พันทิปดอทคอมประกาศปิดห้องราชดำเนิน ไม่ขอเป็นพื้นที่สร้างความแตกแยกบนโลกออนไลน์

"เนื่องจากขณะนี้มีความไม่สงบในบ้านเมือง ทางเว็บพันทิปเองก็มองดูด้วยความเป็นห่วงมาตลอด และเรารู้สึกไม่สบายใจอย่างมากที่ต้องรับรู้อยู่ทุกวันว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยรู้สึกแตกแยก  เท่าที่ผ่านมาเราเฝ้ามองและเฝ้าหวังว่าการที่มีเวทีสาธารณะ น่าจะเป็นพื้นที่ซึ่งช่วยให้เกิดการ แสวงหาหนทางในการสมานความแตกแยกได้ แต่จนถึงวันนี้กลับรู้สึกว่าสถานะการณ์กลับดู ย่ำแย่ลง  ดังนั้น จึงขออภัยต่อทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ต้องของดให้บริการเว็บบอร์ดราชดำเนินไปก่อน จนกว่า สถานการณ์จะดีขึ้น" นั่นคือ คำประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของพันทิปดอทคอม ห้องราชดำเนิน


 


กรณีดังกล่าว นายภาณุพงษ์ วงษ์รอด กรรมการชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า โดยหลักการของพันธุ์ทิพย์ ในฐานะผู้ให้บริการหรือเว็บมาสเตอร์ ซึ่งต้องเป็นผู้ดูแลเนื้อหา ให้อยู่กฎเกณฑ์ กติกา โดยเว็บไซต์พันทิปมีมาตรการที่ชัดเจนไม่ให้ละเมิด และหมิ่นประมาท กล่าวร้ายป้ายสีผู้ใดอยู่แล้ว ในกรณีวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นอยู่นี้ มีความคิดเห็นที่หลากหลาย ที่เว็บพันทิป ก็ไม่อยากเป็นพื้นที่สร้างความแตกแยกในสังคมไทยมากไปกว่านี้ ตนคิดว่าจึงใช้วิธีการดังกล่าวด้วยประกาศปิดห้องราชดำเนิน

สำหรับpantip.com ในวิกิพีเดีย ภาคภาษาไทย ระบุว่า พันทิปดอทคอม เป็นเว็บไซต์ไทยที่ให้บริการเว็บบอร์ด ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมแห่งหนึ่ง มีห้องสนทนาครอบคลุมแทบทุกหัวข้อที่ตั้งแต่เรื่อง คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์ การเมือง ความรู้ กีฬา บันเทิง


 


พันทิปถือเป็นเว็บไซต์รุ่นแรก ๆ ของประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จ และยังคงดำเนินการมาจนทุกวันนี้ ในปี 2550 เว็บพันทิปเป็น 1 ใน 10 เว็บที่มีคนนิยมมากที่สุดในประเทศไทย รองลงมาจากสนุก.คอม และได้รับการจัดอันดับยอดนิยมของประเทศไทย โดย ทรูฮิตโดยส่วนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่อันดับ 1 ใน 50 และนอกจากนี้มีให้บริการบล็อก ในเว็บไซต์บล็อกแก๊งก์ ซึ่งเชื่อมโยงกับเว็บพันทิปโดยตรง


 


พันทิปดอตคอม ก่อตั้งโดยนายวันฉัตร ผดุงรัตน์ แรกเริ่มเพื่อจุดประสงค์ในการทำหนังสือแม็กกาซีนคอมพิวเตอร์ออไลน์โดยนำชื่อมาจากห้างพันธุ์ทิพย์ซึ่งเป็นแหล่งรวมการค้าคอมพิวเตอร์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจผิดว่าเป็นเว็บไซต์ของทางห้าง แต่ผลตอบรับจากผู้เยี่ยมชมกลับชื่นชอบที่จะใช้กระดานข่าวสาธารณะในการออกความคิดเห็นในด้านต่างๆมากกว่ารูปแบบแม็กกาซีน จึงทำให้พันทิปดอตคอมเปลี่ยนเป้าหมายทางธุรกิจเป็นการดำเนินงานทางด้านกระดานข่าว และเลี่ยงการสะกดเป็น พันทิป โดยหารายได้จากการโฆษณาเป็นหลัก และขยายรูปแบบการทำงานเป็นกระดานข่าวเป็นหมวดต่างๆ


 


