พันธมิตรเร่งรื้อเวทีสะพานมัฆวาน

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ร่วมกันแถลงข่าว โดยพล.ต.จำลอง กล่าวว่า ที่ประชุมแกนนำได้มีมติร่วมกันให้รื้อเวทีและเต๊นท์ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ให้แล้วเสร็จก่อนเช้ามืดวันที่ 23 ต.ค.นี้ เพื่อเปิดถนนราชดำเนินนอกให้เป็นเส้นทางเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันปิยะมหาราช ส่วนวันที่ 14-19 พ.ย. จะยังคงเปิดเส้นทางถนนราชดำเนินนอก เพื่อให้ราชวงศ์ใช้เป็นเส้นทางเสด็จในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางฯ แต่ระหว่างหลังวันที่ 23 ต.ค. ถึง 14 พ.ย. พันธมิตรฯจะกลับเข้ามาปักหลักบริเวณดังกล่าวอีกหรือไม่นั้น ทางแกนนำจะต้องประชุมอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเปิดถนนยาวตั้งแต่วันที่  23 ต.ค. ถึง 19 พ.ย.เลยก็เป็นไปได้  

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การรื้อเวทีครั้งนี้จะเป็นสุ่มเสี่ยงที่ฝ่ายตรงข้ามจะเข้ามาทำร้ายพวกเราได้ โดยเฉพาะวันนี้ที่เป็นวันตัดสินคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นวันที่ล่อแหลมที่จะมีความรุนแรงเกิดขึ้น
       
พล.ต.จำลอง กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายของมองว่าอาจเกิดความรุนแรงภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำตัดสินคดีที่ดินรัชดานั้น ตนไม่ทราบว่าคำตัดสินจะออกมาเป็นเช่นไร

ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ แต่ยืนยันเราชุมนุมมากว่า 100 กว่าวัน ไม่เป็นห่วงเรื่องความรุนแรง เพราะถ้าเป็นห่วงคงกลับบ้านไปนอนแล้ว อย่างไรก็ตามทางพันธมิตรฯขอฟังตัดสินก่อน จึงจะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าที สำหรับการเคลื่อนไหวด้วยยุทธวิธีดาวกระจาย ตอนนี้ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม
     
ผู้สื่อข่าวถามถึงการความพยายามที่จะตั้ง สสร.3 ของรัฐสภา พล.ต.จำลอง กล่าวว่า  ตนไม่หวังพึ่ง สสร.มานานแล้ว รวมทั้งการประชุมร่วมกันของทั้ง 4 ฝ่าย ก็ไม่ชอบธรรม เพราะไม่ครบองค์ประกอบ

เนื่องจากประธานวุฒิสภาและฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมด้วย ดังนั้นจะเป็นการทำเพื่อส่วนร่วมได้อย่างไร อีกทั้งการกำหนดเวลาการทำงานของ สสร.ถึง 8 เดือน มีแต่ความเสียหาย โดยเฉพาะต้องเสียเงินให้ สสร. คนละ 1 แสนต่อเดือน โดยไม่ได้อะไรเลย นอกจากดึงเวลาอยู่ในอำนาจของรัฐบาลต่อไปเท่านั้น นอกจากนี้สังคมยังตั้งข้อสงสัยว่า จะมีการหมกเม็ดแอบแฝงแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง เพราะขณะนี้ยังไม่มีใครออกมายืนยันว่า จะมีมาเสนอการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 190 , 237 และ 309 หรือไม่ ซึ่งจุดยืนของพวกเราคือ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ได้บอกว่ามาตราเดียวหรือบางส่วน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากประชามติ 14.7 ล้านเสียง และความผิดไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากนักการเมือง ส่วนจะมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ ต้องมีการประชุมอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์