พันธมิตรจี้รัฐดำเนินการขอตัวแม้วกลับไทย


เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดา

โดยนายพิภพ กล่าวว่า
หลังจากนี้ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยอัยการสูงสุดต้องทำหนังสือถึงรัฐบาล จากนั้นรัฐบาลก็ต้องทำหนังสือเพื่อยื่นเรื่องต่อรัฐบาลอังกฤษ เพื่อให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งรัฐบาลต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ห้ามเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว

 ส่วนกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าคำตัดสินของศาลไม่มีผลต่อรัฐบาลและพรรคพลังประชาชนนั้น ตนคิดว่าการที่ใครที่จะมาทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี และนักการเมือง จะต้องมีความรับผิดชอบทางการเมืองและกฎหมาย ทั้งนี้รัฐบาลถือว่ามาจากพรรคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งรัฐต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง เนื่องจากเป็นตัวแทนที่กุมอำนาจรัฐ ความรับผิดชอบจึงต้องเพิ่มมากขึ้น

แต่ที่ผ่านมา นายสมชายไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าเป็นต่างประเทศนายกรัฐมนตรีจะต้องลาออกไปแล้ว
       
เมื่อถามถึงกรณีที่มีนักวิชาการออกมาระบุว่าให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำตัดสิน พล.ต.จำลอง กล่าวว่า

ตนจะนำความคิดเห็นของนักวิชาการเข้าหารือในที่ประชุมแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บ้านพระอาทิตย์ ในเวลา 11.00 น. วันนี้
ที่ผ่านมาพวกเรารับฟังทุกฝ่ายและทุกคน แต่จะให้ตนตัดสินใจเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องถามความคิดเห็นจากผู้ชุมนุมด้วย
 
ซึ่งทางแกนนำยังไม่ได้กำหนดว่าจะยุติการชุมนุมหรือไม่ แต่เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ถือเป็นวันสำคัญที่ศาลมีคำตัดสินและกลุ่มพันธมิตรฯได้ชุมนุมมาเป็นเวลา 150 วัน จึงถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์