พันธมิตรฯปัดชุมนุมใหญ่โยงเบิร์ธเดย์ ป๋าเปรม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ หลังแกนนำพันธมิตรประกาศนัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 26 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรกล่าวถึงประกาศเป่านกหวีดนัดชุมนุมใหญ่วันดังกล่าวว่า สิ่งที่เป็นเครื่องชี้วัดในการประกาศชัยชนะของกลุ่มพันธมิตรคือ รัฐบาลต้องลาออก และต้องดูสถานการณ์เนื่องจากขณะนี้มีความชัดเจนว่า ในวันที่ 17 กันยายน รัฐบาลพยายามแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 309 แต่การชุมนุมใหญ่ของพันธมิตรครั้งนี้ยืนยันจะชุมนุมอย่างสันติ ขณะนี้ทางแกนนำหารือกันแล้วว่า จะเคลื่อนขบวนไปยังจุดใด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

 
เมื่อถามว่าเหตุใดถึงเลือกวันที่ 26 สิงหาคมชุมนุมใหญ่ ซึ่งตรงคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายพิภพกล่าวว่า ไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น

แต่สาเหตุเป็นเพราะรัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณและมีโครงการเมกะโปรเจ็คต์ที่ไม่จำเป็น ไม่ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสม ดังนั้น จึงต้องหาทางยับยั้ง นอกจากนี้นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังมีความพยายามผลักดันให้กรมสรรพากรคืนเงินที่อายัดไว้ให้กับนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ลูกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร กล่าวว่า จากการประสานงานกลุ่มพันธมิตรทั่วประเทศ คาดว่าจะคนเข้าร่วมอย่างน้อย 5 แสนคนจากทั่วประเทศในลักษณะกองทัพมด

คือ บางคนต่างมา เชื่อว่าหากไม่ถูกสกัดกั้นอาจมีคนเข้าร่วมถึง 1 ล้านคน เช็คความรู้สึกประชาชนอยากมีส่วนร่วมเพราะสถานการณ์เริ่มสุกงอม ซึ่งต้องขออภัยพี่น้องชาว กทม.ที่ต้องเดินทางใน 5 เส้นทาง และควรหลีกเลี่ยงใน 5 เส้นทาง ดังนี้ ถนนราชดำเนินทั้งเส้น ถนนอู่ทองใน ถนนราชวิถี ถนนศรีอยุธยา ถนนพิษณุโลก และถนนสามเสน แม้ไม่มีการปิดจราจรแม้มีคนมากก็ทำให้จราจรติดขัด ในส่วนแผนยุทธวิธีปฏิบัติต้องรอ 5 แกนนำพันธมิตร แถลงแนวทางต่อไป

 
นายสุริยะใสกล่าวว่า ยุทธการจะมีใน 3 ลักษณะ คือ

1.ดำรงขับไล่รัฐบาล ไม่ชนะไม่กลับ

2.ยึดมั่นอหิงสาสันติวิธีปราบจากอาวุธไม่มีความรุนแรง

3.เป็นอารยะขัดขืนขั้นสูงสุด เป็นการดำเนินการไม่เคยในสังคมไทยมาก่อน แต่จะใช้ครั้งนี้ ที่ทำครั้งนี้เพราะรัฐบาลไม่ยอมจำนน และยังใช้กลไกบีบคั้นธนาคารพาณิชย์

 
สำหรับบรรยากาศการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรช่วงค่ำ คึกคักเป็นพิเศษ มีประชาชนเข้ากว่า10,000 คน เข้าร่วม

โดยบนเวทีมีการสลับกันขึ้นปราศรัยเชิญชวนพันธมิตรทั่วประเทศชุมนุมใหญ่วันที่ 26 สิงหาคม และหากเดินทางเข้าร่วมไม่ได้ ให้ชุมนุมแสดงพลังในจังหวัด สำหรับแผนการเคลื่อนขบวนในวันที่ 26 สิงหาคมนั้น นายสุริยะใสได้โชว์แผนที่ เพื่อแสดงเส้นทางที่พันธมิตรจะเคลื่อนผ่าน โดยทำเครื่องหมายกากบาท บริเวณทำเนียบรัฐบาล และอาคารรัฐสภา และเครื่องหมายดอกจันท์ เช่น บริเวณแยกถนนศรีอยุธยา แยกโรงพยาบาลมิชชั่น
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์