พันธมิตรฯ ตั้งพรรค การเมืองใหม่” -“สมศักดิ์” รั้ง หน.ชั่วคราว

พันธมิตรฯ ตั้ง “พรรคการเมืองใหม่” สมศักดิ์-สุริยะใส นั่งหัวหน้าและเลขาธิการพรรคชั่วคราว พร้อมเตรียมยื่นจดทะเบียนขอจัดตั้งพรรคอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย.นี้
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (2 มิ.ย.) ที่บ้านพระอาทิตย์ มีการประชุมผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมีแกนนำพันธมิตรฯ จากทุกภูมิภาค และแนวร่วมจากหลากหลายภาคส่วนเข้าร่วมประชุมจำนวน 20 คน โดยมีนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ เป็นประธานการประชุม
       
ทั้งนี้ สาระในการประชุมที่สำคัญ คือ การเลือกหัวหน้าพรรค และผู้ที่จะดำรงตำแหน่งในส่วนต่างๆ ของพรรค นโยบายของพรรค การกำหนดข้อบังคับของพรรค ซึ่งส่วนดังกล่าวจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง
       
สำหรับวาระแรกของการประชุม นายสมศักดิ์ได้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเสนอชื่อพรรคการเมือง โดยนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ได้เสนอชื่อพรรค 3 ชื่อ ซึ่งได้มีการลงความเห็นจากประชาชนภาคส่วนต่างๆ ของพันธมิตรฯ มาแล้ว คือ
1.พรรคเทียนแห่งธรรม 2.พรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 3.พรรคการเมืองใหม่
       
จากนั้นผู้เข้าร่วมประชุมได้อภิปรายถึงเหตุผลในส่วนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางต่อชื่อพรรคทั้ง 3 ชื่อ เช่น พรรคเทียนแห่งธรรม และพรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีการจดทะเบียนไปก่อนแล้ว จึงอาจมีการซ้ำซ้อนขึ้นได้ อีกทั้งชื่อพรรคเทียนแห่งธรรมยังไม่ได้บอกนัยที่ชัดเจนมากนัก
       
ส่วนชื่อพรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนหนึ่งเห็นว่าอาจไปทับซ้อนกับการเคลื่อนไหวของการเมืองภาคประชาชน และควรที่จะคงไว้ในส่วนของภาคประชาชนมากกว่า
       
อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้ข้อสรุปอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าจะใช้ชื่อ “พรรคการเมืองใหม่” โดยมีเหตุผลว่า
ชื่อพรรคการเมืองใหม่ มีนัยที่แสดงถึงการต่อสู้ที่ต้องการจะให้เกิดการเมืองใหม่ ที่มีพลังบริสุทธิ์ และเป็นพลังที่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองแบบเก่าไปสู่สิ่งที่ดีกว่า โดยจะใช้ชื่อตัวย่อภาษาไทย คือ ก.ม.ม. และใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า NEW POLITICS PARTY ชื่อย่อ N.P.S.P.
       
ส่วนวาระที่ 2 เป็นการลงมติในส่วนของที่ทำการพรรค ที่ประชุมได้มีมติว่าจะใช้บ้านของนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นที่ทำการพรรค โดยจะใช้อย่างไม่เป็นทางการไปก่อน ซึ่งขณะนี้ทางแกนนำพันธมิตรฯ ได้มีการไปสำรวจดูที่ทำการพรรคที่จะให้มีความเหมาะสมมากที่สุดอยู่ คาดว่าน่าจะอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
       
เบื้องต้นที่ประชุมผู้จัดตั้งพรรคมีการเสนอชื่อของหัวหน้าพรรคชั่วคราวแล้ว โดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค และนายสุริยะใส กตะศิลา เป็นเลขาธิการพรรคชั่วคราว

