พันธมิตรอุดรฯคุยระดมพล 2แสนไล่ ครม.หมักสัญจรไม่ยกเลิกปะทะแน่! พปช.โอ่ชุมนุม5หมื่นเชียร์สมัคร

พันธมิตรอุดรฯระดมพล 2 แสน รับ "ครม" สัญจร เชื่อมีเหตุปะทะแน่! ชี้ ครม.มีวาระซ่อนเร้นสร้างภาพมวลชนหนุนเพื่อความชอบธรรม พปช. โอ่ 5 หมื่นชุมนุมอุดรฯเชียร์"สมัคร"น้องชาย รมช.เกษตรฯ ตั้งกลุ่มปกป้องปชต.สู้!! สนับสนุนนายกฯอยู่ต่อ "ผบก.ภ-ผู้ว่าฯ" ซักซ้อมจนท.พร้อมรับหากมีเหตุการณ์รุนแรง ประธานหอการค้าอุดรฯแปลกใจครม.ไม่เชิญร่วมหารือ

ผู้สื่อข่าวจ.อุดรธานี รายงานเมื่อวันที่ 6 กันยายน ถึงความคืบหน้ากรณีรัฐบาลจะจัดประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.อุดรธานี ในวันที่ 9 กันยายนว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เปิดแถลงจะระดมกำลังจำนวนนับแสนคนมายังจ.อุดรธานีเพื่อขับไล่ นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายอุทัย แสนแก้ว น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร จัดตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตยและประกาศ10ข้อเพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ
 
ปชป.ชี้ครม.สัญจรปลุกม็อบหัวเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 6 กันยายน ว่าไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลจึงไปจัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.อุดรธานี ในสัปดาห์หน้า หรือเป็นเพราะว่ามีชมรมคนรักอุดร ซึ่งเคยสร้างวีรกรรมให้รัฐบาลพอใจมาแล้ว จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า การจัด ครม.สัญจรครั้งนี้ อาจสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ที่มีการจัดม็อบไปตามหัวเมืองต่างๆ และทราบมาว่ามีแผนที่จะจัดม็อบ 6-7 จังหวัด ถือเป็นการปลุกม็อบหัวเมือง ซึ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ด้วยฝีมือของคนในรัฐบาล จึงอยากให้ยุติการดำเนินการ 

"ผมรู้สึกแปลกใจว่าทำไมนายกฯจึงมีแนวคิดออกไปต่างจังหวัด อาจเป็นไปได้ว่าต้องการวัดกระแส คนต่างจังหวัด เพราะเห็นแล้วว่าคน กทม.ทุกวงการไม่ยอมรับ และพยายามออกมาต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลคงประเมินแล้วว่ายังมีคนต่างจังหวัดสนับสนุนอยู่จึงไปจัด ครม. ซึ่งสอดคล้องกับแผนการที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนได้มีการประชุม และกำหนดว่า จะใช้วิธีการป่าล้อมเมือง อาจเป็นแผนหนึ่งที่อยากนำประชาชนออกมาต่อต้าน กลุ่มที่เห็นแตกต่างจากรัฐบาล" นายเทพไทกล่าว

เรียกร้องทุกพรรคร่วมรับผิดชอบ

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า วิกฤตการณ์การเมืองในวันนี้จะมีทางออกหรือถึงทางตัน ขึ้นอยู่กับการร่วมรับผิดชอบของพรรคการเมืองทุกพรรค ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของวิกฤตการณ์เช่นนี้ ทางเลือกจะอยู่ที่เงื่อนไขอาจเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในเย็นวันที่ 6-7 กันยายน ก่อนการประชุมร่วมนิติบัญญัติ 3 ฝ่าย ในวันที่ 8 กันยายนนี้ แสดงว่าเป็นความจงใจของรัฐบาลอย่างชัดเจนที่เตรียมการให้คนปะทะกันอีกครั้ง นอกจากนั้นพรรควิตกต่อท่าทีของหลายฝ่าย เช่นกรณีของนักจัดรายการที่ จ.อุดรธานี ได้ออกอากาศว่า ถ้าเจอพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ไหนก็ให้รุมทำร้ายที่นั่น ตรงนี้จะเป็นชนวนของความขัดแย้ง ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นและลุกลามบานปลายมากกว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันพรรคการเมืองทุกพรรคต้องไม่ตั้งหรือสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติม โดยเปิดโอกาสให้กระบวนการเจรจาสามารถดำเนินไปได้ ซึ่งคิดว่าจุดเริ่มต้นการแก้ไขจะสามารถเกิดขึ้นได้

