พันธมิตรฯ เตรียมงัดมุกเก่า อารยะขัดขืนกดดันรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (8 มิ.ย.) ถึงบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ว่า มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาฟังการปราศรัยของแกนนำพันธมิตรฯ นอกจากนี้ เจ้า หน้าที่ฝ่ายเทคนิคของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้นำจอโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่มาติดตั้งไว้เพื่อเตรียมถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 ให้ผู้ที่เข้ามาชุมนุมได้รับชมเช่นเดียวกับคืนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ เปิดแถลงข่าวว่า


ในสัปดาห์หน้าจะประกาศมาตรการอารยะขัดขืน ที่อาจจะประกอบด้วยการหยุดงาน การไม่เสียภาษี การปิดน้ำปิดไฟและการให้ข้าราชการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่มิชอบ อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำของกลุ่มพันธมิตรฯ จะหาข้อยุติกันอีกครั้งหนึ่ง

จะส่งสัญญาณ หรือ ขอความร่วมมือ ข้าราชการ ให้ต่อต้าน หรือ กบฏต่อคำสั่ง ที่มิชอบ ที่ถ้าทุกส่วนสามารถต่อต้าน หรือ ไม่เชื่อฟังรัฐในคำสั่งที่มิชอบ หรือ สิทธิที่จะดื้อแพ่ง สิทธิที่จะไม่เชื่อฟังรัฐ ถ้าทุกส่วนแสดงออกตนว่า รัฐบาลชุดนี้ อาจจะต้องพังเร็วกว่าที่คิด ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว และว่า จำเป็นที่ระดับความกดดันทางการเมืองจะต้องสร้างแรงกดดันขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องเป็นการกดดันที่สันติวิธี ไม่ใช่การก่อความวุ่นวาย หรือ การก่อจลาจล โดยแบบนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ทำเด็ดขาด และไม่มีความคิดแบบนี้ แน่นอน

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ ที่ จ.เชียงใหม่ วานนี้ (7 มิ.ย.) ที่ระบุว่า จ.เชียงใหม่เป็นเขตปลอดพันธมิตรฯ นั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า

ถือเป็นการประกาศรัฐอิสระ โดยชี้ให้เห็นว่า อำนาจของระบอบทักษิณยังมีอยู่และสถานการณ์เช่นนี้ อาจจะนำไปสู่ความรุนแรง หรือ สงครามมวลชน
ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวต่อว่า เห็นด้วยกับแนวคิดของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอทางออกด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎร ส่วนยุทธศาสตร์ดาวกระจายพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) นั้น จะไม่เดินทางไปรัฐสภา แต่ยืนยันที่จะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) โดยระหว่างทางจะแวะกรมประชาสัมพันธ์เพื่อทวงคืนสถานโทรทัศน์เอ็นบีที และให้กำลังใจกรมสรรพากรที่ถูกบีบให้คืนทรัพย์สินของบุตรชายและบุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกอายัด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์