พัลลภอ้างใช้คำผิดตั้งกปช.ยันไม่ใช่กองกำลังติดอาวุธ

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรค พท. กล่าวว่า เป็นความผิดของตนเองที่พูดว่า เป็นกองทัพประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

แล้วให้ พล.อ.ชวลิต เป็น ผบ.สส. แต่ความจริงสมาชิกเสื้อแดงเขาเรียกตัวเองว่า เป็นกองทัพประชาชนอยู่แล้ว ตนจึงใช้คำนี้ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชวลิตท่านปฏิเสธที่จะเป็น ผบ.สส. แต่ท่านพร้อมที่จะเป็นผู้นำประชาชน


"ผมได้พูดคุยกับนายกฯทักษิณ ซึ่งท่านไม่อยากให้มีการปะทะ แต่คนเข้ามาเยอะ ดังนั้น ต้องมีแกนนำคนหนึ่งเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา การชุมนุมหลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จะมีประชาชนมาเป็นล้านคน เพื่อให้เป็นทิศทางเดียวกัน จึงมีความคิดว่าต้องมีผู้นำที่มีบารมีและคนเกรงใจ ซึ่ง พล.อ.ชวลิต เป็นผู้ที่มีบารมี คนในพรรคเพื่อไทยและแกนนำ 3 เกลอมีความเกรงใจ ซึ่ง พล.อ.ชวลิต จะมาเป็นลักษณะผู้นำประชาชน ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไปดูไบ ก็ได้พูดกับ พล.อ.ชวลิตแล้ว ซึ่งท่านก็ยินดีที่จะเป็นผู้นำประชาชน แต่ผมใช้คำผิดเองที่ให้ท่านเป็น ผบ.สส." พล.อ.พัลลภกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงกรณีที่ศาลจะตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ อย่างไร

พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ไม่มีการวางแผนรับมือ เรื่องยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเพียงว่าเงินที่หากินมาตลอดชีวิตก่อนมาเล่นการเมือง เมื่อถามว่า แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รับได้หากมีการยึดทรัพย์บางส่วน พล.อ.พัลลภกล่าวว่า "ท่านไม่พูดอย่างนั้น แต่พูดว่าท่านทำมาตลอดชีวิต"


เมื่อถามว่า โครงสร้างการจัดตั้งองค์กรประชาชนเป็นอย่างไร พล.อ.พัลลภกล่าวว่า องค์กรของเรา คือ มวลชน

โดยมีแกนนำ 3 เกลอ เป็นผู้ดำเนินการด้านมวลชนก็ทำกันไป ส่วน พล.อ.ชวลิตเป็นลักษณะผู้นำคอยให้คำแนะนำว่าการเคลื่อนไหวตรงไหนมีความเหมาะสม เป็นผู้ใหญ่คอยดูแลการเคลื่อนไหว ส่วนตนจะเป็นผู้ดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับการชุมนุม ทั้งนี้ กองกำลังที่ว่าไม่ได้ไปติดอาวุธต่อสู้ แต่ติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ประชาชน เพื่อต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตย


เมื่อถามว่า การชุมนุมคนเสื้อแดงจะมียืดเยื้อหรือแตกหักหรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวัน

แต่ที่มีการพูดคุยกันจะเป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อยาวนาน และเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ลาออก และให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 มาใช้ การเรียกร้องเรื่องยึดทรัพย์เราเลยข้ามขั้นไปแล้ว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวว่า ในการหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มีมติให้ พล.อ.ชวลิตเป็นผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับกองทัพแดง ไม่ใช่การปฏิวัติหรือการปฏิรูป และไม่ได้เป็นการก่อกบฏ แต่เป็นการทำให้บ้านเมืองมีความสะอาด เป็นการต่อสู้เพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนมา รวมทั้งเอาระบบอำมาตย์และระบบ 2 มาตรฐานออกไป


"ในการต่อสู้ เราจะยึดหลักอหิงสา ไม่ใช้ความรุนแรง แต่ปล่อยให้มีการแก้ไขด้วยการเมือง คือยุบสภา แล้วเลือกตั้งใหม่ ยืนยันว่ากองทัพแดงจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่รัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงก่อน เพราะเราจะโต้ตอบทันที โดยแนวทางที่เราต่อสู้จะใช้ดาวกระจาย คือให้กองทัพแดงไปล้อมตามหน่วยทหารต่างๆ เพื่อไม่ให้ออกมา หากมีการสั่งการให้ทหารต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ เราก็จะใช้กลุ่มคนเสื้อแดงสกัด เพื่อไม่ให้ทหารเข้าในกรุงเทพฯได้" พล.ต.ขัตติยะกล่าว


"พล.อ.พัลลภมอบหมายให้ตนเป็นผู้ดูแลไม่ให้เกิดการรบกันระหว่างทหารพรานกับทหารหลัก และประชาชนกับทหาร แต่หาก ผบ.ทบ.ดันทุรังส่งกำลังออกมาปราบเหมือนเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เราจะโต้ตอบทันที "

ส่วนเหตุคนร้ายปาถุงอุจจาระใสบ้านพักนายอภิสิทธิ์ พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ไม่ใช่ฝีมือตนอย่างแน่นอน และไม่ใช่หางแถวที่คุมไม่อยู่ อย่ามองให้ตกต่ำถึงขนาดต้องปาอุจจาระ ถ้าเป็นอย่างนั้นคงต้องเปลี่ยนชื่อ เสธ.แดง ไปเป็นชื่ออื่น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์