พันธมิตรฯ ชี้ แม้ว ไม่มีสิทธิ์ยุบสภา จี้ต้องปฏิรูปอย่างเดียว

พันธมิตรฯ ชี้ แม้ว ไม่มีสิทธิ์ยุบสภา จี้ต้องปฏิรูปอย่างเดียว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2549 18:26 น.

คณะพันธมิตรประชาชนฯ เปิดตัว กองทุนกู้ชาติ เผยแค่ 2 วัน ยอดบริจาคกว่า 3 แสนบาท พร้อมเปิดเว็บไซต์ www.thaksinout.com ให้ประชาชนร่วมติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา จี้ แม้ว อย่าเห็นแก่ตัวชิงยุบสภาก่อนแก้ รธน. ระบุเลือกตั้งใหม่-กติกาเก่าก็ยังไม่พ้นกระแสต้าน ชี้ 26 ก.พ.เหตุการณ์ไม่รุนแรงถ้ารัฐไม่ขนม็อบมาชน ย้ำยึดชุมนุมแบบสันติเหมือนเดิม

วันนี้ (23 ก.พ.) กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานกลุ่มพันธมิตรฯ ได้แถลงข่าวเปิดตัว กองทุนกู้ชาติ ว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถร่วมสมทบทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรได้ ทางพันธมิตรได้มีการเปิดบัญชีธนาคาร รวม 5 บัญชี เพื่อขอรับการสนับสนุน โดยเบื้องต้นเปิดมา 2 วัน มีประชาชนทั้งในและต่างประเทศบริจาคเข้ากองทุนแล้วรวม 310,000 บาท ซึ่งเงินบริจาคดังกล่าวพันธมิตรจะใช้ในการรณรงค์ทั้งระยะสั้น คือ การชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นายกฯ ลาออก และระยะยาว คือใช้ในการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปการเมืองรอบ 2 จนกว่าจะแล้วเสร็จ และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสเกี่ยวกับการใช้งบดังกล่าว รวมทั้งให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทางพันธมิตรจะมีการเปิดเว็บไซต์ www.thaksinout.com ก่อนวันที่ 26 ก.พ.นี้ เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ รวมทั้งทางพันธมิตรจึงได้จัดทำเสื้อยืดรณรงค์เพื่อโดยประชาชนที่สนใจสามารถซื้อใส่แสดงจุดยืนได้ราคาตัวละ 150 บาท

นอกจากนี้ หลังจากการเปิดตัว 27 องค์กรภาคประชาชนที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้มีองค์กรภาคประชาชนต่างๆ ได้ขอเข้าร่วมทำให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีองค์กรเครือข่ายรวม 99 องค์กรแล้ว

นายสุริยะใส ยังกล่าวอีกว่า ก่อนการชุมนุมวันที่ 26 ก.พ. ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจลาออก หรือยุบสภา เวทีวันที่ 26 ก.พ.ก็จะยังมีตามปกติ โดยจะเป็นเวทีที่เสนอกรอบประเด็นของการปฏิรูปการเมืองรอบ 2 รวมถึงอาจจะมีการกำหนดประเด็นในเรื่องการตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี หรือจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีการยึดทรัพย์ที่ได้มาอย่างฉ้อฉลขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ

ถ้านายกฯ ตัดสินใจยุบสภาจริงๆ พันธมิตรเห็นว่าที่ผ่านมานายกฯ เรียกร้องให้หลายฝ่ายคิดแบบตรรกะ วิทยาศาสตร์ ซึ่งแนวคิดยุบสภาไม่ใช่วิทยาศาสตร์ แต่เป็นการตัดสินด้วยอคติที่แฝงด้วยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจ เพราะวันนี้ถ้ายุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ภายใต้โครงสร้างรัฐธรรมนูญเดิมก็จะได้ผลการเลือกตั้งที่ประชาชนต่อต้าน ประชาชนจะเกิดการลุกฮือ และเชื่อว่าไม่สามารถที่จะฟอร์มรัฐบาลได้ ดังนั้น นายกฯ ต้องไม่แก้ปัญหาตัวเองด้วยการยุบสภา แต่ต้องลาออกเปิดทางให้มีการสรรหานายกฯ คนใหม่ แล้วแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 313 เพื่อเปิดช่องให้มีการปฏิรูปการเมืองรอบ 2 ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

