พันธมิตรฯยันชุมนุมใหญ่ 7 เม.ย.ก่อนหยุด-ให้เวลาแม้วรักษาการถึงสิ้นเดือนนี้

พันธมิตรฯยันชุมนุมใหญ่ 7 เม.ย.ก่อนหยุด-ให้เวลา"แม้ว"รักษาการถึงสิ้นเดือนนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 00:53 น.

5 แกนนำพันธมิตรฯแถลงข่าวยืนยันยังมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 7 เมษายนตามกำหนดการเดิมจากนั้นจะมีการสลายการชุมนุมชั่วคราวเพื่อถวายแด่พระเจ้าอยู่หัว จากนั้นจะให้เวลา ทักษิณ รักษาการนายกฯแค่สิ้นเดือนเมษายนเท่านั้น หากยังทู่ซี้หรือชักใยนายกฯร่างทรงต่อไปก็จะมีการชุมนุมใหญ่ขับไล่อีกครั้ง เพราะเห็นว่าไม่ต่างอะไรกับการเป็นนายกฯอยู่เหมือนเดิม

วันนี้( 4 เมษายน) เมื่อเวลา 22.20 น. 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อันประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายภิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นต้นได้แถลงข่าวที่บ้านพระอาทิตย์หลังการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกฯหัวหน้าพรรคไทยรักไทยได้ประกาศเว้นวรรคทางการเมือง

นายสนธิ ได้ย้ำว่า พันธมิตร จะมีการชุมนุมในวันที่ 7 เมษายน ตามกำหนดการเดิม แต่เป็นการชุมนุมเพื่อประเมินและวิเคราะห์การเลือกตั้ง แล้วจะมีการยุติการชุมนุมชั่วคราวเพื่อถวายแก่พระเจ้าอยู่หัวเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามขอสงวนสิทธิ์ เอาไว้สองประการคือ 1 ขอตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนเดิม แต่อาจมีการชุมนุมย่อย หรือมีการสัมมนาย่อยเพื่อให้ความรู้กับประชาชนต่อไป และ 2 จะให้เวลา พ.ต.ท.ทักษิณ รักษาการนายกฯจนถึงสิ้นเดือนเมษายน ถ้าพ้นจากนั้นแล้วยังรักษาการต่ออีกทางพันธมิตรก็จะชุมนุมใหญ่เพื่อกดดันให้ลาออกต่อไป

นายสนธิ ยังได้ย้ำอีกว่า พันธมิตรฯไม่ยอมรับหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทยและเป็นผู้ผลักดันนโยบายโดยใช้นายกฯร่างทรงต่อไป ซึ่งถือว่า ไม่ต่างอะไรกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นนายกฯอยู่เหมือนเดิม พร้อมทั้งระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นปัญหาของชาติ โดยเฉพาะนโยบายของเขา ไม่ว่าจะเป็นการทำเอฟทีเอ เป็นต้นได้สร้างปัญหามากมาย

นายภิภพ กล่าวว่า เราจะผลักดันและกำกับให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยเร็ววัน และให้องค์กรอิสระทำงานให้ได้ตามปกติ

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า กองทัพธรรมซึ่งปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบฯจะมีการสลายการชุมนุมตั้งแต่วันพรุ่งนี้( 5 เมษายน) จากนั้นจะกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 7 เมษายน แล้วจะยุติการชุมนุมชั่วคราว

รายละเอียดคำแถลงของแกนนำพันธมิตร

นายสนธิ ลิ้มทองกุล

-เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง เพื่อเป็นการถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ในส่วนของพันธมิตรฯ เพื่อที่จะเป็นการแสดงออกถึงการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน เราจะมีการชุมนุมวันที่ 7 นี้เหมือนเดิม เพียงแต่ว่าจะเป็นการชุมนุมแล้วจะหยุดชั่วคราว การชุมนุมวันที่ 7 นี้จะเป็นเรื่องของการพูดถึงการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่ามีการทุจริตอย่างไรบ้าง บทบาทของ กกต.เป็นอย่างไรบ้าง แล้วการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง

การที่เราหยุดชั่วคราวนั้นเราจะขอสงวนสิทธิ์ ดังต่อไปนี้ ที่เราหยุดชั่วคราวนั้น เราก็ต้องการถวายเป็นพระราชกุศลกับพระเจ้าอยู่หัว เหมือนกับที่นายทักษิณต้องการถวายเช่นกัน แต่เราขอสงวนสิทธิ์ 2 - 3 ประการ

ประการแรก เราขอสงวนสิทธิ์ในการตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เหมือนเดิมในทางกฎหมาย หรือว่ามีการประชุมย่อย การสัมมนา อันนั้นเป็นสิทธิที่เราต้องขอสงวนเอาไว้ กลุ่มย่อยๆ ของพันธมิตรฯ มีสิทธิ์ที่จะทำได้

