พันธมิตรยื่น 5 ข้อเสนอพร้อมถอย อัดส.ส.ไร้สมองมีปัญญาแค่ยกมือ

พันธมิตรยื่น 5 ข้อเสนอพร้อมถอย อัดส.ส.ไร้สมองมีปัญญาแค่ยกมือ ทหารถกรับมือเหตุ19ก.ย.เตือนอย่าพกอาวุธ

พันธมิตรฯกร้าวนายกฯคนใหม่เป็นร่างทรงผู้นำกองโจร มีคำสั่งโหวตจาก"ลอนดอน" "สมศักดิ์"ตอก ส.ส. พรรคร่วมไร้สมองมีปัญญาแค่ยกมือ ลั่นไม่รับความหวังดี จากนายกฯคนใหม่อย่าห่วงสุขภาพม็อบทำงานให้สมศักดิ์ศรี ท้าให้ตร.มาจับ "บุญสร้าง"ประชุม ผบ.เหล่าทัพป้องกันเหตุปะทะ 19 ก.ย.

การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 กันยายน ผู้ชุมนุมยังคงปักหลัดชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และเกาะติดการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่แกนนำออกมาประกาศไม่รับนายกฯที่มาจากพรรคพลังประชาชน
 
 
พธม.ยอมถอยหากนายกฯคนใหม่ทำตามข้อเสนอ5ข้อ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอยื่นข้อเสนอ 5 ข้อ ต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งหากทำได้พันธมิตรอาจจะเปิดการเจรจา และยอมถอยออกจากทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ แนวทางจัดการกับผลประโยชน์
 
ทับซ้อนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันจะดำเนินการอย่างไรกับกรณีแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา รวมไปถึงยังจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปหรือไม่ และนายสมชาย จะต้องแถลงความชัดเจนว่ายังเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่หรือไม่
 
อย่างไรก็ตาม นายสุริยะใส ยอมรับว่า คนใกล้ชิดนายสมชาย มาติดต่อขอเจรจายุติปัญหากับแกนนำกลุ่มพันธมิตร ก่อนที่นายสมชายจะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลุ่มพันธมิตรยังคงยืนยันในจุดมุ่งหมายเดิม คือไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคพลังประชาชน และจะชุมนุมต่อไปโดยไม่มีกำหนด
 
เล็งใช้อาญาฟันย้ายชุมนุมมีอาวุธ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ เสนาธิการทหาร ใช้เวลาหารือร่วม 1 ชั่วโมง ซึ่งที่ประชุมมอบให้คณะกรรมการติดตามการชุมนุมในจุดต่างๆ เพื่อป้องกันการปะทะกัน ซึ่งหากเกิดการปะทะกันจะให้ตำรวจเป็นหน่วยหลักในการดูแลความเรียบร้อย และมีทหารเป็นหน่วยเสริม

"นอกจากนี้ยังมีมติว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนย้ายที่ชุมนุมจะให้ตำรวจหรือทหารตรวจค้นอาวุธ โดยจะไม่ให้พกพามีด ปืน ไม้กอล์ฟ หรืออาวุธต่างๆ ดังนั้น หากผู้ชุมนุมจะเคลื่อนย้ายการชุมนุมจะต้องเคลื่อนย้ายโดยปราศจากอาวุธ พร้อมทั้งจะขอความร่วมมือสื่อมวลชน ให้ขึ้นตัววิ่งเรื่องประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องกับการพกพาอาวุธในการชุมนุม หรือเคลื่อนการชุมนุม เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่า หากพกพาอาวุธจะผิดกฎหมาย เพราะอาจมีประชาชนไม่ทราบว่าการพกพาสิ่งเหล่านี้ผิดกฎหมาย " แหล่งข่าวระบุ

