พันธมิตรฯเมิน รบ.สมานฉันท์ จวกทักษิณบ้าไปแล้ว

พันธมิตรฯเมิน รบ.สมานฉันท์ จวกทักษิณบ้าไปแล้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 มีนาคม 2549 23:51 น.

พันธมิตรฯ เมินร่วมรัฐบาลแห่งชาติ ระบุ ทักษิณบ้าไปแล้ว ไม่ร่วมผสมพันธุ์เด็ดขาด สนธิชี้ เป็นผลงานกดดันแบบอหิงสาจนทักษิณสติแตก ย้ำแนวทางชุมนุมโดยสันติ เหมือนรักษาโรคด้วยวิธีธรรมชาติ มหาจำลองแจงมอบพื้นที่ชุมนุมให้งานกาชาด ก่อนยึดชัยภูมิเหมาะสมที่สยามพารากอน 29 มี.ค. เชื่อมั่น ขับ แม้วได้แน่

เมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 5 คน ได้ขึ้นเวทีปราศรัยเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก โดยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง กล่าวถึงการชุมนุมที่ยึดเยื้อมาหลายวัน ว่า ในแต่ละคืนไม่ใช่มีเฉพาะชาวบ้านเท่านั้น แต่มีเพื่อนข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม และตำรวจ ทหารทุกเหล่าทัพมานั่งชุมนุมด้วย ส่วนการเดินขบวนไปที่สยามพารากอนและเอ็มโพเรียมในช่วงกลางวันที่ผ่านมานั้น มีประชาชนทุกชนชั้นวรรณะ และขออภัยในความผิดพลาดที่เสนอให้หยุดการเดินขบวนไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากเห็นว่ามีแดดร้อนและผู้ชุมนุมมีความอ่อนเพลียหลังจากเดินมา 2 ชั่วโมง แกนนำพันธมิตรจึงเห็นว่าควรหยุดเพื่อออมแรงไว้ชุมนุมในวันที่ 29 มี.ค. ที่ประชุม ก็เห็นด้วย ซึ่งผิดจากที่เคยวางแผนไว้ว่าจะเดินไปถึงเอ็มโพเรียม

ทั้งนี้ ผู้ร่วมเดินขบวนส่วนหนึ่งยอมแยกย้ายไปพักรับประทานอาหาร แต่ส่วนหนึ่งไม่ยอมไป และได้ทราบว่าที่เอ็มโพเรียมมีพี่น้องรออยู่ประมาณ 2-3 หมื่นคน จึงตัดสินใจเอารถ 6 ล้อที่เป็นเวทีเคลื่อนที่ ขับพาแกนนำไปพบกับพี่น้องที่เอ็มโพเรียม แล้วหันกลับพูดกับพี่น้องที่อยู่ข้างหลังว่าอย่าตามไปเลยเพราะรถต้องวิ่งเร็ว เดี๋ยวจะเหนื่อยมาก แต่พอแล่นไปสักพักขบวนพี่น้องกลับตามไปยาวเหยียดไม่ยอมหยุด ส่วนคณะที่แยกไปก่อนหน้านี้มาบ่นเสียใจและด่ากลับมาที่ไม่ได้ไปร่วมชุมนุม จึงต้องขออภัยและให้คำมั่นว่าคราวหน้าจะไม่มีแบบนี้อีก จะเดินไปและกลับมาพร้อมกัน

พล.ต.จำลอง เปิดเผยว่า จากการที่ได้พูดคุยกับกองการจัดหารายได้ของสภากาชาดไทยได้แบ่งพื้นที่กันเรียบร้อย และอยากจะเปิดพื้นที่ที่พันธมิตรชุมนุมให้ทั้งหมด เพราะงานกาชาดเป็นงานสำคัญของบ้านเมือง นอกจากนั้น วันนี้ได้ไปเจอพื้นที่ที่เหมาะกับการจัดชุมนุม คือที่หน้าสยามพารากอน จึงเตรียมแจ้งต่อสภากาชาดว่า 29 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดงานกาชาด จะย้ายสถานที่ชุมนุมไปสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. การชุมนุมจะย้ายไปที่หน้าสยามพารากอนแทน เนื่องการจราจรสะดวก และสามารถอยู่ในร่มได้ตลอดกลางวันและกลางคืน จึงขอให้ผู้จะไปชุมนุมเตรียมลางานอีกสักครั้ง จะชุมนุมที่นั่นช่วงวันที่ 29 30 31 มีนาคม เชื่อมั่นว่าจะทำให้ทักษิณลาออก ส่วนกองทัพธรรมจะยังปักหลักอยู่ข้างทำเนียบเช่นเดิม ไม่ได้ถอนเต็นท์แต่อย่างใด

