พันธมิตรระดมพลบุกกทม.


ผู้สื่อข่าวภูมิภาค "มติชน" รายงานสถานการณ์ทางการเมืองภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำ สน.สามเสน จับกุม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตามหมายจับข้อหาเป็นกบฏ ขณะ พล.ต.จำลองเตรียมใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อเช้าวันที่ 5 ตุลาคม ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเศรษฐเสถียรและก่อนหน้านี้ตำรวจจับกุมนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ หนึ่งใน 9 ผู้ถูกออกหมายจับข้อหาเป็นกบฏว่า บรรดาแกนนำกลุ่มพันธมิตรในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้และกลางระดมกำลังสมาชิกเพื่อเดินทางไปร่วมสมทบกับกลุ่มพันธมิตรที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว พล.ต.จำลองและนายไชยวัฒน์

นายสุมิตร นวลมณี แกนนำพันธมิตร จ.สงขลา กล่าวว่า เตรียมเคลื่อนไหวเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นกลุ่มพลังมวลชนที่มีความพร้อมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อชุมนุมร่วมกับพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐบาลจะเริ่มเดินทางด้วยรถไฟตั้งแต่บ่ายวันที่ 5 ตุลาคม
 
ส่วนในพื้นที่จะเคลื่อนไหวโดยขยายเวทีลานประวัติศาสตร์การเมืองภาคประชาชนบริเวณหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรองรับเครือข่ายพันธมิตรจากอำเภอรอบนอกของ จ.สงขลา พัทลุง และสตูล

นายสุนทร รักษ์รงค์ แกนนำพันธมิตร จ.ชุมพร และผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า แกนนำพันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้มีมติให้ระดมพลจาก 14 จังหวัดภาคใต้ เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม เป็นต้นไป คาดว่า จะมีราว 10,000 คน เดินทางจากภาคใต้ไปเข้าร่วมชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสุวิชาณ สุวรรณาะ ปณะธานกลุ่มพันธมิตรจันทบุรี และตราด เปิดเผยว่า ขอให้ชาวพันธมิตรจันทบุรี และตราด ไปขึ้นรถยนต์ที่หน้าหอนาฬิกา ริมทะเลสาบ เทศบาลเมืองจันทบุรี เพื่อไปสมทบกับกลุ่มพันธมิตรที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

ทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ประธานสภาเครือข่ายสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัดและแกนนำพันธมิตรภาคอีสาน กล่าวว่า การจับกุมตัวแกนนำพันธมิตรทั้งสองคนนั้นถือว่านายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามคำพูดที่บอกว่าจะแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น

เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.ศรีสะเกษ ออกแถลงการณ์โจมตีการทำงานของรัฐบาลและเรียกร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปล่อยตัว พล.ต.จำลอง และ นายไชยวัฒน์ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เนื่องจากบุคคลทั้งสองเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 โดยชอบธรรม

ที่ จ.พะเยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่ อ.จุน หลายหมู่บ้าน ร่วมกันออกมาฟ้อนรำและตีกลองหลวงบูชาประจำวัดในพื้นที่หลายแห่ง ภายหลังกระแสข่าวตำรวจจับกุม พล.ต.จำลองแพร่สะพัดโดยนายข่วง หมวดหมู่ อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 147 หมู่ 9 ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา กล่าวว่า รู้สึกดีใจ เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มแกนนำพันธมิตรค่อนข้างหัวรุนแรงทำให้รัฐบาลทำงานแก้ปัญหาเรื่องปากท้องได้ล่าช้าและยากลำบาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์