นอกจากนี้ยังเห็นว่า การที่นายกฯ อ้างว่าถูกกลั่นแกล้ง และจะออกจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ส.ในพรรคเพื่อนำไปชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่นั้น ต้องถามว่านายกฯ เป็นคนที่ใช้สื่อของรัฐในการชี้แจงมากที่สุด แต่ทำไมประชาชนจึงไม่เชื่อ ซึ่งปัญหาไม่ใช่เรื่องของการกลั่นแกล้งแต่เพราะประชาชนเห็นว่านายกฯ เป็นผู้นำที่หมดความชอบธรรมที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปแล้ว

แม้ไม่มีนายกฯ ชื่อทักษิณ ผมเชื่อว่านายกฯ คนใหม่ และรัฐสภาจะสามารถร่วมกับภาคประชาชนเพื่อดำเนินการปฏิรูปการเมืองให้เป็นจริงได้ภายใน 1-2 เดือน ถึงตอนนั้นค่อยมีการยุบสภา การเลือกตั้งใหม่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็จะเป็นการเลือกตั้งที่มีความชอบธรรม นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส ยังระบุว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกนั้น นอกจากรัฐบาลจะใช้วิธีการต่างๆ เพื่อสกัดกั้นแล้ว ยังพบว่ารัฐยังใช้ขบวนการเพื่อช่วงชิงนักศึกษาด้วย โดยก่อนหน้านี้ที่ จ.เชียงใหม่ ก็ใช้วิธีการเข้าไปแทรกแซงนักศึกษาเพื่อให้ออกมาคัดค้านการเคลื่อนไหวที่กรุงเทพฯ และขอยืนยันว่าพันธมิตรไม่ได้อยู่เบื้องหลังการออกมาเคลื่อนไหวของนักเรียนเตรียมอุดมฯ

ด้าน นายพิภพ ธงไชย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกว่าหากมาร่วมชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ.จะไม่ปลอดภัย ยิ่งมีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดพุทธสถานสันติอโศก รัฐบาลก็ยิ่งทำให้ประชาชนมีความรู้สึกมากขึ้น ซึ่งทางพันธมิตรได้ตระหนักในประเด็นเหล่านี้อย่างดี ทำให้การชุมนุมในครั้งที่ผ่านๆ มา เราได้มีการระมัดระวังและเตรียมการป้องกัน

ผมในฐานะที่ร่วมเหตุการณ์ทางการเมืองมาตั้งแต่อดีต ตระหนักดีว่าความรุนแรงไม่มีประโยชน์ ซี่งทางพันธมิตรต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้นโดยไม่มีการเสียเลือดเนื้อแม้แต่หยดเดียว การชุมนุมวันที่ 26 ก.พ.จะเป็นไปโดยสันติวิธี และขอร้องว่าที่จะขนคนมาเพื่อสนับสนุนรัฐบาลในวันดังกล่าวนั้น อย่าทำ ทางออกดีที่สุดที่อยากเสนอ คือ นายกฯ ต้องตัดสินใจลาออกในเร็ววัน และภาคประชาชนก็จะได้รณรงค์ให้มีการปฏิรูปการเมืองรอบ 2 โดยแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 313

