พันธมิตรฯ ยื่นหนังสือกล่าวโทษ ทักษิณ - จี้ ผบ.ตร.ตั้ง กก.สอบสวนโปร่งใส

พันธมิตรฯ ยื่นหนังสือกล่าวโทษ ทักษิณ - จี้ ผบ.ตร.ตั้ง กก.สอบสวนโปร่งใส

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2549 11:41 น.

แกนนำกลุ่มพันธมิตรพร้อมผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยื่นหนังสือกล่าวโทษ ให้ ผบ.ตร.ดำเนินคดี ทักษิณ กรณีศาลปกครองตัดสินเพิกถอน พ.ร.ฎ.แปรรูป กฟผ.ผิดกฎหมาย จี้ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนให้โปร่งใส ขีดเส้น 3 วันกลับมาฟังคำตอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันนี้ (27 มี.ค.) เวลา 10.00 น. แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ พร้อมผู้ชุมนุมหลายพันคนได้รวมตัวกันหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือกล่าวโทษให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินว่าการออกกฎหมายแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ก่อนนัดชุมนุมใหญ่หน้าสยามพารากอน ในวันที่ 29 มี.ค.เวลา 17.00 น.

โดยบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 200 นาย ตรึง กำลังประจำตามจุดเข้า-ออก พร้อมกระจายกำลังโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเข้มงวด รวมทั้งมีตำรวจปราบจลาจลคอยตรึงกำลัง ซึ่งมีเพียงโล่ป้องกัน และไม่มีการติดอาวุธชนิดอื่น

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความผิดเต็มตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะบิดเบือนไม่ได้ แล้วยังมีหน้ามาพูดว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค แล้วยังคิดที่จะกลับมาเป็นรัฐบาลปล้นชาติเแปรรูป กพฝ.ใหม่ การที่พันธมิตรยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันนี้ก็เพื่อจะเอาเชือกคล้องคอไว้ก่อน ให้ประชาชนและสังคมได้รับรู้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า ตำรวจเป็นฝ่ายของนายกรัฐมนตรีจะดำเนินคดีก็เฉพาะคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น ตนเชื่อว่าเมื่อยื่นเรื่องไปตำรวจก็จะนิ่งเฉย ในเมื่อสังคมเป็นแบบนี้เราก็จะเล่นเกมแบบนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความชอบธรรมในทุกเรื่อง

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้มีความพยายามนำการไฟฟ้าฯ แปรรูปกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งๆ ที่หลายฝ่ายได้พยายามทักท้วงว่าขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่นายกฯ และ ครม.ได้บิดเบือนตัดตอนไม่ยอมรับฟัง จนกระทั่งภาคประชาชนต้องยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง จนศาลปกครองได้ตัดสินว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบ

ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมีความผิด ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 เรื่องนี้ ผบ.ตร.จะนิ่งเฉยไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ

จากนั้น นายสนธิได้ขึ้นไปบริเวณชั้น 2 ของสำนักงาน ตร.เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อ พล.ต.ต.ประวุธ ถาวรศิริ เลขาธิการ สตช. โดยได้อ่านหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษและได้ขอร้องให้เลขาธิการ สตช.เรียน ผบ.ตร.ว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ขอทราบชื่อคณะกรรมการสอบสวนฯ ที่ทาง สตช.จะตั้งขึ้นมาสอบเรื่องนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมามีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้องบ้าง เพื่อจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

ภายหลังการยื่นหนังสือ นายสนธิได้ปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า ตนขอให้ ตร.แสดงความโปร่งใสในการตั้งคณะกรรมการสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเราจะได้ตรวจสอบว่าบุคคลใดมีความเป็นมาเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพวกอย่างไรบ้าง เมื่อสักครู่ตนเห็นรองผู้บังคับการ ตร.คนหนึ่ง เพิ่งได้ติดยศเป็น พล.ต.ต. รับใช้นายทักษิณ ขอให้รับใช้นายทักษิณไปเรื่อยๆ วันไหนทักษิณหมดอำนาจ ชื่อพวกคุณจะอยู่ในบัญชีที่ต้องเช็กบิล ตำรวจคนไหนที่รับใช้นายกฯ เรามีชื่อไว้หมดแล้ว ถ้าคิดว่านายทักษิณจะอยู่อมตะนิรันดรกาลก็รับใช้นายทักษิณต่อไป ไม่ต้องรับใช้ประชาชน

นายสนธิ กล่าวต่อว่า อีก 3 วันเราจะมาฟังคำตอบว่าคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นนั้นมีใครบ้าง ซึ่งเรื่องนี้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ รวมทั้ง ตร.รุ่น 26 และรุ่นที่ 28 อย่างไร ขณะเดียวกันก็จะเป็นการพิสูจน์ว่าการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเสมอภาคจริงหรือไม่ มิเช่นนั้นจะฟ้องศาลปกครองให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย


นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตร กล่าวว่าที่กลุ่มพันธมิตรฯ มาร่วมชุมนุมกันในวันนี้เพื่อร่วมประกาศเอกราชทางเศรษฐกิจ รวมทั้งมาแจ้งความจับอาชญากรทางเศรษฐกิจที่ทำลายประเทศ และว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมาตำรวจรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างไม่ลืมหูลืมตา มาถึงวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ยังรับใช้อยู่ พร้อมทั้งระบุว่า กรณีที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาห้ามกระจายหุ้นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำไมนายวิษณุ เครืองาม จึงมืดบอดทางปัญญา บอกว่าไม่รู้ทำอย่างไร รัฐบาลไม่ยอมรับผิดชอบ แถมยังประกาศว่าหากกลับมาเป็นรัฐบาลอีก จะเดินหน้าแปรรูปต่อไป ซึ่งอีกไม่นานอาชญากรเหล่านั้นจะถูกประชาชนนำมาลงโทษอย่างสาสม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์