พันธมิตรฯท้าจับ-ไม่สนคำขู่ชิดชัยใช้พ.ร.บ.จราจรสลายชุมนุม

พันธมิตรฯท้าจับ-ไม่สนคำขู่"ชิดชัย"ใช้พ.ร.บ.จราจรสลายชุมนุม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2549 20:54 น.

พันธมิตรฯโต้ "ชิดชัย" อ้างพ.ร.บ.จราจรขู่สลายการชุมนุมไล่ "ทักษิณ" ยืนกรานไม่ย้ายสถานที่การชุมนุมพ้นบริเวณแยกสวนมิสกวัน ชี้เป็นพฤติกรรมสองมาตรฐานทีม็อบอีแต๋นเชลียร์นายกฯทำผิดกฎหมายกลับทำเฉย ท้ามีเป็นแสนอยากเข้าคุกอยากมาจับก็เชิญ ขณะที่รองปธ.สหภาพกฟภ.เชื่ออำนาจรัฐบงการทำร้าย

วันนี้(18 มี.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรมว.ยุติธรรม ระบุว่าจะนำมาตรการทางกฎหมายมาจัดการกับผู้ชุมนุม ว่า ถ้าจะจับก็คงจะมีการจับตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.49 แล้ว ถ้าจะใช้กฎหมายจับก็คงจะต้องใช้พรบ.การจราจร แต่ตนตั้งข้อสังเกตว่าการออกมาใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุมมีเจตนาข่มขู่เพื่อสลายการชุมนุมในที่สุด ส่วนทางฝ่ายรัฐจะอ้างเรื่องงานกาชาดมาสลายการชุมนุมนั้น ตอนนี้ผู้ชุมนุมยืนยันใช้ที่เดิม เพราะหากผู้ชุมนุมไปใช้มุมอับ ก็จะเกิดปัญหาดูแลได้ลำบาก แต่ถ้าอยู่ตรงสี่แยกก็จะสามารถดูแลกันได้ง่าย

ถ้าจะปรับจับ ก็คงจะต้องจับเป็นแสนๆคน เพราะที่ผ่านมาฝ่ายรัฐใช้สองมาตรฐาน เลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน อย่างกรณีของม็อบอีแต๋น ก็ไม่มีการดำเนินการอะไร ใช้สองมาตรฐาน ขอตั้งข้อสังเกตว่า สมช.ถูกการเมืองครอบงำหรือเปล่า หรือทำงานให้รัฐบาล เรื่องนี้ถ้ามีการคุยกันก็จะต้องอยู่ในเหตุผลนายสุริยะใส กล่าว

นอกจากนั้น นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงกรณีที่จะมีการรื้อเต้นผู้ชุมนุมเพื่อหลบทางให้งานกาชาด ว่า ขณะนี้พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนว่าจะไม่ย้าย แต่จะรอทางฝ่ายจัดงานกาชาดยืนยันกลับมาอีกที่ว่าเขาจะทำอย่างไร ส่วนกรณีที่ทางตำรวจขอให้เปิดถนนราชดำเนินนอก 8.00-15.00น. นั้นได้คุยกันแล้วเช่นกันว่า ไม่ย้าย

นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิตในเต้นท์ของผู้ชุมนุม ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า ตอนนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของพันธมิตรฯติดต่อหาญาติผู้เสียชีวิต โดยกลุ่มผู้ชุมนุมให้แกนนำพันธมิตรฯบริจาคเงินช่วยทำศพให้ และหากไม่มีญาติทางแกนนำก็จะจัดงานให้เอง อย่างไรก็ตาม แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันจะร่วมรับผิดชอบต่อกรณีนี้

นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น จะมีการประสานงานไปยังแพทย์ตรวจจุดบริการต่างๆ ให้สื่อสารกับผู้ชุมนุมให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ชุมนุมที่มาคนเดียวหรือสุขภาพไม่แข็งแรง ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลงเวลาการชุมนุมช่วงกลางวันไปเป็นกลางคืนนั้น ก็ขอยืนยันว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในตอนนี้ แต่ก็จะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมใหญ่

นอกจากนี้นายสุริยะใส ซึ่งได้แถลงพร้อมด้วย นายกิตติชัย ใสสะอาด รองประธานสหภาพแรงงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเครือข่ายพันธมิตรฯโดยนายกิตติชัย กล่าวว่า การที่ตนถูกรุมทำร้ายน่าจะเป็นการพยายามให้ลูกน้องตนเสียขวัญ ที่ผ่านมาตนก็ระวังตัวอยู่แล้ว ช่วงที่เกิดขึ้นตอนตีสี่นั้น ก็กำลังจะเดินขึ้นโรงแรม มีคนร้ายมารุมทำร้าย จึงได้วิ่งไปที่สว่าง แล้วพวกคนร้ายก็ไม่ได้พูดอะไรจู่ๆกมารุมทำร้าย จึงได้โทรศัพท์บอกลูกน้องพาไปโรงพยาบาลวชิระ เพื่อให้หมอเอกซเรย์ พบรอยฟกช้ำ จากการถูกของแข็งตีที่แขน และสีข้าง จนถึงเวลาช่วงบ่าย ตนก็ปวดร่างกาย จึงได้กลับไปให้แพทย์ดูอีกครั้งแต่ไม่ได้เป็นอะไรมาก

ขอตั้งข้อสังเกตว่า โรงแรมรัตนโกสินทร์เป็นที่พักของสื่อหลายแขนง รมทั้งผู้ใหญ่หลายคนในแกนนำ แต่กลับไม่มีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่คอยดูความปลอดภัยให้เลย และจนถึงขณะนี้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคนก็พยายามระบุว่า สาเหตุเกิดจากผู้รักษาความปลอดภัยแตกแยกกันเองนายกิตติชัย กล่าว

ด้านนายสุริยะใส่ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และไม่ใช่เรื่องของมือที่สาม แต่เป็นฝีมือของฝ่ายตรงข้ามแน่นอน เพราะที่ผ่านมาก็มีการข่มขู่ต่างๆนานา และล่าสุดก็มีการขูดรถของคนที่มาร่วมชุมนุม รวมทั้งผู้ที่มาบริจาคก็ถูกขูดรถเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จากนี้จะมีการเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น หากสื่อหรือใครไม่ได้รับความสะดวกก็สามารถแจ้งได้ที่ตนได้ทันที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์