พล.ต.จำลอง กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ จะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมว่า กองทัพธรรมที่ปักหลักกินนอนอยู่ที่ช่องจราจรหน้า กลต. และหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกามา 9 วัน มีการฟ้อง แต่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา อัยการได้สั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าการชุมนุมทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น ฟ้องเราไม่ได้เด็ดขาด เพราะฉะนั้นกองทัพธรรมจะยังอยู่ที่เดิม

พล.ต.จำลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงกลางวันที่ผ่านมา เราได้รับการต้อนรับอย่างดีจากพนักงานสยามพารากอน ดังนั้นจึงอยากฝากพี่น้องที่มีญาติพี่น้องทำงานที่นั่นช่วยไปขอบคุณพนักงานสยามพารากอน และขอบคุณ คุณศุภลักษณ์ อัมพุช และ ปริศนา อัมพุช เจ้าของห้างฯ ด้วย

ต่อมานายพิภพ ธงไชย ได้กล่าวถึงผู้ร่วมชุมนุมที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมื่อเช้ามืด คือ นายณรงค์ชัย ธารทอง อายุ 64 ปี จ.ศรีสะเกษว่า ทางพันธมิตรจะดูแลศพผู้เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ โดยมอบเงิน 30,000 บาทช่วยเหลือทำศพ

ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข กล่าวว่า การเดินขบวนของพวกเรามาด้วยใจ สติปัญญาและรับผิดชอบแตกต่างจากการจ้างวานมา และนัดหมายให้พี่น้องไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 10.00 น. วันพรุ่งนี้ เพื่อไปแจ้งจับโจรปล้นแผ่นดิน ฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า ตนเคยให้ฉายา กกต. ว่า แก๊งกวนตีน แต่วันนี้จะขอเปลี่ยนคำย่อ กกต.ว่า กอดกันตาย เนื่องจากกำลังออกอาการมาก ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพูดที่วงเวียนใหญ่ว่าจะเชิญพรรคการเมืองที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งและพันธมิตรฯไปเป็นรัฐมนตรี เพื่อตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าพันธมิตรจะไม่ผสมพันธุ์กับทักษิณแน่นอน

ต่อมานายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวว่าพรุ่งนี้จะไปแสดงพลังที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีปราศรัย พร้อมกล่าวถึงการปราศรัยของพ.ต.ท.ทักษิณที่วงเวียนใหญ่เรื่องการตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนบ้าไปแล้ว ซึ่งเป็นผลจากการชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตร จนกระทั่งวันนี้ รู้ตัวเองว่าไปไม่รอด จึงเสนอตั้งรัฐบาลสมานฉันท์

นายสนธิได้ให้กำลังใจผู้ชุมนุมว่า อย่าไปคิดว่าการชุมนุมไม่มีผล พร้อมกับเล่าเส้นทางการชุมนุมครั้งแรกจนถึงปัจจุบันที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจนยุบสภา โดยชี้ให้เห็นว่าเป็นเพราะพลังทุกคนที่มาชุมนุม อย่าประมาทอหิงสาเด็ดขาด อย่ามองพวกเราเป็นพวกยอมจำนน การรุกแบบอหิงสาเหมือนการรักษาตนเองด้วยวิธีธรรมชาติ คล้ายการรักษาโรคหวัด