เสธ.ทหารยันเอาผิดแน่บุกทำเนียบ

พล.อ.ทรงกิตติกล่าวว่า คณะกรรมการได้หารือแนวโน้มสถานการณ์ โดยให้จับตามองการชุมนุมในจังหวัดต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ไม่พบว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในช่วงนี้ แต่ไม่ได้หารือถึงประเด็นนายสมชายได้รับเลือกเป็นนายกฯแล้วจะถูกต่อต้านจากกลุ่มพันธมิตร แต่หารือว่าจะมีการเคลื่อนไหวในจุดใด และทำอย่างไรจะป้องกันความรุนแรง ทั้งนี้ สำหรับผู้ชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลนั้น ก็คงต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ใครทำผิดก็ว่าไปตามผิด

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวถึงความคืบหน้าของการเตรียมการนำพลังประชาชนไม่ต่ำกว่า 2,000 คน จากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แสดงพลังปิดถนนพระอาทิตย์บริเวณหน้าบ้านนายสนธิ ปลายเดือนกันยายนนี้ว่า มี ส.ส.หลายจังหวัดแสดงความจำนงร่วมบริจาคทุนทรัพย์ในการขับเคลื่อนครั้งนี้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง งานนี้กล้ารับประกันได้เลยว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน ได้ประสานงานไปยังนายไพรัตน์ ตันบรรจง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา เพื่อหารือเรื่องการเปิดรับบริจาคเสบียงเพื่อใช้ดูแลประชาชนที่จะเข้าร่วมในการชุมนุมด้วย
 
@พันธมิตรฯกลับลำยกเลิกแถลงข่าวกลางม็อบ

บรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 17 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงายว่ายังคงมีสมาชิกกลุ่มพันธมิตรฯ ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยโจมตีการประชุมสภาผู้แทนราษฏรเพื่อคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีผู้ฟังค่อนข้างบางตา

ที่ห้องผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ แถลงข่าวถึงกรณีของการเปลี่ยนสถานที่การแถลงข่าวโดย พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ที่ประชุมแกนนำมีมติให้กลับมาใช้ห้องสื่อมวลชนเป็นที่แถลงข่าวเช่นเดิมแทนการแถลงข่าวบนเวทีปราศรัย เนื่องจากเกรงว่าคำถามของสื่อมวลชนจะทำให้ผู้ชุมนุมที่อยู่หน้าเวทีรู้สึกไม่สบายใจ และอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับสื่อได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พันธมิตรฯจะเพิ่มมาตรการ การรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นมากขึ้น เพราะพันธมิตรฯ ต้องการให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบปราศจากอาวุธ และไม่ต้องการให้ มีผู้ไม่หวังดีเข้ามาแอบแฝงเพื่อทำลายความชอบธรรมในที่ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากศาลแพ่งมีคำตัดสินให้พันธมิตรออกจากทำเนียบจะปฏิบัติตามทันทีหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่าต้องมีการประชุมเพื่อประเมินตามสถานการณที่เกิดขึ้น ตอนที่ศาลแพ่งให้ความคุ้มครองชั่วคราวให้พันธมิตรเลิกชุมนุมบนถนนพิษณุโลก ศาลก็ได้ตัดสินมาแล้วยกคำร้องไม่คุ้มครอง เนื่องจากพันธมิตรฯทำตามรัฐธรรมนูญซึ่งเรามีสิทธ์ชุมนุมโดยสันติวิธี

@"บุญสร้าง"ประชุม ผบ.เหล่าทัพป้องกันเหตุปะทะ 19 ก.ย.

พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะนัดชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด ได้ประชุมร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อเตรียมการป้องกันการปะทะระหว่างประชาชน 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมการ

@"สมศักดิ์"ตอก ส.ส. พรรคร่วมไร้สมองมีปัญญาแค่ยกมือ

พล.ต. จำลอง กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ก่อนที่จะมีการโหวต เลือก เห็นส.ส. พรรคพลังประชาชนต่อรองผลประโยชน์กันอย่างหนักเลย อย่างนี้สภาจะแก้ปัญหาประเทศชาติได้ยังไง ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวเสริมว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้มีการตกลงกันล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะเลือกใครเป็นนายกฯ เห็นได้ชัดว่าส.ส. พวกนี้ใช้สมองคิดกันหรือไม่ ได้แต่ยกมืออย่างเดียว นี่หรือ ส.ส. เป็นผู้แทนของประชาชน และจะเข้ามาบริหารประเทศได้อย่างไร เพียงแต่รับคำสั่งของคนที่อยู่ลอนดอน ว่าจะให้ใครมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกรด A  หรือเกรด B แล้วก็เข้ามาทำงานรับเงินเดือนที่เป็นภาษีของประชาชน อย่างนี้เรารับไม่ได้ 

