พัลลภยันทหารไม่ป่าเถื่อน นำศพยัดคอนเทนเนอร์ทิ้งน้ำ

ที่กองบัญชาการกองทัพบก  เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม  นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535

พร้อมญาติผู้สูญหายจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ประมาณ 20 คน เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อเรียกร้องให้กองทัพคืนศพหรือกระดูกผู้สูญหายจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬให้กับญาติพี่น้อง เพื่อไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยมี พ.ท.สราวุธ อมรวิสัยสรเดช นายทหารเวรเป็นผู้มารับหนังสือแทน แต่บรรดาญาติวีรชนไม่พอใจที่ผู้ใหญ่ในกองทัพไม่ให้ความสำคัญ โดยส่งเพียงนายทหารเวรมารับหนังสือแทน


ด้านพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่พบ จ.ชลบุรี ไม่มีศพที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535

เพราะเหตุการณ์วันนั้นมีคนตายเพียง 6 ศพ ที่ขับรถเมล์พุ่งชน ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงเพื่อป้องกันตัว และหลังเหตุการณ์สงบลงพบว่ามียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 38 ศพ และยอดผู้สูญหายอีก 38 คน มั่นใจว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่พบไม่มีผู้เสียชีวิต เพราะทหารไม่โหดเหี้ยมป่าเถื่อนขนาดนั้น


พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า หลังรายงานผลการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว

รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ แต่ขอให้ประเมินทุกด้านให้รอบคอบ ทราบว่า นายกฯจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาโดยให้ทหารเรือเป็นประธาน และวันที่ 19 พฤษภาคม ตนนัดหารือผู้แทนกรมศุลกากรและนักโบราณคดีใต้น้ำ รวมทั้งบริษัท 2 แห่งที่ผลิตกล้องส่องใต้น้ำ เพื่อหารือว่าจะใช้วิธีใดตรวจพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ เบื้องต้นพบช่องที่ปลาเก๋าผ่านเข้าออกตู้ จึงน่าจะเป็นช่องทางสอดกล้องเข้าไปตรวจสอบ


ด้านนางสุนิดา สกุลรัตนะ รักษาการผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุสารเคมี หรือกากอุตสาหกรรมแล้ว

เบื้องต้นพบว่า มีการนำเข้าทางเรือมาที่ประเทศไทยเมื่อประมาณ 20-30 ปีที่ผ่านมา แต่ตรวจพบก่อน จึงสั่งให้นำตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวออกนอกประเทศ ขณะนี้กำลังตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่นำตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเข้ามาว่านำไปทิ้งระหว่างทางหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์