พัลลภเตือนรัฐบาล สองมาตรฐานอยู่ลำบาก

พล..พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) กล่าววันนี้ (16 เม..)

ถึงการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงของเจ้าหน้าที่ทหาร เมื่อวันที่
13 -14 เม..ว่า จากข้อเท็จจริงก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะประกาศวันดีเดย์ เมื่อดูจากแผนงานแผนการทำงาน ปรากฏว่าคำตอบที่ได้รับคือ กลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีแผนอะไรเลย ทำไปวันๆ  หากทำเช่นนั้นคงไม่มีทางสำเร็จทำงานระดับนี้ทำแบบนี้ไม่ได้ วันที่รัฐบาลใช้กำลังทหารปราบปราม ประชาชนต้องเข้าไปร่วม แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ประชาชนจะเข้าไปร่วมได้อย่างไร เขาไม่มีแผนการทำงาน  ตนจึงต้องถอยออกมา  สิ่งที่พูดไปก็ต้องยกเลิกหมด
 


"การดำเนินการขึ้นอยู่กับ 3 คนเท่านั้น ผู้ควบคุมเหตุการณ์ไม่มี ผมมองอนาคตรู้เลยว่าจะไปไม่รอด หากเป็นเช่นนี้ทำงานใหญ่ไม่ได้ การทำงานใหญ่ต้องมีขั้นตอน 1- 2 และ 3 เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีมือที่ 3 เข้าป่วน แค่อยู่เฉยๆก็พังแล้ว จะต่อสู้ได้อย่างไรเมื่อไม่มีแผนดำเนินการ และการต่อสู้แบบใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน เช่น การเอารถแก๊สไปวางไว้ที่แยกดินแดง มันไม่ถูกต้อง ทำงานแบบนี้ต้องดึงมวลชนมาเป็นพวก แต่การดำเนินการกลับตรงข้าม เอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน แทนที่เขาจะร่วมมือ กลายเป็นโกรธแค้นแล้วออกมาต่อต้าน อย่างจุดที่ยิงมัสยิด ทำแบบนี้ได้อย่างไร ไม่สามารถเรียกมวลชนได้ รวมทั้งการขับไล่และทำร้ายสื่อมวลชนเป็นเรื่องผิดพลาดแอย่างแรง เขาไม่มีแผนเผชิญเหตุเลย"พล..พัลลภ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรในช่วงประกาศ พ...การบริหารราชการฉุกเฉิน พล..พัลลภ กล่าวว่า คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงน่าจะฝ่อไป

จากการสังเกตเห็นได้ว่า ระดับแกนนำไม่มีใครมาร่วม  จากการที่ตนโทรศัพท์พูดคุยกับ ร
...เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส..พรรคเพื่อไทย ถามว่าเขารู้เรื่องนี้หรือไม่ เขาบอกว่าแกนนำไม่ให้ ร...เฉลิม เข้ามายุ่งเลย รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน เขาก็ไม่ให้มายุ่ง ตนก็งงว่าทำอย่างนี้ได้อย่างไร ความจริงต้องมารวมกันทั้งหมด  ตนไม่ได้คุยกับ พ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเลย และคิดว่าการถอนพาสปอร์ตของ พ...ทักษิณ คงไม่เดือดร้อนมีหลายประเทศรองรับด้วยการให้ที่พักพิง เมื่อถามว่า แนวโน้มสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างไร พล..พัลลภ กล่าวว่า แนวโน้มอนาคตรัฐบาลคงเดินไปตามกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้องที่สุด ต้องไม่มี 2 มาตรฐานถึงจะอยู่ได้ แต่หากยังมี 2 มาตรฐานอยู่ก็ลำบาก


เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่ากลุ่มเสื้อแดงจะมาใช้ยุทธวิธีการต่อสู้ใต้ดิน พล..พัลลภ กล่าวว่า จากการติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมีบุคคลจากกลุ่มหนึ่งที่เคยต่อสู้ ในอดีตอยู่

ซึ่งไม่ทราบว่าเขาจะใช้แผนต่อสู้ใต้ดินนี้อย่างไร เพราะตนไม่ได้คุยกับใคร เมื่อถามถึงการปฏิบัติของทหารในการสลายการชุมนุม พล
..พัลลภ กล่าวว่า ทหารทำได้ดี เป็นไปตามยุทธวิธีของเขา  เรื่องการแยกฝูงชน มีการศึกษากันอยู่  สามารถแยกเป็นส่วนย่อย แยกย่อยให้ง่ายต่อการควบคุมและปราบปรามได้  กลุ่มผู้ชุมนุมไม่รู้จึงแยกออกไปตามจุดต่างๆ จึงง่ายต่อการสลาย  ทหารรู้อยู่แล้วว่าการทำลายที่หมาย แต่ละขั้นตอนต้องแยกส่วนย่อยออกมา เป็นยุทธวิธีทางทหาร ข้อผิดพลาดอีกเรื่องของกลุ่มคนเสื้อแดง คือ ปิดแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพราะปิดถนนแล้วคนเดือดร้อนทั้งการจราจร และโรงพยาบาล  พลาดตั้งแต่จุดนั้นไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ทำงานแบบนี้ต้องดึงมวลชน แต่เขาไปผลักดันมวลชนออก

 

วันเดียวกัน นาย วิชาญ มีชัยนันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเดินทางไปเยี่ยมกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บจาก

การสลายการชุมนุมของรัฐบาลว่า คนเจ็บระบุว่าคนที่ใส่เสื้อขาวและเสื้อสีน้ำเงินแทงเขา ประเด็นเหล่านี้สื่อมวลชนยังไม่เข้าไปดู ความจริงโรงพยาบาลต้องรับแจ้งความก่อน เมื่อรับคนเจ็บมาจะต้องแจ้งไปยังโรงพักว่า ขณะนี้ได้รับคนเจ็บมา แต่การกระทำครั้งนี้เมื่อประกาศ พ
...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน การดำเนินการเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ทำเหมือนปกติ  จะไปบอกว่าละเว้นก็ไม่ได้ เพราะว่าญาติพี่น้องจะต้องเป็นผู้แจ้ง แต่บางคนไม่มีญาติเพราะมาจากต่างจังหวัด

 "กรณีแบบนี้ผมได้บอกไปกับ ทางโรงพยาบาลว่าต้องเป็นผู้แจ้ง ผมตรวจสอบที่โรงพยาบาลรามาธิบดีมีผู้บาดเจ็บ 9 คน ซึ่งบาดเจ็บด้วยกระสุนปืน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าวันสลายการชุมนุมห้ามพวกผมเข้าไปดู แต่สื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพได้ ซึ่งมีคนเสื้อขาว เสื้อน้ำเงินถือไม้เข้าไป เขาเข้าไปได้อย่างไร  พวกนี้เป็นพวกที่ไล่ตีคนเสื้อแดง ถามจากทหารและตำรวจว่าคนเหล่านี้เข้าไปได้อย่างไร ข้าวของคนมาชุมนุมหายหมด ส่วนวันที่สลายการชุมนุมที่ดินแดงตามภาพข่าวที่เสนอ  เสื้อแดงถ่ายภาพเห็นคนเสื้อขาวทหารก็ไม่ใช่ แต่ถือปืนเอ็ม 16 ไล่ยิงชาวบ้าน บางคนใส่เสื้อสีน้ำเงินเป็นการแยกกันปฏิบัติงานหรือไม่"อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์