วิตกส่งซิกยุมวลชนทั่วปท.ลุกฮือ

นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า พรรคมีความห่วงใยในท่าทีของนายกฯที่ดูเหมือนไม่ให้โอกาสการเจรจากับกลุ่มพันธมิตร และท่าทีต่างๆ ของนายกฯที่ปรากฏออกมาก็สอดรับกับท่าทีของพรรคพลังประชาชน (พปช.) จากการประชุมแกนนำเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยพูดถึงคณะทำงานชุดที่ 2 คือเรื่องการทำงานด้านมวลชน ซึ่งพูดชัดว่าจะให้การสนับสนุนกับมวลชนทั่วประเทศที่ออกมาชุมนุม

"ผมคิดว่าในภาวะที่ประชาชนมีความแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอยู่แล้ว มีความจำเป็นที่นักการเมืองต้องแสดงความเป็นผู้นำ ในการสร้างความสมานฉันท์ให้ได้" นพ.บุรณัชย์กล่าว

พปช.อ้างเวทีสัญจรสกัดคนบุกกรุง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวกรณี พปช.เตรียมตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตย หยุดคนทำลายประเทศ โดยตั้งเวทีชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนจังหวัดต่างๆ ว่าไม่ใช่การหาเสียงล่วงหน้า แต่เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อปกป้องประชาธิปไตยซึ่งจะดำเนินการภายใต้ชื่อ "องค์กรปกป้องประชาธิปไตย หยุดคนทำลายประเทศ" เพราะขณะนี้เห็นชัดเจนแล้วว่ามีคนที่คิดจะนำระบอบใหม่มาใช้คือการเมืองใหม่ที่ให้มีเลือกตั้ง ส.ส. 30 เปอร์เซ็นต์ และสรรหา 70 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและคงไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบ เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ส่วนทุนที่ใช้ก็ไม่มีเพราะไม่ได้เกณฑ์คน โดยพื้นที่ใดมีความพร้อมก็เริ่มดำเนินการได้เลย ทราบว่าจะเริ่มที่ จ.ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี สำหรับกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากจะเป็นเวทีให้คนในต่างจังหวัดที่อึดอัดได้ระบาย เพราะถ้าคนเหล่านี้เก็บกดจนทนไม่ไหวจะเป็นเรื่องอันตรายมาก เนื่องจากความขัดแย้งปัจจุบันเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุการณ์ 14 ตุลา และพฤษภาทมิฬ เนื่องจากฝังรากลึกและการสื่อสารก็ครอบคลุมทุกอณูของประเทศ ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคก็เห็นด้วยเพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเหล่านี้เคลื่อนขบวนเข้ามา กทม.

โอ่ 5 หมื่นชุมนุมอุดรฯเชียร์"สมัคร"

นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี พปช. กล่าวถึงการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.อุดรธานี ในวันอังคารที่  9 กันยายน ว่าเรื่องเตรียมความพร้อมนั้นเป็นเรื่องของส่วนราชการที่จะดำเนินการ ส่วน ส.ส.ในพื้นที่เอง คงจะไปร่วมงานตามปกติ โดยเชื่อว่าจะมีประชาชนทุกตำบลทุกอำเภอ คงจะมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเป็นจำนวนมาก

นายศุภชัย ใจสมุทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า คนที่สนับสนุนรัฐบาลก็จะต้องไปตามปกติ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรเอง ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันเหมือนครั้งก่อนก็อย่าไปบริเวณนั้น เพราะเชื่อว่าจะมีกลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาลมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีประมาณ 4-5 หมื่นคน
 
น้องชาย รมช.เกษตรฯ ตั้งกลุ่มปกป้องปชต.
 