สำหรับชื่อพันทิปนั้นไม่มีความหมายในภาษาไทยแต่อย่างใด แต่ทางเวบบอกว่าเป็นแค่การใช้คำพ้องเสียงกับชื่อห้างดังกล่าว รวมถึงแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า 1,000tips ได้ ขณะเดียวกันมีข่าวว่าเวบ Pantip.com โดนห้างพันทิพย์พลาซ่าฟ้องร้องให้เปลี่ยนชื่อ อย่างไรก็ตาม ทางห้างพันทิพย์ยังไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้องจนกระทั่งเรื่องหมดอายุความไปแล้ว


เนื้อหาหลักในเว็บพันทิปจะมีลักษณะการจัดการในลักษณะเว็บบอร์ด โดยในตัวเว็บจะแบ่งออกเป็นหลายส่วนเช่น พันทิปคาเฟ่ TechXchange พันทิปมาร์เก็ต ซื้อขายของ บล็อกแก๊งก์ ให้บริการบล็อก เซิร์ฟเวอร์ของพันทิป ใช้ระบบปฏิบัติการ FreeBSD โดยใช้ซอฟต์แวร์เว็บเซิร์ฟเวอร์ ชื่อ Apache และระบบฐานข้อมูล MySQL [4]



ในพันทิปคาเฟ่มีการแบ่งออกเป็นหลายห้องตามความสนใจของผู้ใช้ และในแต่ละห้องก็จะมีแบ่งย่อยออกเป็นส่วนย่อยซึ่งเรียกว่า "คลับ" รายชื่อห้องปัจจุบันในพันทิปได้แก่


 


Blue Planet - ท่องเที่ยว ดำน้ำ ตกปลา จักรยานภูเขา
ก้นครัว - อาหารการกิน สูตรลับความอร่อย
กล้อง - กล้อง และ การถ่ายภาพ
ไกลบ้าน - การศึกษาต่อ การทำงาน ท่องเที่ยวต่างประเทศ
จตุจักร - สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ ของสะสม งานอดิเรก
เฉลิมไทย - ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ ละคร การ์ตูน สื่อต่าง ๆ
เฉลิมกรุง - ละครเวที ดนตรี ศิลปะ
ชานเรือน - เกี่ยวกับเรื่องครอบครัว แม่และเด็ก
โต๊ะเครื่องแป้ง - แฟชั่น โภชนาการ และความงาม
โทรโข่ง - ข่าวประกาศ


มาบุญครอง - อุปกรณ์สื่อสาร
รัชดา - รถยนต์ เครื่องเสียง
ราชดำเนิน - การเมือง (เคยถูกกระทรวงไอซีทีสั่งปิด ในข้อกล่าวหา มีการแสดงความเห็นที่จาบจ้วงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ได้เปิดให้บริการตามปกติในเวลาต่อมา)
ศาลาประชาคม - สังคม เศรษฐกิจ ปัญหาชีวิต กฏหมาย
ศาสนา - ศาสนา
ศุภชลาศัย - กีฬา
สยามสแควร์ - พูดคุยเรื่องวัยรุ่น
สวนลุมพินี - สุขภาพ ปัญหาสุขภาพจิต
สินธร - การเงิน การลงทุน หุ้น
สีลม - การตลาด การบริหาร ธุรกิจ
หว้ากอ - วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ภูมิปัญญามนุษย์ เรื่องลึกลับ
ห้องสมุด - หนังสือ วรรณศิลป์ การศึกษา ภาษา ปรัชญา
ชายคา - ที่พักอาศัย เฟอร์นิเจอร์-ตกแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า
รวมมิตร - รวมกระทู้จากทุกกลุ่ม
ไร้สังกัด - ไม่รู้เข้ากลุ่มไหน เชิญกลุ่มนี้ก่อนเลย


นอกจากนี้ก็มีบริการอื่นๆ
TechExchange ที่เป็นกลุ่มของห้องสนทนาด้านคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ปัจจุบันพันทิปได้ขยายบริการเพิ่มเติมจากกระดานข่าว ได้แก่:
LiveChat ให้บริการห้องสนทนาสด (แชตรูม)
Pantip Market ให้บริการประกาศขายสินค้า สมัครงาน
แพนทาวน์ (PanTown) ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป พร้อมกระดานข่าว
Game Room ให้บริการเกมกระดานออนไลน์
E-Card ให้บริการส่งบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์
BlogGang ให้บริการบล็อก
เสียงพันทิป เป็นจดหมายข่าวของเว็บไซต์
Pantip Music station ให้บริการฟังเพลงออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์