พันธมิตรฯติงกองทัพถูกชาวบ้านครหาจัดฉากขู่สมชาย

พันธมิตรฯ เย้ยกองทัพหงอรัฐ เตือนชาวบ้านครหาจัดฉากขู่"สมชาย"ตบตาประชาชน "ยุ"กดดันหนักขึ้น "สมเกียรติ” ประเมินแนวรบพันธมิตรฯเสียเปรียบเกือบทุกด้าน เหลือเพียงตุลาการภิวัฒน์ และประชาภิวัฒน์เท่านั้น ย้ำท่าทีกองทัพ แค่แสดงละครเอื้อทักษิณ

(18ต.ค.) เวลา 17.30 น. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวกรณีพล.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอตร. จะจัดทำบุญที่ลานพระบรมรูปทรงม้าว่า คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีการเผชิญหน้าและปะทะกัน ซึ่งตนอยากถามพล.อ.สล้างต้องการอะไร หรือต้องการที่จะให้ประชาชนเกิดการทะเลาะวิวาท เราในฐานะพันธมิตรฯก็มีสิทธิ์ที่จะปกป้องชีวิตและทรัพย์สินมวลชนของพวกเรา เพราะต้องยอมรับหากจัดงานบริเวณดังกล่าวก็คงเลี่ยงไม่พ้นอยู่แล้ว ที่จะเกิดการนองเลือด อีกทั้งพันธมิตรทั้ง 5 คนก็ไม่มีศักยภาพที่เพียงพอที่จะไปคุมฝูงชนนับหมื่นนับแสนได้

ดังนั้นพล.อ.สล้างอย่าพยามสร้างเงื่อนไข เพราะภาพในขณะนี้พล.อ.สล้างก็เหมือนเป็นนอมินี ให้มาปราบปรามประชาชนทำให้ประ ชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ตลอดจนเกิดความโกรธแค้น

“ผมเชื่อพล.ต.อ.สล้างไม่ได้ทำในนามส่วนตัว แต่อาจมีใครชักใยอยู่เบื้องหลัง ทั้งพ.ต.ท.ทักษิณหรือนายสมชาย ผมไม่ทราบ แต่เรามีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องมวลชนของเรา จึงขอเรียกร้องผบ.ทบ.อย่าเงียบจนกลายเป็นว่านิ่งเฉย เพราะไม่อย่างนั้นสิ่งที่ท่านผบ.ทบ.ส่งสัญญาณผ่านสื่อจะเป็นเพียงละคร ดังนั้นจึงขอให้ท่านออกมาทำหน้าที่ให้ถึงที่สุด ”

นายสุริยะใส กล่าวและว่า ตอนนี้กองทัพได้แสดงบทบาทออกมาไกลถึงขนาดนี้แล้วก็ต้องทำให้ถึงที่สุด ไม่ต้องบอกว่าจะต้องให้ยึดอำนาจหรือไม่ เพราะกองทัพคิดเองได้ อย่าให้การออกมาส่งสัญญาณครั้งนี้เป็นเพียงแค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การที่กองทัพออกมากดดันรัฐบาลถือว่าช้ามากเพราะที่ผ่านมาพันธมิตรฯได้ประเมินสถานการณ์จากเหตุปะทะที่จ.อุดรธานี จนพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ประธานคณะกรรมการพลังแผ่นดิน ได้ยื่นหนังสือให้ผบ.ทบ.จัดส่งสารวัตรมาดูแลความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม แต่กองทัพยังนิ่งเฉยจนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 7 ต.ค.หลังจากนั้นกลุ่มเยาวชนพันธมิตรฯได้ไปยื่นหนังสือเพื่อขอทหารมาดูแลความปลอดภัยอีกครั้งก็ยังไม่มีท่าทีตอบกลับมา กองทัพต้องออกมาแสดงเจตนารมณ์ที่จะป้องประชาชนไม่ใช่แค่พูดแต่ต้องจัดการกับกลุ่มที่จาบจ้วงสถาบันด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรฯต้องการให้ทหารทำถึงขั้นยึดอำนาจรัฐบาลหรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กองทัพต้องพิจารณา ในเมื่อผบ.ทบ.บอกว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่สังคมไทยไม่ยอมรับ แต่รัฐบาลกลับไม่แยแสต่อแรงกดดันกองทัพ ดังนั้นกองทัพจะต้องแสดงท่าทีที่เข้มแข็งกว่าเดิมไม่เช่นนั้นจะถูกครหาว่าเป็นเพียงการจัดฉากแสดงละครเท่านั้น

ด้านนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ได้ปราศรัยโดยประเมินกำลังของพันธมิตรว่า เราสูญเสียแนวรบต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันเราได้แนวร่วมในอำเภอที่เจริญแล้ว และมีกว่าพันตำบลเป็นพันธมิตรฯเรียบร้อยแล้วในต่างจังหวัดเราเสียเปรียบแต่ในเมืองเราได้เปรียบร้อยเปอร์เซ็นต์ ในสภาเราเสียเปรียบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เช่นเดียวกับในฝ่ายบริหาร ขณะที่แนวรบในฝ่ายตุลาการตนไม่กล้าพูดว่าเราเสียเปรียบหรือได้เปรียบแต่ศาลทรงไว้ซึ่งความยุติธรรมเสมอ

นอกจากนี้ท่าทีของกองทัพใครว่าพันธมิตรได้เปรียบ การออกโทรทัศน์ของผู้นำสี่เหล่าทัพ เป็นเพียงการยืดเวลาถ่วงเวลาแสดงละครให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้เปรียบ ท่าทีของกองทัพเมื่อสองวันก่อนเป็นท่าทีที่เอื้อต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้นตนเชื่อว่าฐานสุดท้ายของประเทศไทยอยู่ที่ตุลาการภิวัฒน์ และประชาภิวัฒน์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ ได้แจ้งให้กับผู้ชุมนุมทราบว่า พนักงานการบินไทยถูกห้ามเข้าร่วมชุมนุม และห้ามแขวนมือตบ นอกจากนี้กำลังจะเพิกถอน ใบอนุญาตของกับตันการบินไทยที่เคยปฏิเสธจะนำเครื่องบินขึ้นเมื่อมี ส.ส. ของพรรคพลังประชาชนไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์