พันธมิตรลั่นชุมนุมใหญ่แน่

คม-ชัด-ลึก

ส่วนความเคลื่อนไหวของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันเดียวกัน แกนนำพันธมิตร ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายภิภพ ธงไชย นายสนธิ ลิ้มทองกุล และนายสุริยะใส กตะศิลา ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 10/2549 โดยนายสุริยะใส เป็นผู้อ่านเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมรณรงค์และบอกต่อให้คนไทยร่วมใจต่อต้านและหยุดยั้งระบอบทักษิณ เพราะเป็นที่ประจักษ์แล้วว่ารัฐบาลรักษาการของ พ.ต.ท.ทักษิณ หมดวาระการรักษาการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไปแล้ว การพยายามดื้อดึงอยู่ในตำแหน่งเพียงเพื่อปกป้องและสะสางผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ดังนั้นจะไม่ยอมรับการกระทำ หรือการก่อพันธกรณีใดๆ ของรัฐบาลนับแต่นี้เป็นต้นไป

ขณะที่นายพิภพ ยังยืนยันว่าจะชุมนุมใหญ่ทันทีเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระอาการดีขึ้น

ด้าน พล.ต.จำลอง กล่าวถึงการเจรจาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เพื่อหาแนวทางสมานฉันท์ว่า เราชอบที่จะให้สมานฉันท์ แต่ต้องเป็นเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่สมานฉันท์เพื่อประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองใด การสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้ทางเดียวคือเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่งเท่านั้น อย่าพูดถึงเรื่องอื่นไม่ว่าจะเป็นการยุบพรรค หรือ กกต. เพราะเป็นแค่เรื่องปลีกย่อยเท่านั้น

นายสนธิ กล่าวว่า ถ้าจะมีความสมานฉันท์จริง ทำไมไม่เอาทุกพรรคการเมือง และพันธมิตรไปร่วมกันเสนอความเห็นในที่สาธารณะแล้วถ่ายทอดสด
ถ้าเป็นอย่างนี้ พันธมิตรรับได้ อย่าไปใช้วิธีปิดประตูคุยกัน เพราะนั่นเป็นระบอบทักษิณ นายบรรหาร จะทำอะไรขอให้คิดด้วย ไม่อยากให้เสียคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วิธีการที่จะให้ประชาชนต่อต้านระบอบทักษิณที่เป็นรูปธรรมคืออะไร นายสนธิ กล่าวว่า พันธมิตรยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะจะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง แต่เบื้องต้นเห็นว่ารัฐบาลได้นำเงินภาษีของประชาชนไปมอบให้ข้าราชการ เพื่อซื้อข้าราชการ เอาไปเป็นนโยบายประชานิยม เพื่อซื้อเสียง เรากำลังคิดว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะไม่ให้นำภาษีอากรที่เราเสียไปใช้ผิดประเด็น แต่ยังไม่มีบทสรุปเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี มีข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมแกนนำพันธมิตรได้เสนอแนวทางไว้ 2 แนวทาง คือ เชิญชวนประชาชนงดจ่ายภาษีโดยตรง แต่ก็เกรงว่าจะผิดกฎหมายและถูกกระแสต่อต้านตีกลับ กับอีกแนวทางหนึ่ง คือ พันธมิตรจะรณรงค์ให้ประชาชนจ่ายเงินเท่ากับภาษีเข้าไปยังบัญชีกองทุนหนึ่ง แล้วรอจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่จึงจะโอนเงินนี้กลับไปให้ เพื่อเจตนาว่าไม่ได้หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี

พันธมิตรอุดรฯ ถูกมือมืดวางใบปลิวด่า


ความขัดแย้งทางความคิดของคนใน จ.อุดรธานี อันเนื่องมาจากสถานการณ์แตกแยกการเมืองของประเทศเริ่มรุนแรงขึ้น ล่าสุดได้มีมือมืดนำใบปลิวซึ่งระบุรายชื่อร้านค้าในจังหวัด 46 แห่ง โจมตีว่าเป็นทาสและเป็นสาวกของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ออกมาแจกจ่ายในเขตเทศบาลนครอุดรธานีและพื้นที่ต่างอำเภอ โดยบางร้านก็เขียนชื่อร้านไม่ตรงกับชื่อจริงๆ บางร้านก็ไม่เขียนชื่ออย่างเจาะจง แต่จะเขียนว่าเป็นร้านอะไร และบอกตำแหน่งที่ตั้งเท่านั้น

นายอภิชิต เจ้าของร้านอาหาร หนึ่งใน 46 ร้านค้าที่ถูกใบปลิวโจมตี กล่าวว่า เคยรู้ว่าจะมีใบปลิวเรียกร้องให้งดมาใช้บริการร้านค้าของคนที่อยู่ฝ่ายพันธมิตรมาก่อน แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ ไม่คิดจะตอบโต้อะไร ร้านตนถูกโจมตีว่า เป็น ทาส เป็นสาวกนายสนธิ ทั้งที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว หรือเคยพบตัวนายสนธิ นายอนุชิต ธนสมบัติ เจ้าของร้านอาหาร ไข่ แหล่งรวมคอกาแฟที่ประกาศตนเองชัดเจนว่า ร้านนี้อยู่ขั้วพันธมิตร เปิดเผยว่า แม้ว่าจะไม่มีชื่อร้านอยู่ในใบปลิว แต่ถูก มือมืด เข้ามาทำลายทรัพย์สินร้านในเวลากลางคืน แม้จะเสียหายเล็กน้อย แต่ก็เป็นการเตือนว่า อย่าออกนอกหน้ามากนัก นอกจากนี้ยังมีคนมาขีดข่วนรถยนต์ส่วนตัวเสียหาย พร้อมเขียนข้อความหยาบคายไว้ที่หน้าร้านด้วย

เจ้าของร้านอาหารอีสาน แห่งหนึ่ง ซึ่งมีรายชื่อในใบปลิว กล่าวว่า แม้คนในอุดรธานีจะพอรู้ว่ามาจากไหน ถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ ร้านอื่นๆ ที่โดนก็คงจะไม่ใส่ใจ คงทำมาหากินอย่างสุจริตต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์