พัลลภรับเล่าเบื้องหลังปฏิวัติ ปัดวางแผนลอบฆ่าทักษิณ

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รองผอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน ระบุว่า


พล.อ.พัลลภ เปิดเผยเบื้องหลังการปฏิวัติ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 ให้ฟังว่า ตนรู้สึกค่อนข้างแปลกใจที่จู่ๆ พ.ต.ท.ทักษิณ นำเรื่องนี้ขึ้นมาพูด แต่ยอมรับว่า ตนเคยเล่าเรื่องเบื้องหลังของการปฏิวัติ 19 ก.ย.49 ให้ฟังจริงว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนในการปฏิวัติ แต่ไม่มีเรื่องแผนการลอบสังหารแต่อย่างใด เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีการปฏิวัติต้องมีคนมานั่งประชุมวางแผนกัน ซึ่งในเวลานั้นตนได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมโดยมี พล.อ.ส.เสือ เข้าร่วมประชุม ซึ่งในที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันว่า ควรจะต้องทำการยึดอำนาจรัฐบาล เพราะเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความจงรักภักดี



“ตอนนั้นเราคุยกันว่า เราจะทำเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัว แต่ที่สุดก็ได้ตำแหน่งกันหมด แต่ผมไม่ได้อยากเป็นอะไร และเห็นว่า ไม่ถูกต้อง ที่ปฏิวัติแล้วหวังประโยชน์ จนทำให้การปฏิวัติไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ผมยืนยันว่า ไม่มีแผนสอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจนำข้อมูลจากที่อื่นมาพูดผสมกับสิ่งที่ผมเคยเล่าให้ฟังจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ หวาดระแวงเรื่องลอบสังหารมาตลอด ในช่วงก่อนปฏิวัติมีเพียงแต่คิดแผนการจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น แต่ในที่สุดไม่ได้นำแผนนี้มาใช้ แต่เลือกใช้จังหวะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปต่างประเทศจึงทำการปฏิวัติยึดอำนาจในช่วงนั้น” พล.อ.พัลลภ กล่าว

พล.อ.พัลลภ กล่าวอีกว่า

ในครั้งที่ตนได้เดินทางไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศจีน ได้ถามตนถึงเรื่องคาร์บอมบ์ ซึ่งยืนยันว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องน่าจะเป็นความเข้าใจผิด เพราะในช่วงนั้นพ.ต.ท.ทักษิณไม่พอใจที่ตนส่งทหารไปดูแล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงคิดว่า ตนเป็นพวกของพล.ต.จำลอง แต่ขณะนั้นตนทำไปเพื่อดูแลความปลอดภัยให้ พล.ต.จำลอง เท่านั้น เพราะหากเขาเป็นอะไรไป พ.ต.ท.ทักษิณจะเสียหาย ซึ่งคราวที่ตนได้ไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ คุยแต่เรื่องนี้เท่านั้น ไม่ได้คุยเรื่องอื่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์