พันธมิตรฯ ประกาศยุติชุมนุมแล้ว อ้างความสำเร็จครั้งใหญ่ยุติการประชุมร่าง พ.ร.บ.ปรองดองได้

หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ปักหลักชุมนุมที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า และบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาฯ รวม 2 วัน
 
จนกระทั่งเวลา 17.55 น. วันที่ 1 มิถุนายน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 4/2555 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เรื่อง "คัดค้านกฎหมายล้างผิดให้กับระบอบทักษิณ" โดยมีเนื้อหาดังนี้             

ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้จัดการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2555 ตามที่ได้ประกาศในแถลงการณ์ฉบับที่ 3/2555 "เรื่องการปฏิรูปประเทศไทย และกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป" เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ณ อาคารลุมพินีสถาน ณ สวนลุมพินีนั้น   แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอกราบขอบพระคุณพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ได้สนับสนุนและเข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้จนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง   โดยการชุมนุมครั้งนี้สามารถหยุดยั้งการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติได้เป็นผลสำเร็จจนถึงขั้นสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถประชุมได้ตลอดวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2555

และได้เลื่อนการประชุมใหม่อีกครั้งไปเป็นวันที่ 6-7 มิถุนายน พ.ศ.2555    ดังนั้นเราจึงขอประกาศอย่างเป็นทางการว่าการชุมนุมระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2555 เป็นชัยชนะอีกขั้นตอนหนึ่งของพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นที่ประจักษ์จัดเจน            

นอกจากนี้การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลที่เสนอกฎหมายเพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2555 โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 นั้น ปรากฏว่าในบ่ายวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2555 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลงมติรับคำร้องและสั่งให้สภาผู้แทนราษฎรชะลอการพิจารณนั้น

เราขอกราบขอบพระคุณตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้ดำเนินการช่วยหยุดยั้งการล้มล้างรัฐธรรมนูญได้ทันเวลาก่อนที่จะลงมติในวาระที่3 ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงตามมาอย่างแน่นอน             

จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอกำหนดขั้นตอนการเคลื่อนไหวลำดับต่อไปดังนี้           

1.เนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและกฎหมายปรองดองแห่งชาติที่ลบล้างความผิดให้กับคนในระบอบทักษิณได้ยุติไปแล้วและจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งในเช้าวันที่ 6 และ 7 มิถุนายน พ.ศ.2555 ประกอบกับช่วงเวลาระหว่างวันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เป็นช่วงเวลาที่พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจึงมีมติให้ปิดเวทีการชุมนุมหลังการอ่านแถลงการณ์ฉบับนี้เป็นต้นไป และให้พี่น้องประชาชนผู้ชุมนุมกลับบ้านเพื่อออมแรงพักผ่อนและเตรียมความพร้อมในการชุมนุมครั้งต่อไป           

2.แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่าร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาตินั้นถือเป็นความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎรและเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายบริหารที่มาจากเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลก็จะยังคงให้มีการพิจารณากฎหมายดังกล่าวต่อไป ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้ปรับระดับการชุมนุมโดยให้มาชุมนุมแบบปักหลักพักค้างที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2555 เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป และพร้อมเคลื่อนย้ายมวลชนไปทุกที่ตามสถานการณ์ที่เหมาะสมต่อไป             

3.ในระหว่างคืนนี้จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2555 หากพี่น้องประชาชนผู้ชุมนุมท่านใด ต้องการที่จะปักหลักพักค้างในกรุงเทพมหานคร ขอเชิญปักหลักพักค้างร่วมกับกองทัพธรรมมูลนิธิได้ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า             

ด้วยจิตคารวะพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย      

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555      

บริเวณชุมนุม หน้ารัฐสภา      

ถนนอู่ทองใน กรุงเทพมหานคร



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์