ประการที่ 2 เราจะให้เวลา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถึงสิ้นเดือนเมษายนในการรักษาการนายกรัฐมนตรี เมื่อพ้นสิ้นเดือนเมษายนแล้วถ้านายทักษิณ ชินวัตร ยังรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไปเรื่อยๆ เราจะกลับมาชุมนุมใหญ่เหมือนเดิม

อีกสิทธิ์หนึ่งซึ่งเราขอสงวนไว้ก็คือว่า เมื่อรักษาการนายกฯ ทักษิณ เปิดสภาฯ ได้และไม่รับตำแหน่งแต่หากยังคงใช้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคและใช้ตำแหน่งในการผลักดันนโยบายและอยู่เบื้องหลังการบริหารของรัฐบาลเหมือนเดิม เราไม่ยอมรับตรงนี้ เราจะยังเรียกร้องประชาชนให้มาชุมนุมคัดค้านต่อไป เพราะว่าปัญหาที่เราต่อสู้มาตลอดนั้นเป็นปัญหา 2 ประการ ประการแรกคือ ปัญหาของนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นปัญหาของชาติ และปัญหาที่ 2 คือ นโยบายของนายทักษิณ ชินวัตร ที่เราต่อต้าน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเอฟทีเอ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเมกะโปรเจกต์ เพราะฉะนั้นแล้วการที่นายกฯ ทักษิณ บอกว่า จะไม่รับตำแหน่งให้คนอื่นรับแทนแต่ตัวเองยังเป็นหัวหน้าพรรคและผลักดันนโยบายเหมือนเดิมนั้นพันธมิตรฯ ไม่ยอมรับตรงนี้ แต่พันธมิตรจะยอมรับตรงที่ว่าเราจะพบกันครึ่งทาง ว่าเราจะชุมนุมวันที่ 7 นี้ และเราจะหยุดชุมนุมชั่วคราว นะครับ ชั่วคราว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัว เช่นกัน

นายพิภพ ธงไชย

-ผมอยากจะเพิ่มว่า ภารกิจของสังคมที่สำคัญก็คือเรื่องปฏิรูปการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วม และเพิ่มอำนาจของภาคประชาชนที่จะตรวจสอบรัฐบาล อันนี้คิดว่าเป็นเงื่อนไขที่เราจะยังคงไว้ว่า นายกฯ ทักษิณในขณะที่เป็นรัฐบาลรักษาการและรวมทั้งรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่นั้น การปฏิรูปทางการเมืองจะมีทิศทางอย่างไร

ทิศทางที่พันธมิตรฯ ต้องการก็คือ เป็นการปฏิรูปการเมืองเพื่อป้องกันปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลนายกฯ ทักษิณในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

2. เพิ่มอำนาจทางการเมืองของภาคประชาชนให้มีอำนาจในการตรวจสอบมากขึ้น 3. แก้ไขปัญหาเรื่ององค์กรอิสระที่ถูกแทรกแซงและไม่สามารถทำงานได้

เพราะฉะนั้นการปฏิรูปทางการเมืองยังเป็นหัวใจสำคัญที่นายกฯ ทักษิณยังไม่ได้แสดงออกมาว่าจะมีทิศทางอย่างไร เพราะฉะนั้นทางพันธมิตรฯ จะสงวนในเรื่องการกำกับดูแลการปฏิรูปทางการเมืองที่จะต้องให้เกิดขึ้นให้ได้ในเร็ววันนี้

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

เราจะชุมนุมกันอย่างที่คุณสนธิว่า เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเงื่อนไขของเราทั้งหมด ตามที่เราได้นัดกันไว้ แต่พรุ่งนี้เราจะยุติการชุมนุมปักหลักพักค้าง (ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล) ตามที่เราได้ให้สัญญาไว้ จะมีอีกทีก็คือ วันที่ 7 เมษาฯ แล้วยุติชั่วคราว

ถาม -วันที่ 7 จะชุมนุมนานแค่ไหน

สนธิฯตอบ - อาจจะดึกหน่อยแล้วก็เลิก

ถาม - จะเคลื่อนไปจุดต่างๆ หรือไม่

สนธิฯตอบ - ไม่ ไม่ครับ

ถาม - จะเริ่มตั้งแต่กี่โมง

สนธิฯตอบ - บ่าย 3 โมง
- เราจะเริ่มที่ทำเนียบก่อนแล้วค่อยขยายไปเรื่อยๆ

ถาม - ในส่วนของกองทัพธรรมตอนนี้

พล.ต.จำลองฯ ตอบ - ก็บอกไปแล้วว่าพรุ่งนี้เรายกกลับหมด เรากลับคืนนี้ไม่ได้เพราะมันกลางคืนแล้ว