ส่วน นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ กองเลขานุการพันธมิตรฯ กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมว่า ทางพันธมิตรได้จัดกำลังหน่วยความรักษาความปลอดภัย 500 คน แบ่งโซนรับผิดชอบตามจุดต่างๆ โดยทั้งหมดมาจากเครือข่ายปกป้องไฟฟ้า รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ องค์กรพัฒนาเอกชน และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความไม่เข้าใจของผู้ชุมนุมต่อการทำหน้าที่ของสื่อที่เข้าไปรายงานข่าวในพื้นที่ ทางพันธมิตรที่ขึ้นเวทีก็จะมีการพูดจาทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมถึงการทำหน้าที่ของสื่อให้มากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการซ้ำรอย

ขณะเดียวกัน นายบัณฑิต โชตินอก นักศึกษานิติศาสตร์ มหาวิทยารังสิต ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นยุวโฆษกตามโครงการยุวโฆษกของสำนักนายกรัฐมนตรี ก็กล่าวว่า โครงการการยุวโฆษกที่รัฐบาลจัดทำขึ้นโดยการมีคัดเลือกตัวแทนศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วมฝึกอบรม โดยมีหลักการว่าทำความเข้าใจ สื่อความหมาย และขยายผลนั้น ปรากฏว่าในการอบรม 3 วัน 2 คืน รัฐบาลจะพยายามที่โน้มน้าวตัวแทนนักศึกษาว่านโยบายของรัฐที่ดำเนินการอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งก็มีนักศึกษาบางส่วนเห็นคล้อยตามและนำนโยบายของรัฐบาลไปเผยแพร่รณรงค์ในมหาวิทยาลัย เรียกได้ว่าเป็นการช่วยรัฐบาลหาเสียงได้ทางหนึ่ง ขณะที่บางส่วนก็มีความคิดเห็นที่แตกต่าง อย่างตนและเพื่อนอีกหลายคนเห็นตรงกันว่านโยบายของรัฐบาลไม่ถูกต้อง ไม่มีความชอบธรรม

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา โฆษกรัฐบาลและรองโฆษก ได้เรียกนักศึกษาที่เป็นยุวโฆษกไปพบที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทำความเข้าใจ โดยโฆษกรัฐบาลบอกว่าขณะนี้มีนักศึกษาจำนวนมากไม่เข้าใจการทำงานและออกมาต่อต้านรัฐบาลมาก รวมทั้งถามผมว่ามีอะไรที่คาใจอยากจะสอบถาม ซึ่งผมก็ได้ถามถึงเรื่องการปกครองของนายกฯ ที่ปราศจากธรรมาภิบาล เช่น เรื่องปัญหาเอฟทีเอ หรือกรณีหุ้นแอมเพิล ริช แต่ก็ได้รับคำตอบมาในทางเบี่ยงเบน

ขณะที่ กลุ่มสลึง มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง และให้อำนาจอธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชนอย่างแท้จริง เนื่องจากเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หมดความชอบธรรม ขาดจริยธรรมในการเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งในวันที่ 25 ก.พ.ทางกลุ่มจะร่วมแสดงจุดยืนและร่วมแสดงดนตรีกับศูนย์ประสานงานกลางนักเรียนนิสิตนักศึกษา ที่ลานประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และในวันที่ 26 ก.พ.ก็จะร่วมชุมนุมพร้อมจัดหน่วยพยาบาลเพื่อมวลชน บริเวณสนามหลวงด้วย

ส่วนประชาชนที่สนใจและอยากจะร่วมสมทบทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สามารถร่วมสมทบทุนได้ที่ ชื่อบัญชี สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนนักพัฒนา จำกัด
- เลขที่บัญชี: 055-0-02655-3 ประเภทบัญชี: ออมทรัพย์
ธนาคาร: กรุงเทพ จำกัด, สาขา : รัชดา-ห้วยขวาง
- เลขที่บัญชี: 151-1-18655-8 ประเภทบัญชี: ออมทรัพย์
ธนาคาร: กรุงศรีอยุธยา จำกัด, สาขา : รัชดาภิเษก
- เลขที่บัญชี: 075-2-13028-2 ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
ธนาคาร:ไทยพาณิชย์ จำกัด, สาขา: รัชดาภิเษก 2
- เลขที่บัญชี: 089-243480-8 ประเภทบัญชี :ออมทรัพย์
ธนาคาร: กสิกรไทย จำกัด, สาขา : รัชดาภิเษก-ห้วยขวาง
- เลขที่บัญชี : 054-2-16825-7 ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
ธนาคาร : ทหารไทย จำกัด, สาขา: รัชดาภิเษก