เมื่อถามว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี พันธมิตรฯจะมีท่าทีอย่างไรต่อไป นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยันเป้าหมายเดิม  นายสมชาย ก็เป็นน้องเขยของ พ.ต.ท. ทักษิณ ซึ่งเป็นสายเลือดเดียวกัน นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็ยังเห็นชอบมติ ครม.สนับสุนนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทเข้าพระวิหาร ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190  นายสมชายไม่ใช่ของใหม่และไม่มีอะไรที่จะต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่แล้ว 

@ลั่นไม่เอา "สมชาย"ร่างทรงผู้นำกองโจร

“การได้ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ก็เหมือนกองโจรกองหนึ่ง มีโจรอยู่ 10 คน เมื่อต้องมีการเปลี่ยนผู้นำคนใหม่อย่างไรเสีย ก็ยังจะได้ผู้นำที่เป็นโจรอยู่ดี ไม่ใช่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ แล้วประชาชนจะรับได้อย่างไร” นายสมศักดิ์ กล่าว

ถามต่อว่าคณะรัฐมนตรีไปใช้สถานที่ ที่ดอนเมืองเป็นสถานที่ทำงาน จะทำให้การชุมนุมของพันธมิตรฯอ่อนแรงลงหรือไม่  นายสมศักดิ์  กล่าวว่า ไม่ได้กระทบอะไรกับการชุมนุมของพันธมิตรฯ แต่จะกระทบกับรัฐบาลมากกว่า เป็นการประจานตัวเองเหมือนรัฐบาลจรจัด ซมซานเหมือนผีไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

@"จำลอง"ไม่รับความหวังดี"สมชาย"ให้ทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรี

ต่อข้อถามว่ากรณีที่นายสมชาย เป็นห่วงสุขภาพของผู้ชุมนุมว่าจะล้มป่วยลง พล.ต. จำลอง ตอบว่า ไม่ต้องมาห่วงสุขภาพพวกเรา ให้ไปห่วงรัฐบาลและประเทศชาติดีกว่า ถึงขั้นทำผิดขนาดนี้แล้วทำไมยังไม่ลาออก พวกเรามีสุขภาพแข็งแรง ดูแล กันเองได้ ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวเสริมว่า ถ้านายสมชายจะทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีจริงๆ จะต้องนำตัว พ.ต.ท. ทักษิณ กลับมาขึ้นศาลให้ได้  รวมทั้งจัดการปัญหาการทุจริต โกงกินต่างๆให้หมดไป ทั้งเรื่องโครงการรถเมล์ 6 พันคัน ที่มีการนำเข้ามาแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะออกมารับผิดชอบ และให้เร่งถอนพาสปอร์ตแดงโดยเร็ว ส่วนจะมีการปรับหรือเพิ่มมาตรการกดดันหลังจากที่นายสมชาย  ได้เป็นนายกฯ หรือไม่นั้น  พล.ต.จำลอง กล่าวว่า แกนนำได้มีการหารือกัน แต่ยังไม่มีมาตรการได้ๆออกมา คงต้องรอดูท่าทีสักระยะหนึ่งซึ่งไม่ใช่มีแค่แกนนำเท่านั้นที่มีแนวคิดจะออกมาเคลื่อนไหว ทางกลุ่มเครือข่ายเยาวชนกู้ชาติ และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ (สรส.) ก็มีแนวคิดนี้เช่นกัน

