พัลลภ มั่นใจไม่เกิดพฤษภาทมิฬ 2

วันนี้ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน


กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัว และร่วมหารือถึงแนวทางการทำงานกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการ รอ.มน.กว่า 1 ชั่วโมง ว่า

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ได้มอบหมายให้ทำงานด้านมวลชนทั่วประเทศ เนื่องจากเห็นว่า ตนทำงานด้านมวลชนมานานถึง 5 ปี โดยเฉพาะการดูแลเรื่องกลุ่มผุ้ชุมนุมต่าง ๆ

ซึ่งมั่นใจว่า จะจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้โดยไม่เสียเลือดเสียเนื้อ ด้วยการใช้มวลชนที่ตนจัดตั้งขึ้น จำนวน 700,000 คน เข้าไปเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่มต่างๆ

ซึ่งในรายละเอียดนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2 อย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารู้สึกหนักใจต่อกระแสตอบรับที่ค่อนข้างสูง


เพราะกลัวจะทำให้ผิดหวัง พล.อ.พัลลภ ยังมั่นใจว่า พล.อ.สนธิ จะไม่ปลดนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน เพราะจะเป็นการเปลี่ยนม้ากลางศึก ซึ่ง พล.อ.พัลลภ ยังได้ชื่นชมนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นคนเก่ง และสุภาพบุรุษ

พล.อ.พัลลภ กล่าวต่อว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้จะให้คำแนะนำในฐานะที่เป็นที่ปรึกษา โดยจะใช้ประสบการณ์จากการทำงานที่ผ่านมา ทั้งนี้งานด้านมวลชนในภาคใต้ ได้หารือกับ ผอ.รมน. แล้วว่า

จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนมวลชนให้มากขึ้น เพราะในภาคใต้เรามีกว่า 18,000 หมู่บ้าน แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 พื้นที่ คือ พื้นที่ที่เป็นของเรา 100 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่สีชมพูและพื้นที่สีแดงที่มีอยู่กว่า 300 หมู่บ้าน งานมวลชนที่ผ่านมาเราเดินมาถูกทางแล้ว

แต่ปัญหาในภาคใต้เป็นปัญหาที่เรื้อรังมาเป็นร้อยปีแล้ว ตนพูดเสมอว่า วันใดที่ประเทศมีปัญหาหรืออำนาจรัฐอ่อนแอ จะมีการก่อการในภาคใต้ตลอด จึงเป็นเรื่องต้องใจเย็นและใช้เวลาในการทำงานด้านมวลชน


"ผมเคยพูดกับท่านนายกฯ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ว่า


ตัวแกนหลักของขบวนการ จบการทหารมาจากตะวันออกกลาง แต่ไม่มีใครเชื่อ แล้ววันนี้ก็เป็นความจริง และยุทธวิธีที่เขาใช้ในวันนี้ เป็นยุทธวิธีที่เขาลอกแบบมาจากอัฟกานิสถาน ที่ตอลิบานสู้กับรัสเซีย

ขณะนี้ภาคใต้ตกอยู่ในสภาพสงครามกองโจรแบบเต็มรูปแบบ และเป็นสงครามแย่งชิงประชาชน เพราะฉะนั้น เราจะรักษาความสงบของภาคใต้ไว้ได้ การทหาร การเมือง และการพัฒนาต้องไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่ที่มีความคิดอยากจะแบ่งแยกดินแดนนั้นมีไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ อีก 95 เปอร์เซ็นต์ยังอยู่กับเรา แต่ที่เขาไม่สามารถให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐได้ เพราะเขาไม่มั่นใจในความปลอดภัยของเขา เราให้ความคุ้มครองเขาไม่ได้

เมื่อเราให้ความคุ้มครองเขาไม่ได้ เขาก็ไม่กล้าบอกเรา ก็เลยเฉยดีกว่า เพราะจากสถิติของการสูญเสีย มุสลิมจะมากกว่าไทยพุทธ ถึงวันนี้ก็เกือบ 6,000 คนแล้ว" พล.อ.พัลลภ กล่าว

พล.อ.พัลลภ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาม็อบปิดถนนได้หารือกับ ผอ.รมน.ว่าเป็นม็อบจัดตั้งเพื่อต่อรองเรื่องต่าง ๆ ซึ่งต่อไปไม่ควรจะมี เรามีมาตรการที่จะสลายม็อบพวกนี้

โดยจะไม่ให้คนเหล่านี้ต้องได้รับบาดเจ็บหรือเกิดการปะทะกัน แต่ที่เจ้าหน้าที่รัฐยังไม่ดำเนินการ เพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทะและบาดเจ็บ.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์