พันธมิตรแฉทักษิณขุดหลุมพราง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าววันนี้ (16 ก.ค.)

ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายสมานฉันท์แก้วิกฤติทางการเมืองขณะนี้ว่า แนวทางสมานฉันท์ของรัฐบาลจะจัดฉากเริ่มต้นด้วยการสั่งให้ 3 กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลาออกเพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองและแยกสลายฝ่ายค้านให้เข้าร่วมกระบวนการสมานฉันท์


เพราะขณะนี้มีบางพรรคเห็นว่าแค่ กกต.ลาออกทุกอย่างก็จบ หรือเข้าสู่การเลือกตั้งโดย กกต.ชุดใหม่ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่จำเป็นต้องตอบข้อสงสัยของสังคมในประเด็นซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น 73,300 ล้านบาท การใช้อำนาจเอื้อประโยชน์พวกพ้องหรือความฉ้อฉลในการบริหารประเทศ เพราะฉะนั้นกระบวนการสมานฉันท์ก็จะเกิดขึ้นภายใต้ร่มเงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่คอยเป็นผู้กำกับและบงการอยู่อีกชั้นหนึ่งในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีและว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่


"ผมเชื่อว่านี่เป็นการขุดบ่อล่อปลา เป็นเพียงหลุมพรางทางการเมืองที่พรรคไทยรักไทยขุดไว้และพยายามหลอกล่อให้สังคมเดินไปตกหลุม" ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว



นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า สังคมไทยมีบทเรียนพอที่จะเห็นธาตุแท้ของรัฐบาลแล้ว อย่างเช่นกรณีการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) สุดท้ายก็เพียงเพื่อลดแรงกดดันทางสังคม เพราะข้อเสนอ กอส.เรื่องสำคัญๆ ไม่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาล

แม้กรรมการ กอส.หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะมีความจริงใจที่จะผลักดันแนวทางสมานฉันท์หรือสันติวิธีก็ตามแต่ก็สายไปเสียแล้ว เพราะต้นเหตุแห่งปัญหาคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ในตำแหน่ง ซึ่งมีวิธีคิดและวิธีบริหารที่สร้างปัญหาจนยากที่จะเยียวยา ดังนั้น กระบวนการสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศลาออกและยุติบทบาททางการเมืองอย่างไม่มีเงื่อนไขเท่านั้น


สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ นายสุริยใส

กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะหารือถึงมาตรการใหม่ๆ ที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะเสนอสังคมและแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปซึ่งคุยกันไว้เบื้องต้นและแกนนำบางคนได้รับข้อเสนอดังกล่าวไปศึกษาในรายละเอียด เพื่อนำมาหารือและขอมติในที่ประชุม เพราะเป็นมาตรการที่จะสร้างผลสะเทือนต่อสังคมอย่างกว้างขวางและเป็นรูปแบบอารยะขัดขืนประเภทเข้มข้น ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในสังคมไทยมาก่อน



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์