ที่โรงแรมบ้านเชียง อ.เมืองอุดรธานี นายอุทัย แสนแก้ว น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ในฐานะประธานกลุ่มปกป้องประชาธิปไตย หยุดคนทำลายประเทศ นายสมยศ พรมภา  กรรมการ  และนายพงษ์ สารคาม เลขานุการกลุ่มฯแถลงเมื่อวันที่ 6 กันยายนก่อตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตย หยุดทำลายประเทศ เพื่อดำเนินการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย  และต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ

นายอุทัย กล่าวว่า การตั้งกลุ่มฯขึ้นมาในครั้งนี้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะหยุดความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ โดยจะรวมรวบเอาทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ทุกระดับ ในจ.อุดรธานี เพื่อขึ้นเวทีปราศรัยแสดงความคิดเห็น ให้ความรู้เกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยกับประชาชนทุกหมู่เหล่า โดยมีวัตถุประสงค์
 
1.เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย ให้คงอยู่คู่กับประเทศไทยสืบไป จะไม่ยอมให้บุคคล หรือ ชนกลุ่มใดที่จะมาเปลี่ยนแปลงซึ่งทำให้เสียโดยระบบโดยเด็ดขาด
 
ปลุกม็อบปกป้องฯ สู้พันธมิตร
 
 2.เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่า กลุ่มพันธมิตรฯสร้างเงื่อนไขขึ้นมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนหยุดการบริหารประเทศ โดยข่มขู่ให้ลาออก ไม่นึกถึงผลที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบอบการเมือง การปกครองของประเทศไทย และบุคคลกลุ่มนี้ยังไม่คำนึงถึงผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ  ทำให้นักลงทุนต่างชาติที่กำลังจะเข้ามาลงทุน ไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย และเสถียรภาพของประเทศ 
 
3.ระบบสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(สว.)และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)ระบบ 70/30 ทางกลุ่มปกป้องฯ ไม่สามารถยอมรับได้ และพร้อมที่จะต่อสู่เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ 
 
4.กลุ่มปกป้องฯไม่มีอคติต่อกลุ่มใดๆ และจะไม่สร้างเงื่อนไข เพื่อต่อรองกับองค์กรใด ได้มาซึ่งอำนาจไม่ว่าจะทางตรง หรือ ทางอ้อม เพื่อไปเรียกร้อง หรือรับผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น
 
5. เขอเรียกร้องให้ กลุ่มพันธมิตรฯ หรือกลุ่มอื่นใดที่ส่อพฤติกรรมไปในทางทำลายความสงบเรียบร้อยในสังคมไทย  เพื่อได้มาซึ่งผลประโยชน์แก่ตนเอง  ให้หยุดการกระทำ  ทางกลุ่มฯจะต่อต้านและคัดค้านให้ถึงที่สุด แม้จะเอาชีวิตเข้าแรกก็ยอม 
 
 6.จะปกป้องและรักษาซึ่งกระบวนการยุติธรรม              
 
ลั่นไม่ยอมให้พระนอกรีตทำลายพุทธศาสนา
 
 7.จะไม่ยอมให้พระนอกรีตมาทำลายศาสนาพุทธของเรา 
 
8.จะไม่ยอมให้บุคคลใดมาดูถูกเหยียดหยามว่า คนอีสาน เป็นคนชั้นต่ำไร้การศึกษา ซื้อได้ด้วยเงิน 
 
9.จะไม่ยอมให้กลุ่มกระหายอำนาจ คิดการใหญ่เปลี่ยนแปลงการปกครอง  ตั้งรัฐบาลเสียเองโดยไม่ผ่านความเห็นของประชาชน  และ
 
10.  จะปกป้องและรักษาไว้ซึ่ง สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยิ่งกว่าชีวิต  
 
นายอุทัย เปิดเผยว่า การตั้งกลุ่มปกป้องฯไม่เกี่ยวข้องกับนายธีระชัยพี่ชาย และไม่มีความขัดแย้งกับชมรมคนรักอุดร ของนายขวัญชัย สาระคำ ขอยืนยันว่า จะขอประสานงานกับทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ทุกเครือข่ายในจ.อุดรธานี รวมไปถึงข้าราชการ ครู หรือ ประชาชนทุกระดับ รวมไปถึงชมรมคนรักอุดรด้วย โดยกลุ่มจะตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณสนามทุ่งศรีเมืองทุกวัน เป็นการชุมนุมปราศจากอาวุธ ทุกคนสามารถขึ้นเวทีของกลุ่มฯได้  
 