เวลาเราเป็นหวัด เราเจ็บคอ มีคนบอกว่าฉีดยา 2 เข็มหาย ผมบอกว่าไม่ใช่ ผมชอบรักษาด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่กินยาปฏิชีวนะ ไม่กินยาแก้หวัด แต่จะทานน้ำอุ่น น้ำขิง ใช้ยาสมุนไพร การรักษาแบบธรรมชาติหายแล้วหายเลย นายสนธิกล่าว

นายสนธิกล่าวต่อว่า มีบางคนแนะนำมาว่า ทำไมไม่เอาพวกชอบลุยอยู่ข้างหน้า แล้วเดินไปลุยที่สวนจตุจักร เปรียบเหมือนเป็นการฉีดยา 2 เข็มเพื่อให้หาย ตนไม่ต้องการ เพราะว่า เวลามีอารมณ์ พูดจาอะไรเวลาโกรธจะไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมาทีหลัง บทจะรักก็รัก บทจะเกลียดก็เกลียดมาก เวลาจะรักก็ไม่ได้ใช้หัวสมอง เหมือนผู้หญิงที่ชอบผู้ชายเพราะมันหล่ออย่างเดียวหรือไม่ การสู้แบบอหิงสาคือการสู้ที่วิเศษสุด ไม่ต้องการให้เลือดยางออก

นายสนธิ กล่าวในตอนท้ายว่า เราได้ใช้วิธีอหิงสามาเดือนกว่า ได้ผลจนนายกคนนี้ บ้าไปแล้ว เมื่อเรารบกับคนบ้า ในที่สุดคนบ้าก็จะถูกจับ เหมือนธรรมะต้องชนะอธรรม แม้แต่หลวงตามหาบัว ซึ่งเป็นพระอภิญญา ยังบอกว่า บุญมันหมดแล้ว ชีวิตไม่มีความเจริญแล้ว มีแต่จะตกนรก

"สังศิต"ชี้นายกฯเสียสติคิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2549 01:55 น.

"สังศิต พิริยะรังสรรค์ "เผย"ทักษิณ"เสียสติ หลังปิ๊งไอเดียบรรเจิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ สวดยับไทยรักไทย - นายกฯ ขายชาติไม่สมควรยืนอยู่ที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินสัญลักษณ์ของการกู้ชาติ แนะไปยืนที่ศาล หรือคุถแทน

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ สะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อเวลา 22.30 น.ที่ผ่านมา ว่า ผมไม่เข้าว่า ทักษิณ(พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) และพรรคไทยรักไทย ไปยืนที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินได้อย่างไร อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินเป็นสัญลักษณ์ของการกู้ชาติ ท่านทรงเสียสละเพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นเอกราช แต่ทักษิณ เป็นสัญลักษณ์ของการขายชาติ โดยใช้เวลาเพียง 5 ปีเท่านั้น ทักษิณไม่สมควรที่ไปยืนอยู่ในสถานที่แห่งนั้น ต้องไปยืนอยู่ที่ศาล หรือคุก ตารางแทน

เห็นพรรคไทยรักไทยพูดระหว่างการปราศรัยที่วงเวียนใหญ่ในวันนี้แล้ว ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ประชาธิปไตยที่พรรคไทยรักไทยพูดนั้นคืออะไร เห็นได้จากการประกาศจับกุม 5 แกนนำกลุ่มพันธทิตรฯ หลังการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 เมษายนนี้ ในข้อหากบฏ ผมจึงอยากถามพรรคไทยรักไทยกลับไปว่า ใครคือกบฏกันแน่ คนขายชาติจะมาจับเราได้อย่างไร

รศ.ดร.สังศิต กล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นวิวัฒนาการของระบอบสังคม ประชาธิปไตยที่เราใช้กันอยู่ ประชาชนคือเจ้านาย รัฐบาลคือลูกจ้าง ทักษิณ จึงคือลูกจ้างของประชาชน ลูกจ้างต้องทำงานให้กับนายจ้าง แต่วันนี้ลูกจ้างกลับมาโกงประเทศ นี่ถ้าทักษิณอยู่ใกล้ๆ มันก็น่าที่จะเอารองเท้าตบปาก

