พาณิชย์ บี้เขียงรื้อราคาหมูลง กก.ละ 5 บาท

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า

เตรียมเรียกประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนเนื้อหมู ไข่ไก่ และอาหารสัตว์ เพื่อทบทวนโครงสร้างต้นทุนและราคาจำหน่ายของเนื้อหมู และไข่ไก่ใหม่ทั้งระบบ ตามนโยบายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่ต้องการดูแลค่าครองชีพให้อยู่ภาวะเหมาะสม หลังจากปัจจุบันสถานการณ์การเลี้ยงไก่ไข่ และหมูเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นราคาสินค้าทั้ง 2 ประเภทจึงน่าลงเท่าเดิม

 
“ที่ผ่านมาราคาหมูและไข่เพิ่มขึ้นมาก จากสถานการณ์ที่ผิดปกติ อากาศร้อนอบอ้าว แห้งแล้ง ทำให้หมูโตช้า มีเนื้อน้อย ขณะที่แม่ไก่ก็ฟักไข่ออกน้อย และขนาดฟองเล็กลง ทำให้ต้นทุนเลี้ยงเฉลี่ยปรับเพิ่ม และราคาขายปลีกปรับเพิ่มตาม แต่ขณะนี้เมื่อฝนเริ่มตก อากาศเย็นลง ปริมาณผลผลิตทั้งไข่ไก่ และเนื้อหมูเข้าสู่ตลาดเพิ่ม ประกอบกับมีมาตรการดูแลจากภาครัฐ ต้นทุนการเลี้ยง และราคาขายปลีกจึงน่าจะลดลงตาม”นางวัชรีกล่าวว่า



ขณะนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย ได้ปรับลดราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ลง 1 บาท จากเคยขึ้นสูงสุดไปที่กก.ละ 61-62 บาท เหลือ 60-61 บาท

และตั้งเป้าหมายจะลดราคาให้เหลือ กก.ละ 58-59 บาท ซึ่งเป็นราคาช่วงต้นปีก่อนเกิดปัญหาภัยแล้ง  ส่วนราคาเนื้อสุกรชำแหละยังไม่ได้ปรับลดลงในขณะนี้ เพราะตามสูตรราคาหมูเป็นลดลง 3 บาท จึงจะทำให้ราคาเนื้อหมูชำแหละขายปลีกลดลงกก.ละ 5 บาท จากปัจจุบันที่หมูเนื้อแดงอยู่ที่ กก.ละ 115-120 บาท และเนื้อสันกก.ละ 120-130 บาท

 
“กรมการค้าภายใน จะหารือกับทุกฝ่าย เพื่อทบทวนสูตรการคิดราคาขายปลีกเนื้อหมู โดยให้หมูเป็นปรับลดกก.ละ 1 บาท ก็ควรจะทยอยลดราคาขายปลีกหมูชำแหละตามตลาดสดต้องลงด้วย นอกจากนี้จะเรียนกคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาอาหารสัตว์ เพื่อพิจารณาราคาอาหารสัตว์ใหม่ เนื่องจากตอนนี้ต้นทุนอาหารสัตว์หลายชนิดปรับราคาลง เช่น กากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลดลง 5% ซึ่จะช่วยได้อีกทางหนึ่ง” นางวัชรีกล่าว
 
ส่วนราคาไข่ไก่ ขณะนี้ไข่คละหน้าฟาร์มปรับลดลงฟองละ 10 สตางค์ เหลือฟองละ 2.70 บาท

ส่งผลให้ราคาขายส่งขายปลีกไข่ไก่ ในตลาดสดทั่วไปปรับลดลงในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ราคาไก่มีชีวิตหน้าโรงฆ่า กทม. อยู่ที่ กก.ละ 34 – 35 บาท ราคาขายปลีกไก่สดทั้งตัว (รวมเครื่องใน) กก.ละ 60 – 62 บาท ส่วนราคาขายปลีกตามตลาดสด กทม.และปริมณฑล ชิ้นส่วนเนื้อน่อง สะโพก และเนื้ออก อยู่ที่ กก.ละ 65 – 68 บาท และ กก.ละ 75 – 80 บาท 

 
นางวัชรีกล่าวต่อว่า ในเร็วๆ นี้ เตรียมเรียกร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และเดอะมอลล์ เข้ามาหารืออีกครั้ง

เพื่อขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาอาหารสำเร็จรูปเริ่มต้นที่จานละ 25 บาท หลังจากที่ผ่านมามีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามามาก ว่าอาหารสำเร็จรูปในศูนย์อาหาร (ฟู้ดคอร์ด) ทั้ง 2 แห่ง ที่ยังไม่ได้จัดทำเมนูอาหารธงฟ้าราคา 25 บาทจริงตามที่ขอความร่วมมือไป ส่วนอาหารสำเร็จรูปในร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ (โมเดิร์น เทรด) เทสโก โลตัส คาร์ฟูร์ บิ๊กซี ต่างให้ความร่วมมือจัดเมนูธงฟ้าราคา 25 บาท ครบทั้งประเทศแล้ว

 
“ ขณะนี้กรมฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมภัตรคารไทย ซึ่งมีสมาชิกร้านอาหารทั่วประเทศ 30,000 ราย จัดเมนูอาหารราคาถูกจำหน่าย โดยนำร่องตั้งแต่เดือย ส.ค.ในเขตกรุงเทพก่อน 11 แห่ง ขายจานละ 25 บาท และขยายไปทั่วทุกจังหวัด นอกจากนี้กรมยังอยู่ระหว่างการขยายเครือข่ายมิตรธงฟ้าให้ครบ 6,000 แห่ง จากปัจจุบันมีแล้ว 4,016 แห่ง เพื่อลดค่าครองชีพแก่ประชาชน ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่ โทร 1569”นางวัชรีกล่าว 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์