วอนพันธมิตรอุดรฯให้สงบกลัวจว.เสียหาย
 
นายอุทัย กล่าวว่า การประชุม ครม.สัญจรที่อุดรธานี ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุรุนแรง ขอร้องไปถึงกลุ่มพันธมิตรฯอุดรธานี ว่าในช่วงนั้นอย่าให้มีเหตุการณ์อะไร ที่จะทำให้จังหวัดเสียหาย หากขนเอาคนต่างจังหวัดมา เท่ากับเหยียดหยามชาวอุดรธานี เพราะ ครม.สัญจรไปลงที่จังหวัดไหน ควรที่จะยินดี และให้เกียรติ  เพราะเชื่อว่าจะมีงบประมาณ ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดนั้นๆเป็นอย่างมาก ในส่วนของกลุ่มฯจะไม่เคลื่อนไหววันนั้น และไม่ฝักใฝ่การเมืองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งด้วย จะปกป้องประชาธิปไตยอย่างเดียว

พันธมิตรอุดรฯนัดรวมพล 2 แสนต้าน"หมัก"สัญจร
 
ทางด้านนายเจริญ หมู่ขจรพันธุ์ ผู้ประสานงานพันธมิตรอุดรธานี พร้อมด้วยนายรังสี ศุภชัยสาคร นายบุญทอง จอมชีวิน และนายศราวุธ พูลสวัสดิ์ แกนนำพันธมิตรอุดรธานี เปิดโรงแรมต้นคูน จ.อุดรธานี แถลงเรียกร้องให้นายสมัคร  หากไม่ยกเลิกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะจัดการชุมนุมที่ จ.อุดรธานี
 
นายเจริญ กล่าวว่า รัฐบาลของนายสมัครหมดความชอบธรรม เพราะไม่เคยแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อประเทศ มีรัฐมนตรีหลายคนถูกตัดสินว่ามีความผิด กลุ่มพันธมิตรฯกำลังเตรียมชุมนุมใหญ่ที่จ.อุดรธานี แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยการชุมนุมครั้งนี้ จะมีกลุ่มพันธมิตรฯจากทั่วประเทศราว 200,000คนร่วมชุมนุมเรียกร้องให้คณะรัฐบาลนายสมัครลาออกจากตำแหน่ง
 
ลั่นหากนายกฯไม่เปลี่ยนใจเลี่ยงปะทะไม่ได้
 
นายเจริญ กล่าวว่า ที่มาแถลงเรียกร้องให้นายสมัครเปลี่ยนใจยกเลิกการประชุม ครม.สัญจร เพราะนายสมัคร และชาวอุดรธานี มั่นใจอยู่แล้วว่าถ้ามีการประชุมสัญจรตามเดิม คงหลีกเลี่ยงการปะทะกันไม่ได้  และสรุปได้เลยว่าเป็นความจงใจของนายสมัคร เป็นวาระซ่อนเร้นของนายสมัคร ต้องการยืมมือคนอื่นกระทำเรื่องต่างๆ ดังที่มีปรากฏให้เห็นอยู่เสมอมา
 
เชื่อครม.มีวาระซ่อนเร้นสร้างภาพมวลชนหนุน
 
นายรังสี กล่าวว่า ทำไม ครม.สัญจร ต้องมาจัดที่อุดรธานี ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ประชาชนปะทะกัน ในฐานะนายกฯก็ไม่เคยตอบคำถาม หรือชี้แจงต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ทั้งยังแสดงอาการฉุนเฉียวเมื่อสื่อมวลชนถาม ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบสักครั้ง จึงเห็นว่าการประชุมครั้งนี้มีวาระซ่อนเร้น ด้วยการนำประชาชนมาร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงให้เห็นความชอบธรรมว่า มีมวลชนสนับสนุนรัฐบาลจำนวนมาก

ผบก.ภ.เตรียมกำลังดูแลเข้ม

พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร(ผบก.ภ.)จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า เรื่องการดูแลความสงบเรียบบร้อยในการประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 8-9 กันยายน ทางตำรวจภูธรจังหวัด เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุก สภ.ในเขต เข้ามาดูแลทั้งกำลังในด้านจัดการจราจร และในเรื่องสถานที่ที่จะใช้ประชุม รวมทั้งจุดที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไป ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย เราได้วางกำลังตามแผนที่กำหนดไว้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร แต่คาดว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงขึ้นมาอีก