ผมนเชื่อมาตลอดว่า เมื่อเรามีระบอบประชาธิปไตยแล้ว การคอรัปชั่นจะลดลง แต่ความคิดเห็นของนักวิชาการบอกว่าข้าราชการถ้ามีโอกาสทุจริตก็จะทำ ดังนั้นจึงเอานักการเมืองที่เราเปรียบเสมือนลูกจ้างชั่วคราวเข้ามาเป็นข้าราชการเมือง เพื่อควบคุมข้าราชการประจำ ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริต แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นรัฐบาล และทักษิณที่โกงเสียเอง ทักษิณ พูดอยู่เสมอว่า จะปกป้องระบอบประชาธิปไตย ผมเลยอยากถามว่า ระบอบประชาธิปไตยที่ทักษิณกำลังพูดอยู่นั้นเพื่ออะไร หรือประชาธิปไตยนั้นมีความหมายเพียงว่า จะโกงทุจริตมากขึ้น ดังนั้นประชาชนจงอย่าถอย ต้องต่อสู้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้น

รศ.ดร.สังศิต กล่าวทิ้งว่า วันนี้ทักษิณเสนอให้จะให้มีกาตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ผมว่าทักษิณเพ้อและเสียสติไปแล้ว กลุ่มพันธมิตรฯกำลังไล่คุณออกนอกประเทศ หรือนำตัวขึ้นศาล แต่ทักษิณ กลับจะมาเชิญไปตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ใครไปจะร่วมกับทักษิณ เวลานี้ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยตัวเหม็นเน่าไปหมดแล้ว ใครๆ ก็ออกมาประณามนายกรัฐมนตรีที่ไร้คุณธรรม ทักษิณบอกว่าทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่เมื่อศาลปกครองสูงสุดตัดสิน (พ.ร.ฎ.แปรรูป กฟผ.2 ฉบับ ) ว่าเป็นการออกกฎหมายที่ผิด แต่ทักษิณ ยังไม่ยอมรับผิด ซึ่งถ้าเป็นระบอราชธิปไตย ทักษิณถูกตัดหัว 7 ชั่วโครตไปแล้ว

อุปฯทนายความอัดแม้วขอรบ.แห่งชาติตอแหล-สร้างภาพรายวัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2549 00:23 น.

อุปนายกสภาทนายความ จวกทักษิณเป็นผู้นำที่ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่มีศักดิ์ศรีของการเป็นนายกฯ ขนาดจะเข้าทำเนียบยังต้องดูดวง-ดูม็อบก่อน เชื่อเรียกร้องขอรัฐบาลแห่งชาติเป็นการตอแหลรายวัน สร้างความน่าเชื่อถือเท่านั้น พร้อมวอนประชาชนอดทนเชื่อยึดหลักสันติ สงบ อีกไม่นานชัยชนะจะมาถึง

วันนี้(26 มี.ค.) นายดนัย อนันติโย อุปนายกสภาทนายความ ได้ขึ้นเวทีกู้ชาติปราศรัยบริเวณสะพานมัฆวาน ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จบด็อกเตอร์แต่เราไม่เรียกว่าด็อกเตอร์แต่เป็นจบด็อกตีน ในฐานะที่เป็นคนใต้ รู้สึกปวดหัวมาที่จะต้องมาไล่คนชื่อทักษิณ ชื่ออะไรไม่ชื่อมาชื่อทักษิณ มันบ้าจริงๆ ตอนนี้มีทางเลือกให้ไปอยู่3 ทางคือ ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ แล้วมีวิธีไป2 อย่าง คือไปแบบมีโลงกับไปแบบไม่มีโลง มี2อย่างเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องกลัวทุกคนที่มาที่นี้ถือว่าเราได้สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองรวมกัน วันไหนถ้าทักษิณไปพวกเราคงเหงาแน่ ที่นี้คือการยกระดับทางการเมือง ณ.ที่แห่งนี้คือร.ร.การเมืองมหาประชาชนแห่งหนึ่งเหมือนกัน