หมายเหตุ เมื่อโอนผ่านบัญชีธนาคารแล้วช่วยกรุณาโทรศัพท์แจ้งสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนนักพัฒนา จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 0-2691-1217, 0-2690-2451 หรือส่งโทรสารมาที่หมายเลข 0-2691-1217 และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขดังกล่าว

7 ส.ว.ใจถึง จี้ แม้ว แก้ รธน.ก่อนยุบสภาผ่าทางตัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2549 18:34 น.

7 ส.ว.ออกโรงแนะ ทักษิณ แก้รัฐธรรมนูญก่อนยุบสภาเพื่อคืนอำนาจประชาชน ระบุเลือกตั้งใหม่โครงสร้างเดิมปัญหาก็ไม่สิ้นสุด ชี้สถานการณ์ถึงทางตันเป็นทางออกที่ดีที่สุด วอนเพื่อความสงบของประเทศชาติ

วันนี้ (23 ก.พ.) ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมหารือของ 7 ส.ว. ประกอบด้วย นายวิทยา มะเสนา ส.ว.มหาสารคาม, นายสมควร จิตแสง ส.ว.ขอนแก่น, นายคำพันธ์ ป้องปาน ส.ว.อุดรธานี, นายปริญญา กรวยทอง ส.ว.สุรินทร์, พ.ต.ท.ชัชวาล บุญมี ส.ว.ลพบุรี, นายเชาวน์ มณีวงษ์ ส.ว.ชลบุรี และนายสรรกิจ ปรีชาชนะชัย ส.ว.สุรินทร์ เพื่อขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้แก่ประชาชน

จากนั้น นายวิทยา นายสมควร และนายสรรกิจได้ร่วมแถลง โดยนายวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้อ่อนไหวและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก มีสิ่งบอกเหตุในลักษณะที่ให้แก่ประชาชนรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติอย่างรุนแรงเพราะฝ่ายประท้วงไม่หยุดการเคลื่อนไหวที่จะให้นายกรัฐมนตรีลาออก ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนก็ยังประสงค์จะให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ฝ่ายเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกก็มีปริมาณมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนนายกฯ ก็อ้างความชอบธรรมที่ได้รับเลือกตั้งมาจากประชาชนจนเกิดการเผชิญหน้า ซึ่งกรณีที่รัฐบาลขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 นั้น แม้จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นวิถีทางหนึ่งตามกติการัฐธรรมนูญ แต่อารมณ์ของผู้คนในสังคมได้ผ่านจุดนี้มาแล้วและอยู่ภายใต้สถานการณ์เกินกว่าจะมารับฟังด้วยเหตุผลตามกระบวนการของรัฐสภา

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เราไม่สามารถพยากรณ์ได้ว่าจากวันนี้จนถึงวันที่ 26 ก.พ.นี้สถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปในระดับใด และความร้อนแรงจะอยู่ในสถนการณ์ที่ควบคุมได้หรือไม่ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นหลังจากการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญแล้วด้วยความหวังจะให้มีความสงบ และความสามัคคีต่อประเทศและให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการตัดสินอนาคตของชาติ

พวกเราในฐานะที่เป็น ส.ว.และถือว่าเป็นตัวแทนของปวงชน ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรครัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความสมดุลในทางการเมืองในระบอบรัฐสภา และขอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจคืนอำนาจให้แก่ประชาชน โดยการยุบสภาเพื่อให้ดำเนินการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ นายวิทยา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์