ผู้ว่าฯ ซักซ้อมจนท.พร้อมรับเหตุปะทะแล้ว
 
นายสุพจน์ เลาวัณศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมในการเดินทางมาของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ส่วนเหตุอาจจะเกิดการเผชิญหน้า ของผู้สนับสนุนและต่อต้านนั้น ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมแล้ว โดยเป็นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี และยังซักซ้อมความเข้าใจผู้รับผิดชอบ

อาจารย์อุดรฯอัดรบ.ระดมพลสร้างภาพชอบธรรม
 
นายชุมพล ชำนาญสาร อาจารย์ประจำสาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลับราชภัฎอุดรธานี เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลเลือก จ.อุดรธานี เป็นสถานที่ประชุม ครม.สัญจร เพราะรัฐบาลเชื่อว่าจากผลงานของ ส.ส.ในพื้นที่ และจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา สามารถเรียกระดม และควบคุมมวลชนได้ดี เพราะการมาที่ จ.อุดรธานี มีทำให้เกิดภาพของพลังมวลชน ที่จะเดินทางมาสนับสนุนให้บริหารบ้านเมืองต่อไป ภาพเหล่านี้จะถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ว่าเป็นความชอบธรรม นายสมัครย้ำมาตลอดว่ามาจากการเลือกตั้ง
 
นายชุมพลกล่าวว่า รัฐบาลอ้างไม่ได้ว่ามาประชุมสัญจร ไม่ได้มาเพื่อสร้างภาพความชอบธรรม เพราะทำไมเลือก จ.อุดรธานี ไม่เลือกจังหวัดอื่น หรือจังหวัดทางภาคใต้ จึงน่าเป็นห่วงเมื่อกลุ่มพันธมิตรฯระดมคนจากต่างจังหวัด มาชุมนุมที่ จ.อุดรธานีในช่วงเดียวกัน จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าได้ แม้ว่าเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ฝ่ายปกครอง และตำรวจ มีประสบการณ์มาแล้วก็ตาม ทำให้บทสรุปแล้วรัฐบาลจะไม่ได้อะไร แต่กลับจะเป็นภาพของความขัดแย้ง ของผู้คนในภูมิภาคมากขึ้น การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายน่าจะเป็นผลเสียมากกว่า
 
หอการค้าอุดรฯแปลกใจครม.ไม่เชิญร่วมหารือ
 
นายสวาท  ธีระรัตนนุกูลชัย  ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า การประชุม ครม.สัญจร ที่เคยจัดขึ้นในอดีต จะเชิญภาคเอกชนร่วมหารือ ว่าเอกชนจะเสนออะไร ครม.บ้าง แต่คราวนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก ไม่ทราบเหตุผลเป็นเพราะอะไรไม่เข้าใจเหมือนกัน อาจจะเป็นกรณีฉุกเฉินก็ได้  ปกติเมื่อประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดใด จะเชิญให้ภาคเอกชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมประชุมด้วย  เพราะท้องถิ่นเองจะเกิดความภูมิใจ และยินดีที่จังหวัดนั้นๆถูกเลือกเป็นสถานที่การประชุม ครม.สัญจรดังกล่าว
 
นายสวาท กล่าวว่า น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดเรื่องไม่พึงประสงค์ หลังจากทุกคนทราบว่ากลุ่มพันธมิตรฯจะมาชุมนุมที่ จ.อุดรธานีในวันเดียวกัน หลายคนเกิดความเครียดขึ้นทันที เพราะที่ผ่านมาจ.อุดรธานีถูกวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นที่หนองประจักษ์ จนเป็นข่าวครึกโครมมาแล้ว จึงอยากจะขอร้องให้ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม จะเป็นฝ่ายใด กลุ่มใด ตาม ขอให้ตั้งสติ คำนึงถึงบ้านเมือง ประเทศชาติเพราะทุกวันนี้ก็เกิดความเสียหายแก่บ้านเมืองมากมายแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์