@พันธมิตรฯยันไม่กลัวถูกจับหลังเลือกนายกฯคนใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พันธมิตรฯ มีการประเมินว่าจะมีการจับตัวแกนนำพันธมิตรฯหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พันธมิตรฯไม่ได้ทำผิดอะไร คนที่เป็นกบฏไม่ใช่พันธมิตรฯแต่เป็นรัฐบาลต่างหากที่เป็นกบฏ คิดที่จะล้มล้างรัฐธรรมนูญ ด้านพล.ต. จำลอง กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่แกนนำพันธมิตรฯ ถูกออกหมายจับ จนถึงวินาทีนี้ ทางทนายความของพันธมิตรฯได้ยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว ซึ่งศาลก็รับพิจารณา นอกจากนี้ยังมีนักกฎหมายชั้นผู้ใหญ่บอกกับแกนนำพันธมิตรฯคนหนึ่งว่า ให้เราต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เพราะเราไม่ได้ทำผิดอะไร ถ้าจะจับก็ให้เข้ามาจับได้เลย แต่เราไม่รับประกันความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น

@"สมชาย"ยันไม่เคยโกรธเกลียดใคร

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า  คิดว่าประเทศไทยเรา ถึงเวลาปรองดองสมานฉันท์ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้รู้สึกโกรธเกลียดใคร เพียงแต่ว่า ต้องทำให้ประเทศชาติสงบสุข เป็นประเทศที่น่าอยู่   เมื่อถามว่า ปัญหาการเมืองขณะนี้ จะบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาล และอายุรัฐบาลหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า คิดอยู่ แต่ต้องรอขั้นตอนนี้ต้องรอให้มีการโปรดกล้าฯก่อน

@พธม.ติดตั้งเครื่องซักผ้าให้บริการผู้ชุมนุมที่ทำเนียบฯ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 17 กันยายน เจ้าหน้าที่พันธมิตรฯได้นำเครื่องปั่นไฟมาติดตั้งเพิ่มเติมบริเวณด้านหลังเวทีปราศรัย มีการนำเครื่องซักผ้าชนิดปั่นอบแห้งขนาดใหญ่มาติดตั้งที่ทำเนียบรัฐบาลจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้ใช้ซักผ้ากันอย่างทั่วถึง

@เบรก "สุชาติ" ห้ามหาเสียงที่ชุมนุมพันธมิตรฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้รับการติดต่อประสานงานจากนายวราวุธ ฐานังกรณ์ หรือนายสุชาติ นาคบางไทร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.หมายเลข 4 ที่จะมาขึ้นเวทีพันธมิตรเพื่อปราศรัยหรือไม่

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า นายสุชาติ เป็นพวก นปก.มาป่วนการชุมนุมซึ่งตนคิดว่าเจตนาของนายสุชาติก็คงไม่ได้ที่จะมาปราศรัยอย่างแน่นอน ที่เวทีพันธมิตรฯไม่ใช่เวทีใช้ปราศรัยหาเสียงไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใด จะขึ้นเวทีก็ให้ไปเวทีอื่น ต้องดูเจตนาเพราะเราไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง แม้ผู้สมัครคนอื่นจะมาเราก็ไม่เอา
 
@เครือข่ายชุมชนจัดเวทีการเมืองชาวบ้าน
 
ทางด้านเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฎิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) ได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและจัดทำข้อเสนอในหัวข้อ “การเมืองใหม่ของชาวบ้าน” ที่โรงแรมดีลักษณ์
 
นายบรรเจิด สิงคะเนติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า พรรคการเมืองไทยเป็นเพียงบริษัททำให้เกิดความหายนะของประเทศ เพราะกลายเป็นเผด็จการทุน วันนี้ประชาชนกำลังถูกพรรคการเมืองปั่นหัว แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือ นักการเมือง ดังนั้น ต้องทำลายระบบผูกขาดทางการเมืองโดยพรรคการเมือง โดยเปิดระบบรัฐสภาให้มีอิสระ
 
นายสุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สังคมไทยมีปัญหามากว่า 2 ขั้ว ที่กำลังเถียงกัน ทำอย่างไรให้การปะทะครั้งนี้มีเรื่องอื่นที่สำคัญของแผ่นดินได้มีเสียงร่วมเข้าไปด้วย และว่า การเติบโตของกระแสพันธมิตรฯ เป็นความเติบโตส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่เราไม่ควรนั่งเฉยๆ เพราะการเมืองภาคประชาชนต้องการการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์