พันธมิตรฯ ถอยสภาลงมติร่าง รธน.

พธม.เตรียมยุติการชุมนุม หลังสภาลงมติร่าง รธน. พร้อมชุมนุมใหญ่ 11 ธ.ค. ค้านเจบีซี

ที่ถนนอู่ทองใน ด้านหน้ารัฐสภา เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นวันที่ 3 โดยมีแกนนำพันธมิตรฯ และประชาชนชน ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่ริมฟุตบาท ข้างกำแพงสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งประชาชนมาร่วมชุมนุมมากกว่าสองวันที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศการชุมนุมมีความคึกคักเป็นพิเศษ โดยมี นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการ พลเอกปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อตีดที่ปรึกษาผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล ในกรณีปัญหาข้อพิพาษปราสาทเขาพระวิหาร และบันทึกข้อตกลงร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ เป็นวันที่จะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ซึ่งเรายืนยันว่า จะชุมนุมไม่เกิน 3 วัน ซึ่งการลงมติในครั้งนี้ ทางกลุ่ม พธม.ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร ผลเป็นอย่างไรก็จะยุติการชุมนุม และหลังจากการลงมติ ทางแกนนำจะมีการหารือกันอีกครั้ง ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ เป็นการซักซ้อมใหญ่ ก่อนที่จะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ที่สะพานฆัมวาน รังสรรค์ ถ.ราชดำเนินนอก โดยจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐสภาผ่านร่างรัฐธรรมนูญ อาจจะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ความวุ่นวายในบ้านเมืองมีมานานแล้ว และยังค้างอยู่

โดยเฉพาะในวันที่ 29 พ.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะยุบ หรือไม่ยุบพรรค ก็จะเกิดความวุ่นวายเช่นกัน นอกเหนือจากการที่นายอภิสิทธิ์ ได้นำเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาอีก นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ พธม. กล่าวว่า วันนี้ การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียงของ ส.ว.ไหลไปไหลมา ซึ่งขึ้นอยู่กับยุทธวิธีของพรรคเพื่อไทย ที่จะสู้รัฐบาลแบบไหน ถ้าต้องการสู้เพื่อให้ล้มเกม ทำให้นายกฯ ต้องยุบสภา ทางพรรคเพื่อไทยก็ต้องหาทางให้ ส.ว.สายเลือกตั้งทั้งหมดไม่ลงคะแนนให้ เพื่อให้เสียงลงคะแนนไม่เกิน 310 เสียง เมื่อเสียงไม่ถึง โอกาสยุบสภาเป็นไปได้สูงมาก

เมื่อถามว่า เชื่อว่ามีการยุบสภาใช่หรือไม่ นายสนธิ กล่าวว่า เชื่อว่ามีโอกาสสูงถ้าหากคะแนนเสียงไม่ผ่าน แต่ถ้าเสียงผ่านเชื่อว่าจะยุบสภาเดือนมกราคมปีหน้า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์