ต่อมาในเวลา 12.30 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่
 
พร้อมด้วยผู้จดทะเบียนจัดตั้งพรรครวม 21 คนได้ออกแถลงการณ์พร้อมกันว่าที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตั้งชื่อ “พรรคการเมืองใหม่” (ก.ม.ม.) โดยจะเดินทางไปจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 มิ.ย.เวลา 08.00 น. โดยตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเลขธิการพรรคในวันนี้ถือเป็นการชั่วคราว เพื่อรอจดทะเบียนอย่างเป็นทางการแล้วก็จะมีการประชุมคัดสรรหัวหน้าพรรครวมทั้งกรรมการบริการพรรคอีกครั้งหนึ่ง
       
      
 ส่วนสีประจำพรรคการเมืองใหม่ คือ สีเหลือง-เขียว สีเหลือง เพื่อเชิดชูสถาบันกษัตริย์ และประชาธิปไตย สีเขียวหมายถึงการเมืองต้องไร้ซึ่งมลพิษ ส่วนโลโก้พรรคอยู่ในช่วงนำกลับไปปรับปรุงซึ่งคงจะได้เห็นชัดเจนในวันที่ 4 มิ.ย.นี้
       
       นายสมศักดิ์ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความคาดหวังในจำนวน ส.ส.ที่จะได้รับเลือกเข้าสู่สภาฯ ว่า เป็นเรื่องไกลตัวในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้คาดหวังว่าถึงจำนวนเก้าอี้เพราะการเมืองใหม่จะต้องเน้นที่คุณภาพไม่ได้เน้นที่ปริมาณ ส่วนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในภาคประชาชน ก็ยังคงมีความเคลื่อนไหวต่อไปเพื่อตรวจสอบพรรคการเมือง ไม่เว้นแม้แต่พรรคการเมืองใหม่ ในส่วนของ ส.ส.ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งก็ให้พี่น้องพันธมิตรฯเป็นผู้เสนอรายชื่อขึ้นมา โดยที่กรรมการบริหารพรรคจะไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องคัดสรรบุคคล
       
       
รายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่
       

    
   1. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นหัวหน้าพรรค
       2. นางภินันทน์ โชติรสเศรณี เป็นรองหัวหน้าพรรค

       3. นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นเลขาธิการพรรค
       4. นายพิชิต ไชยมงคล เป็นรองเลขาธิการพรรค
       5. นางลักขณา ดิษยะศริน เป็นเหรัญญิกพรรค
       6. นางภาณุมาศ พรหมสูตร เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค
       7. พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์ เป็นโฆษกพรรค
       8. นายสุทธิ อัชฌาศัย เป็นกรรมการบริหารพรรค
       9. นางชญาบุญ เพชรพรหม กรรมการบริหารพรรค
       10. น.ส.นิตายา กุระคาน กรรมการบริหารพรรค
       11. น.ส.อาภารัตน์ ชาติชุติกำจร กรรมการบริหารพรรค
       12. น.ส.ฉัตรกุล คำมีอ่อน กรรมการบริหารพรรค
       13. น.ส.จีรนันท์ อินทร์สุริวงศ์ กรรมการบริหารพรรค
       14. นางลักขณา ดิษยะศริน กรรมการบริหารพรรค
       15. นายบรรจง นะแส กรรมการบริหารพรรค
       16. นางชญาดา ศริญญามาศ กรรมการบริหารพรรค
       17. นายวิลิต เตชะไพบูลย์ กรรมการบริหารพรรค
       18. นายสมศักดิ์ อิสมันยี กรรมการบริหารพรรค
       19. นางเสาวนีย์ รุ่งช่วง กรรมการบริหารพรรค
       20. น.ส.พรชุลี คงขวัญ กรรมการบริหารพรรค
       21. นางเพลินพิศ ทองวล กรรมการบริหารพรรค
       22. นางเสน่ห์ หงส์ทอง กรรมการบริหารพรรค
       23. นางกาญจนา กาญจนเสวี กรรมการบริหารพรรค

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี
โดย : ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์