พันธมิตรฯจับตาเหตุการณ์หลัง15ก.ค.


ชนม็อบ- กลุ่มชาวเชียงใหม่และสภาประชาชนภาคเหนือราว 1 พันคน ก่อม็อบขับไล่กลุ่มพันธมิตรฯ ที่มาจัดงานเสวนาเรื่องเขาพระวิหาร ที่โรงยิมสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ตร.ต้องเข้ามาสกัดกั้นไม่ให้เกิดการปะทะกัน เมื่อ 13 ก.ค.

วันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บริเวณสะพานมัฆวานฯ ว่า บนเวทียังคงมีการปราศรัยสลับการแสดงดนตรี

เวลา 19.00 น. พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษาบก.สส. ขึ้นปราศรัย ระบุว่าการขึ้นเวทีที่ผ่านมาทำถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง และไม่กลัวหากจะมีใครจะนำเรื่องนี้ไปเล่นงาน หรือหากมีการถอดยศหรือเป็นนักโทษชายก็จะยังมีศักดิ์ศรีดีกว่าการเป็นทหารที่ตามก้นนักการเมือง กลุ่มคนที่มากล่าวหาตน ตอนที่มียศพ.อ.นักการเมืองผู้นี้จะพยายามเข้าพบพล.อชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งให้ทีมกฎหมายพิจารณาคำพูดของคนกลุ่มนี้ ถ้าเข้าข่ายที่ทำให้ตนต้องเสื่อมเสียก็จะฟ้องกลับทุกคดี ยืนยันว่าไม่หวังผลอะไรทางการเมืองแต่ตนยอมไม่ได้หากมีเรื่องการสูญเสียดินแดนและการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อยากเรียกร้องให้ทหารออกมายืนเคียงข้างประชาชนและพัฒนาการเมืองใหม่

ป่วน- กลุ่ม ชาวเชียงใหม่และสภาประชาชนภาคเหนือราว 1 พันคน ก่อม็อบขับไล่กลุ่มพันธมิตรฯ ที่จัดเสวนาเรื่องเขาพระวิหาร ที่โรงยิมฯสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำรวจต้องสกัดกั้นไม่ให้ปะทะกัน เมื่อวันที่ 13 ก.ค.



นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดเวลาในการยุติการชุมนุม

การชุมนุมครั้งนี้เกิดจากการคัดค้านความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ขั้นตอนต่างๆ ดำเนินไปแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน เพราะเป้าหมายหลักของพันธมิตรฯ คือ การนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาลงโทษ รวมถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และครม.ปัจจุบันที่มีปัญหาต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและถอดถอน การยุติการชุมนุมจึงเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะขณะนี้ยังมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ ถ้ามีการยุบสภาถือว่าได้ถึงจุดมุ่งหมายของการชุมนุมในครั้งนี้แล้ว

นายพิภพ กล่าวว่า อย่าไปเชื่อนายกฯ ที่พูดว่าจะไม่มีการลาออกหรือยุบสภา นายกฯ ต้องทำทุกอย่างให้ตนเองทำหน้าที่ต่อยาวนานที่สุด

เพื่อผลักดันงบประมาณและอนุมัติโครงการใหญ่ และเพื่อให้ผ่านฤดูกาลโยกย้ายใหญ่คือหลังวันที่ 15 ก.ย. เพราะต้องการคุมอำนาจข้าราชการและกองทัพ โอกาสในการยุบสภาหรือลาออก อาจจะมีขึ้นในช่วงหลังวันที่ 15 ก.ย.ไปจนถึงต้นเดือนต.ค. และยังมีโอกาสที่ศาลจะตัดสินให้ยุบพรรค

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์