พันธมิตรประกาศจุดยืน แก้ไขรธน.พร้อมเคลื่อนไหวทันที

นายสุริยะใส กตะศิลา  ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการชุมนุมวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า  

ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย จากเดิมที่วางไว้
4,000 คน แต่มีคนมาร่วมจำนวนมาก ขอประนามพฤติกรรมความรุนแรง ทั้งการขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ เข้ามายังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นการกระทำที่ใช้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ป่าเถื่อนเกินไป เห็นได้ชัดว่า กรณี นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน ประกาศยุติการชุมนุมเป็นการจัดฉาก แต่เบื้องหลังได้ใช้แกนนำแถว 2 เข้าปะทะกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  หากเกิดความรุนแรงก็จะปัดความรับผิดชอบให้ เป็นเกมที่พรรคการเมืองนี้มีความถนัด แสดงว่าคำสั่งของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ไม่มีอำนาจจริง เป็นเพียงคำสั่งของนอมินีใช่หรือไม่ ยอมรับว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้มวลชนของกลุ่มพันธมิตรผประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหวาดกลัว ซึ่งจะได้เตรียมรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุดในการเคลื่อนไหวครั้งต่อไป
  

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีเงื่อนไขใดที่จะทำให้พันธมิตรออกมาเดินขบวนเคลื่อนไหวอีก

นายสุริยะใส กล่าวว่า ทันทีที่ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็จะมีความชอบธรรม และจะชัดเจนว่าจะเคลื่อนไหวโดยการชุมนุมหรือไม่ เนื่องจากจุดยืนของเราคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่ามาตราใดๆ เพราะไม่ใช่เรื่องสำคัญ รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาอื่นของประเทศชาติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ นี่คือการประกาศเตือน ส่วนจะเคลื่อนไหวแบบใดก็ต้องศึกษารายละเอียดอีกครั้ง
 

ต่อข้อถามว่า มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะเป็นเงื่อนไขของการปฏิวัติรัฐประหาร ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า


ที่ผ่านมาทหารได้รับบทเรียนมากมาย และเงื่อนไขสถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนการรัฐประหาร และเห็นว่าแนวทางรัฐสภาจะแก้ไขปัญหาสังคมได้ ทั้งนี้รัฐสภาต้องทำงานอย่างมีเหตุมีผล ไม่ใช่ทำงานเพื่อฟอกใครคนใดคนหนึ่ง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีมติแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา
6 ชุด ประกอบด้วย
 
1.คณะกรรมการติดตามตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเครือข่าย อาทิ นายวีระ สมความคิด นายอัษฎา ชัยนาม  2.คณะกรรมการตรวจสอบการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และความยากจน อาทิ นายสุวินัย ภรณวลัย นายบำรุง คะโยธา นายบรรจง นะแส 3.คณะกรรมการตรวจสอบแทรกแซงสื่อสารมวลชน อาทิ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ นายวสันต์ สิทธิเขตต์ 4.คณะกรรมการติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาทิ นายคมสัน โพธิ์คง นายวรรณธรรม การจนสุวรรณ 5.คณะทำงานติดตามตรวจสอบการคุกคาม กลั่นแกล้ง และละเมิดศักดิ์ศรีข้าราชการประจำ อาทิ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายไชยันต์ ไชยพร และ 6.คณะกรรมการติดตามนตรวจสอบการขายรัฐวิสาหกิจ อาทิ นายศิริชัย ไม้งาม นายสาวิทย์ แก้วหวาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์