พาณิชย์คุมเข้ม ชุดสังฆทาน พบไร้มาตรฐาน

“พาณิชย์” จับมือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำหนดมาตรฐานชุดสังฆทาน-ไทยธรรม หลังประชาชนร้องเรียนอื้อ สินค้าไร้มาตรฐาน สั่งร้านค้า ห้างค้าปลีก ปิดป้ายแสดงราคา-ปริมาณถี่ยิบ เตือนเอาเปรียบสั่งปรับทันที...

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2553 นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนร้องเรียนเรื่องชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรมไม่ได้มาตรฐานว่า กรมได้ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำหนดมาตรฐานในการจัดและจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม คือ ถ้าเป็นสินค้ากลุ่มของใช้และอาหารให้แยกออกจากกันเป็นคนละชุด เนื่องจากสินค้าของใช้ เช่น ผงซักฟอก สบู่ น้ำยาทำความสะอาด มีสารที่มีกลิ่นและอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น ชุดของใช้ ควรประกอบด้วย ครีมอาบน้ำหรือ สบู่ ยาสีฟัน-แปรงสีฟัน แชมพูสระผม น้ำยาบ้วนปาก มีดโกนสำหรับปรงผม-โกนหนวด กระดาษชำระ น้ำยาซักผ้า ผ้าอาบน้ำหรือผ้าเช็ดตัว ร่มพับ ส่วนรายการอาหารประกอบด้วย ข้าวสาร น้ำปลา น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำดื่ม เป็นต้น

สำหรับ ผ้าที่พระสงฆ์ใช้ ควรเป็นผ้าเนื้อโทเร มัสลิน ป่านซิล และ ผ้าย้อมสีลูกท้อ โดยมีขนาดของผ้า ดังนี้

ผ้าอาบน้ำฝน ควรมีขนาดเท่ากับขนาดของผ้าขาวม้าที่ใช้ในการอาบน้ำของผู้ชาย ซึ่งมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 80 ซ.ม. และความยาวไม่ต่ำกว่า 180 ซ.ม. ผ้าจีวร ควรมีขนาดความกว้าง 180-200 ซ.ม. และความยาว 260-300 ซ.ม. ผ้าสบง ควรมีขนาดความกว้าง 80-100 ซ.ม. และความยาว 200-230 ซ.ม.

ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา มักจะได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้ประกอบการบางรายนำสินค้าที่มีปริมาณไม่ครบถ้วนมาบรรจุในชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรมเป็นประจำ
 
ดังนั้น ในปีนี้กรมจะดูแลการจำหน่ายชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรมของร้านค้า และห้างค้าปลีก โดยต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทาน เพื่อให้ประชาชนเปรียบเทียบตัดสินใจก่อนซื้อ ขณะเดียวกัน จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบด้วย หากพบไม่มีการปิดป้ายราคา จะมีโทษปรับ 10,000 บาท แต่ถ้ามีสินค้าไม่ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ จะมีโทษปรับ 20,000 บาท จำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ  นางวัชรี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์