พันธมิตรอุบไต๋เคลื่อนพล ขู่ตัดน้ำ-ไฟบ้านทักษิณ

พันธมิตรอุบไต๋เคลื่อนพล ขู่ตัดน้ำ-ไฟบ้าน"ทักษิณ"

"สนธิ" ยังไม่บอกแนวทางเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรคืนนี้ ส.ว.แก้วสรร ไม่เห็นด้วยถวายฎีกาขอนายกฯพระราชทาน กฟผ.ขู่ตัดน้ำ-ไฟบ้าน รักษากรนายกฯ และรัฐมนตรี นักจิตวิทยาวิเคราะห์สภาพจิต"ทักษิณ" ยังไม่ถึงขั้นป่วยทางจิต แค่เครียด พฤติกรรมที่แสดงออกถือเป็นเรื่องปกติของคนจนมุมชี้คนรอบข้างน่าห่วงปั่นหัวนายกฯ

วันที่ 6 มี.ค.การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ท้องสนามหลวง เพื่อกดดันให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรีและเว้นวรรคทางการเมือง เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีประชาชนจากตามจังหวัดต่าง ๆ เดินทางเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมากเช่นเดิม

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนขบวนว่า ยังไม่รู้ว่าจะเคลื่อนไหวไปที่ไหน เพราะสถานการณ์อย่างนี้ต้องว่ากันวันต่อวัน ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะไปกดดันที่ทำเนียบรัฐบาล ยังไม่รู้จริงๆ สำหรับเวทีอภิปรายที่พีเน็ตจะจัดให้ตัวแทนของพรรคไทยรักไทยและตัวแทนของพันธมิตร ไปชี้แจงพร้อมกันนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมา อย่างไรก็ตามกระแสเรียกร้องให้มีนายกฯ พระราชทานไม่มีความเห็น เพราะเป้าหมายของพันธมิตรมีเรื่องเดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณต้องลาออก

"แก้วสรร"ค้านขอนายกฯพระราชทาน

เมื่อเวลา 19.50 น. นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กรุงเทพฯ เดินทางไปเยี่ยมผู้ชุมนุม พร้อมทั้งซื้อเสื้อยืดลายนายกรัฐมนตรีหน้าเหลี่ยมสีขาว 1 ตัว ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจขอลายเซ็นต์จำนวนมาก โดยนายแก้วสรร กล่าวถึงกรณีที่บุคคลหลายกลุ่มร่วมกันถวายฎีกาขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานนายกรัฐมนตรีว่า ไม่เห็นด้วย เพราะขณะนี้บ้านเมืองยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ และไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถวายนายกรัฐมนตรีลงมา

เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะนี้บ้านเมืองยังมีทางออกอีกหลายทาง อยากให้ทุกฝ่ายเดินหน้าเข้าหากัน โดยที่ไม่มุ่งมั่นต่างที่จะเอาชนะ เพราะจะทำให้เกิดความรุนแรงไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ

กฟผ.ขู่ตัดน้ำ-ไฟบ้าน"ทักษิณ"-รมต.

นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวปราศรัยบนเวทีท้องสนามหลวง ว่า การที่มีข่าวลือว่าสหภาพแรงงานเครือข่ายไฟฟ้าและประปาประท้วงพ.ต.ท.ทักษิณ โดยไม่จ่ายน้ำ ไม่จ่ายไฟนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะหากจะตัดน้ำตัดไฟจะทำที่บ้านจันทร์ส่องหล้าและบ้านของรัฐมนตรีเท่านั้น

"ขั้นตอนต่อไป จะใช้การประชุมสหภาพแรงงานเพื่อขอมติหยุดงาน อันเป็นไปตามกฎหมายแรงงานที่กำหนดไว้ ดังนั้น หากไม่มีคนทำงาน ประชาชนจะใช้น้ำไฟฟรี เพราะไม่มีคนไปเก็บเงินจนกว่านายก ฯ ทักษิณจะลาออก" นายศิริชัย กล่าว