เพราะฉะนั้นเราต้องเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ต้องหัดเรียนรู้ ตอนนี้ทักษิณหมดสภาพแล้วสาเหตุมาจากกลต.ปรับเงินนายพานทองแท้ บุตรชาย จำนวนกว่า5 ล้านบาทฐานซุกหุ้นโดยไม่แจ้งให้ทราบ ซึ่งแสดงว่าผิดจริง แล้วยังมาตอแหลว่าไม่ผิด การที่พ่อทำให้ลูกผิด อย่างนี้ต้องเรียกว่า พ่อทรพี แล้วตอนที่ซุกหุ้นครั้งที่1ตอนนั้นเมียโดยปรับ 20 กว่าล้าน อย่างนี้เขาเรียกว่า ผัวทรพา แสดงถึงว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ใช้ไม่ได้ แล้วอย่างนี้จะให้มาเป็นผู้นำประเทศต่อได้ไง ขาดความหน้าเชื่อถือ นายดนัยกล่าว

อุปนายกสภาทนายความ กล่าวว่า ตอนนี้นายกฯทักษิณเป็นนายกฯจรจัดแถมยังเป็นโรคพิษสุนัขบ้าอีกต่างหาก ไม่กล้าเข้าทำเนียบ เวลาจะเข้าดูอยู่2อย่าง คือ 1ดูดวง 2.ดูม็อบ แล้วอย่างนี้ศักดิ์ศรีของนายกฯของประเทศไทยมันอยู่ตรงไหน ถ้าตนเป็นแบบนี้ออกไปนานแล้ว มันหมดศักดิ์ศรี

นายดนัย กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีมาก ที่ได้ร่วมเดินขบวนกับกลุ่มพันธมิตรฯถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เดินบนถนนสุขุมวิท แบบโล่งๆปราศจากควันพิษ มีคนมาทักว่าเป็นถึงผู้พิพากษาทำไมต้องมาทำแบบนี้ ตนอยากถามว่าผิดไหมที่ผู้พิพากษาจะร่วมแสดงออกถึงความรักชาติ เพราะฉะนั้นเราต้องภูมิใจในสิ่งที่ทำ และอยากให้ยึดหลักสันติ สงบ ปราศจากอาวุธตามรธน. ต่อไป ในวันพรุ่งนี้ขอให้ประชาชนไปรวมตัวกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งความจับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ต้องทำใจไว้ล่วงหน้า มาเราทำอะไรไม่ได้ เพราะ ทักษิณเป็นประธานกรรมธิการตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะเอาทักษิณเข้าสู่กระบวนยุติธรรมได้ นอกจาก ทักษิณจะออกไป นั้นจะถึงเวลาที่กระบวนการยุติธรรมจะได้ทำหน้าที่สมบูรณ์อีกครั้ง

นายดนัย ยังกล่าวว่า ตอนนี้ถึงทางตันแล้ว การเลือกตั้ง 2 เม.ย. ไม่มีทางเป็นไปได้ เชื่อว่าส.ส.จะไม่ถึง500เสียง เปิดสภาไม่ได้ ตนยืนยันได้ว่าไม่มีทางที่พรรคไทยรักไทยจะได้คะแนนเสียงเกิน20%ทุกจังหวัด และงบประมาณ2พันกว่าล้านจะต้องสูญไป แต่เชื่อว่ากกต.จะต้องหาทางช่วยพรรคไทยรักไทยจนได้ โดยอ้างว่าส.ส.ไม่ครบก็สามรถเปิดสภาได้ แต่ต้องทำเป็นพระราชกฤษฎีกา แล้วอย่างนี้ไม่เรียกว่ารบกวนเบื้องพระยุคลบาลเหรอ ถ้าเราปล่อยไปทักษิณต้องดึงเบื้องสูงอีกเท่าไรมากกว่าเราที่ขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีเสียอีก จะมาเอารัฐบาลแห่งชาติ ไม่มีทางเป็นไปได้เป็นการตอแหลประชาชนไปวันๆ คนอย่างนี้ถือว่าเป็นคนล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ เพราะฉะนั้น ทักษิณต้องออกไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์