พันธมิตรชี้แม้วต้องรับผิดก่อนขออภัยโทษ


จวกยังไม่สำนึกแถมยังหลบหนีไปนอกประเทศ

       
ที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าว โดยพล.ต.จำลอง ให้สัมภาษณ์กรณีทางพรรคพลังประชาชนกำลังเดินเรื่องขออภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน ว่า กลุ่มพันธมิตรฯยังไม่มีการประชุมในเรื่องนี้ คงต้องให้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจนก่อน ที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่พรรคพลังประชาชนบอกว่าจะทำและไม่มีการดำเนินการอะไร  
       

ด้านนายพิภพ กล่าวว่า คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำผิดหลักการและขั้นตอนการขอพระทานอภัยโทษเพราะการอภัยโทษนั้นจะทำให้วันสำคัญต่างๆเช่นวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ และผู้ที่จะขอพระราชทานอภัยโทษนั้นต้องสำนึกผิดและยอมที่จะรับโทษ แต่พ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากจะไม่ยอมรับผิด แล้วยังหลบหนีไปนอกประเทศไม่ยอมต่อสู้คดี และยังกล่าวหาว่ากระบวนการยุติธรรมกลั่นแกล้งไม่ให้ความเป็นธรรม สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทำนั้นลึกๆอาจจะไม่ต้องการได้รับการพระราชทานอภัยโทษจากใจจริง  แต่ทำอย่างนี้เพื่อเป็นการผลักภาระให้สถาบันอย่างเห็นแก่ตัว สร้างความแตกแยกให้สังคม เพื่อหวังจะกลับมาครอบครองประเทศใหม่อีกรอบ
        

นายพิภพ กล่าวอีกว่า สำหรับจะหาทางออกด้วยกระบวนการราชประชาสมาศัยนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องรับผิดก่อน เพราะแนวทางราชประชาสมาศัย เกิดขึ้นครั้งแรกหลังเหตุการณ์ 14 ต.ค.เป็นการระดมราษฎรมาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีการอภัยโทษให้ใคร จอมพลถนอม กิตตขจร ก็ยังถูกยึดทรัพย์ จนบัดนี้ยังไม่ได้รับคืน ดังนั้นแม้จะใช้หนทางราชประชาสมาศัย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องมารับโทษก่อนไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ 
      

นายพิภพ  กล่าวถึงการที่สถานีโทรทัศน์ช่องเอ็นบีที จะนำภาพโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ มาออกอากาศซ้ำนั้น กลุ่มพันธมิตรฯไม่เห็นด้วย เนื่องจากถือเป็นสถานีโทรทัศน์ที่มาจากภาษีของประชาชน จึงไม่ควรที่จะให้บุคคลที่อยู่ในฐานะนักโทษออกมาชี้แจงความผิด ถ้ารัฐบาลยอมให้มีการออกอากาศการโฟนอินซ้ำ จะถือเป็นการโต้คำพิพากษาของศาล ซึ่งจะเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมและสร้างความร้าวฉาน อย่างไรก็ตามถ้ารัฐบาลยังพยายามดื้อดึงให้มีการออกอากาศซ้ำ จะถือเป็นการกำลังผิดกฎหมาย ตั้งแต่ผู้ดำเนินรายการ สถานีโทรทัศน์และรัฐบาลเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์