นักจิตวิทยาวิเคราะห์"ทักษิณ"ยังไม่บ้า

รศ.ดร.นัยพินิจ คชภักดี หัวหน้าโครงการวิจัยชีววิทยาระบบประสาทและพฤติกรรม สถาบัน วิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การแสดงออก ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เกิดจากภาวะบีบคั้นและกดดัน ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการป่วยทางจิต อย่างที่หลายคนตั้งข้อสงสัย แต่เป็นการแสดงออกเมื่อถูกต้อนให้จนมุม ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเห็นใจนายกฯ และควรทำให้เกิดการผ่อนคลาย ซึ่งเมื่อนายกฯอยู่ในภาวะผ่อนคลาย เชื่อว่าจะสามารถหา ทางออกที่ดีได้

รศ.ดร.นัยพินิจกล่าวว่า ส่วนที่นายกพูดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมาที่ดูเหมือนจะอ่อนให้กับคนที่อยู่ในกลุ่มพันธมิตรฯ เช่นนายสนธิ พ.ต.ต.จำลอง ศรีเมือง ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่าเป็นการพูดประชดนั้น ตนเห็นว่าเป็นการสั่งสัญญาณทางอารมณ์ที่ดี เพราะทำให้เห็นว่ามีใจที่จะเจรจา ซึ่งหากติดตามข่าวก่อนหน้านี้ จะเห็นว่านายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้เล่นตามกติกาโดยไม่พูดถึงเรื่องอื่น และเป็นการพูดแบบจริงใจไม่ใช่การเสแสร้ง จึงอยากให้หลายคนมองในด้านดีบ้าง เพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา

"เท่าที่สังเกตุการให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชนหลังจากที่นายกรัฐมนตรีบอกนอนและพักผ่อนมา 8 ชั่วโมง เห็นได้ชัดว่าปรับอารมณ์ดีขึ้น พูดจาดีขึ้น ความคิดดีขึ้น แต่ที่ผ่านมามีแต่คน รอบข้างช่วยกันปั่นหัวทำให้คิดไม่ออก แต่ขณะนี้นายกรัฐมนนตรีมีสติค่อยๆปรับตัวได้ดีขึ้น แต่คนรอบข้างเป็นอันตรายทำให้นายกไม่ได้ปล่อยวาง ในขณะที่ม็อบเองก็ต้องพักผ่อน ผม เห็นด้วยที่จะมาชุมนุมเฉพาะช่วงเย็น ซึ่งจะทำให้ได้พักเป็นระยะๆ " รศ.ดร.นัยพินิจกล่าว และว่า

อยากให้คนรอบข้างช่วยให้ท่านได้พักผ่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเห็น ทางออกที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด แต่ตอนนี้สถานการณ์ผลักให้นายกอยู่ใน มุมอับ

รศ.ดร.นัยพินิจ กล่าวว่า การแสดงออกของนายกเป็นเรื่องปกติของคนจนมุมที่ต้องออกมา ต่อสู่ด้วยวิธีการต่างๆ นายกเหมือนอยู่ท่ามกลางคนที่คอยชี้แนะ บอกข่าวความเคลื่อนไหวตลอด นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นโรคไบโพล่าร์ ซึ่งเป็นโรคที่ต้องที่ต้องแสดงอาการออกมานานแล้วด้วยการเครียด สลับกับคึกคักเป็นระยะ ตนอยากให้มองในทางที่ดี ซึ่งคนรอบข้าง ต้องบอกในสิ่งที่ดีๆ และให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ให้กับนายกรัฐมนตรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรินทร์ รณเกียรติ นายกสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภาวะอารมณ์และการออกมาตอบโต้ของ พ.ต.ท.ทักาณ ขณะนี้ว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องปกติของคนที่ต้องออกมาปกป้องตัวเอง แต่จะปกป้องด้วยสติ หรือจะปกป้องด้วยอารมณ์ ความเครียดนั้น มีอยู่ทุกคน แต่การจะปนับตัวอย่างไร จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไรเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ผู้นำต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบเพื่อให้ชนะแบบวิน-วิน ทั้งสองฝ่าย

ผศ.สุรินทร์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการจะเป็นผู้นำต้องมีสติ วุฒิภาวะ และมีความคิดว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ทุกฝ่ายพอใจและแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งทางออกที่เหมาะสมต้องมีการพิสูจน์ และตรวจสอบข้อกล่าวหา โดยมีคนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับเข้ามาเป็นคนพิสูจน์ กระบวนการเลือกตั้งไม่ถือว่าเป็นการพิสูจน์ตัวเอง เนื่องจากข้อกล่าวหาทั้งในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมไม่ได้ถูกพิสูจน์ด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์