พันธมิตรฯ เตรียมยื่นถอดถอน “กษิต”

ทำเนียบฯ 27 ม.ค.- พันธมิตรฯ เตรียมยื่น ป.ป.ช. ถอดถอน “กษิต”  เป็นรัฐมนตรี ไม่ปกป้องรักษาดินแดน

ระบุการแสดงแสนยานุภาพทางทหาร ไม่ใช่การท้ารบ แต่ใช้เพื่อต่อรองให้มีการเจรจากรอบใหม่ ที่เป็นธรรมกับ 2 ประเทศ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลจัดการให้กัมพูชาปลดธงชาติออกจากวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ นำธงและทหารของไทยไปประจำการ หากยังคงปล่อยไว้ วัดจะเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่บริหารจัดการปราสาทพระวิหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 น. วันนี้  นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
แถลงยืนยันว่า การยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างไทยกับกัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมกัน พ.ศ.2543 และการแสดงแสนยานุภาพทางทหาร ไม่ได้เป็นการท้ารบกับกัมพูชา แต่เป็นการนำไปใช้เพื่อการเจรจาต่อรองเรื่องดินแดน โดยเฉพาะการเจรจากรอบใหม่ ที่จะให้ความเป็นธรรม ทั้งไทยและกัมพูชา หลังยกเลิก MOU ปี 43  ไม่ใช่ไทยเสียเปรียบอยู่ฝ่ายเดียว

“การแถลงข่าวของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วันนี้ ไม่ได้พูดเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องเขตแดนของไทย และที่ดินของคนไทยที่ถูกรุกล้ำ จนไม่สามารถเข้าไปประกอบอาชีพได้ แต่กลับแสดงความเป็นห่วงเรื่องการค้าและแรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม” นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการให้กัมพูชาปลดธงชาติกัมพูชา

ที่บริเวณประตูทางเข้าวัดแก้วสิขาคีรีสวาระออก และให้นำธงไทยและทหารไทยเข้าไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว หากยังคงปล่อยไว้ จะเสียยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะทราบว่ากัมพูชาจะใช้วัดดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่บริหารจัดการปราสาทพระวิหาร โดยใช้เป็นจุดบริการนักท่องเที่ยวและลานจอดรถ ดังนั้น หากมีคนไทยเข้าไปอยู่ ก็จะไม่สามารถบริหารจัดการได้

ด้านนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุม กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่า

การแถลงข่าวของนายกษิต แสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่ของรัฐมนตรี ที่ไม่ปกป้องรักษาดินแดน ดังนั้น จะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้รวบรวม ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อถอดถอนนายกษิต และยื่นฟ้องศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ตลอดทั้งวัน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังคงมีการปราศรัยของแนวร่วม และแกนนำ เนื้อหาส่วนใหญ่โจมตีรัฐบาล ที่เพิกเฉยต่อการรักษาดินแดน โดยช่วงเย็น มีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์