ถาม - พรุ่งนี้กี่โมง

พล.ต.จำลองตอบ - ตั้งแต่เช้าเราก็ถอนกลับเลย เราก็รื้อเต็นท์ พรุ่งนี้สะดวกเมื่อไหร่ ตั้งแต่เช้าก็รื้อเต้นรื้ออะไรกลับตามที่เราให้สัญญาไว้แล้ว

ถาม การชุมนุมใหญ่ครั้งใหม่

สนธิฯตอบ - จะเริ่มอีกครั้งก็ต้องใหญ่มาก เมื่อเราเห็นว่านายกฯ ทักษิณไม่ได้ทำตามที่สัญญาไว้ และอย่างที่ผมบอกว่า จุดยืนที่เราต่างกับนายกฯ ทักษิณในขณะนี้ ก็คือว่า เราเห็นว่า การที่นายกฯ ทักษิณไม่รับตำแหน่งแต่ยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และจะผลักดันนโยบายของพรรคไทยรักไทยต่อนั้นเป็นประเด็นที่เราไม่ยอมรับ

ถาม - กับการที่แสดงจุดยืนในวันนี้จะไม่รับตำแหน่งนายกฯ หลังมีรัฐบาลชุดใหม่ ถือว่าเป็นการตัดสินใจในระดับที่พันธมิตรฯ พอใจไหม

สนธิฯตอบ - ผมคิดว่าถ้าให้เป็นเปอร์เซ็นต์ก็แค่ 25 เปอร์เซ็นต์เอง แต่ผมถือว่าก็ยังเป็นจุดเริ่มที่ดี ผมอยากจะให้นายกฯ ทักษิณพัฒนาจุดตรงนี้ต่อไปอีกสักนิดหนึ่ง เพราะว่าการที่ไม่รับตำแหน่งแต่เอาร่างทรงมานั่งแล้วตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคอยู่เหมือนเดิมแล้วมีการประชุม อาจจะประชุม ครม.ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเหมือนที่เคยกระทำกันปัจจุบันทั่วๆ ไป มันก็ไม่ต่างกับนายกฯ ทักษิณ เป็นนายกฯ

ถาม - แล้วข้อเสนอที่ให้มีคณะกรรมการ หรือการหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมกันปฏิรูปการเมือง ถ้ามีการติดต่อมายังพันธมิตรจะมีท่าทีตรงนี้อย่างไร

สนธิฯตอบ - เรายังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้

ถาม - แล้ว ครม.พระราชทาน ยังต้องการอยู่หรือไม่

สนธิฯตอบ - เราไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ด้วยครับ

ถาม - ให้เวลาแค่เดือนเดียว

สนธิฯตอบ - ผมไม่ต้องการให้นายกฯ ทักษิณ มายืดเยื้อด้วยการรักษาการไปเรื่อยๆ

ถาม - ประเมินหรือไม่ว่าทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ประกาศลาออกไปเลยแต่ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สนธิฯตอบ - เราไม่ได้ประเมินอะไรทั้งสิ้น เราเห็นว่า นายกฯ ทักษิณออกมาก็อ้างถึงการถวายให้กับพระเจ้าอยู่หัว พอท่านนายกฯ อ้างอันนี้เราก็ต้องถวายพระเจ้าอยู่หัว เช่นกัน ด้วยการชุมนุมวันที่ 7 แล้วหยุดชั่วคราว

ถาม - จะชี้แจงกับประชาชนที่สนับสนุนพันธมิตรฯ เกี่ยวกับจุดยืน

สนธิฯตอบ - ไม่มีปัญหาครับ ผมคิดว่าประชาชนจะต้องเข้าใจ
พล.ต.จำลอง - ต้องรอวันที่ 7

ถาม - การเคลื่อนไหวหลังจากให้เวลา พ.ต.ท.ทักษิณ จะออกมาในรูปแบบไหน

สนธิฯตอบ - คงจะเป็นในรูปแบบของ คือการเคลื่อนไหวเรายังคงเคลื่อนไหวแบบอหิงสา อหิงสาที่เราทำมาตลอดตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ มันพิสูจน์ชัดว่า การเคลื่อนไหวของเราเป็นผลทำให้นายกฯ ทักษิณต้องยุบสภา แล้วทำให้พรรคฝ่ายค้านต้องบอยคอตการเลือกตั้ง แล้วในที่สุดก็เป็นความกดดันที่ทำให้นายกฯ ทักษิณต้องมาถึงจุดสุดท้าย ก็คือว่า ขอไม่รับตำแหน่ง แต่แม้กระทั่งตรงนั้นก็ยังมีข้อต่อรองว่า จะยังขอเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ ซึ่งตรงนี้เรายังไม่ยอม

ถาม - ประเมินท่าทีคุณทักษิณว่าเป็นการถอยเพื่อสู้หรือ

สนธิฯตอบ - ผมอยากจะให้เกียรติเขานิดหนึ่งว่าจริงๆ แล้วเขาอยากจะถอย เพราะว่าผมคิดว่าผลการเลือกตั้งถึงแม้ว่าเขาจะอ้างอย่างไรก็ตาม ทำความหวั่นไหวให้กับเขามาก เพราะแม้กระทั่ง ทั้งโกงแล้ว ทั้งอะไรแล้วก็ตามก็ ยังโดนบัตรโนโหวตออกไปตั้ง 10 กว่าล้านเสียง ผมถือว่าอันนี้เป็นสิ่งซึ่งสะเทือนใจเขามาก อีกประการหนึ่งซึ่งเรายังยืนยันในอีกประเด็นหนึ่งคือว่า เราจะชุมนุมต่อถ้ายังมีการคุกคามสื่อ ถ้ายังมีการคุกคามสื่อและปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ของประชาชน

ถาม - ที่ให้เวลาถึงเมษาแล้วยังเป็นรักษาการจะมีความชัดเจน

สนธิฯตอบ - ชัดเจนครับ ก็คือเราถือว่า นายกฯ ทักษิณจะรักษาการต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้
- หลังเมษาถ้านายกฯ ทักษิณยังรักษาการอยู่ต่อไม่มีที่สิ้นสุดเราคงต้องเรียกประชาชนทั่วประเทศให้ คืออย่างน้อยที่สุดตอนนี้เรารู้ว่ามี นายกฯ ทักษิณอาจจะอ้างว่ามีอยู่ 16 ล้านเสียง แต่เราตอนนี้เรามีอยู่ 10.5 ล้านเสียง

ถาม - จากไหน

สนธิฯตอบ - อ้าว จากโนโหวตไงล่ะใช่ไหม แล้ว 10.5 ล้านเสียงเราไม่ต้องเสียเงินหัวละ 200 บาทนะ

ถาม ถ้าเลือกตั้งส.ส.ไม่ครบ 500 นายกฯทักษิณต้องรักษาการไปเรื่อยๆ

สนธิฯตอบ - นั่นแหละคือหลุมพรางที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

ถาม - มีการแก้เกมอย่างไร

สนธิฯตอบ - เราไม่ได้แก้เกม เป็นปัญหาที่เขาต้องแก้

ถาม - ถ้าได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 ไม่สามารถเปิดสภาได้

สนธิฯตอบ - อันนั้นเป็นปัญหาซึ่งเขาต้องแก้ แต่เราไม่รู้แล้ว เราคิดว่าเราให้เวลาเขานานพอสมควร มันเป็นเรื่องพิสูจน์ความจริงใจของเขา ถ้าเขาไม่มีความจริงใจเราจะเคลื่อนไหวต่อไป ถ้าเขาจริงใจมันก็จะง่ายขึ้น ผมอยากจะเติมนิดหนึ่งว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในทางการเมือง เป็นปัญหาที่นายกฯ ทักษิณเป็นคนสร้าง เพราะฉะนั้นเมื่อเป็นคนสร้างแล้วเขาต้องเป็นคนแก้ ต้องแสดงความจริงใจที่จะแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซังแล้วรักษาการนายกรัฐมนตรีไปตลอด เราคงจะสรุปสั้นๆ ได้ว่า ทันทีที่นายกฯ ทักษิณประกาศออกมาเราก็ยุติการชุมนุมทันทีอย่างมีเงื่อนไข

ถาม - จะให้เวลาคุณทักษิณแค่วันที่ 2 พฤษาคม ใช่ไหม

สนธิฯตอบ - ก็ 1 เดือน กำลังพอเหมาะพอเจาะ ก็ถูกต้องตามกฎหมายว่า ภายใน 30 วันต้องเปิดสภา แล้วถ้าเปิดไม่ได้มันก็ต้องย้อนกลับไปถึงการยุบสภาครั้งนี้มันไม่เป็นธรรม มันไม่ชอบธรรม แล้วย้อนกลับไปสู่ กกต.ว่า กกต.ไม่ได้วางตัวเป็นกลางจริง เห็นหรือยังครับ เพราะฉะนั้นแล้ว จริงๆ แล้ววันที่ 2 ถ้าเรื่องยังไม่จบมันจะหันกลับไปฟ้องว่าทั้งหมดปัญหาที่มันเกิดขึ้น ที่เรื่องมันไม่จบมันเกิดขึ้นเพราะพรรคไทยรักไทยเป็นคนสร้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์