พัชรวาทรับคำสั่งนายกฯ กล่อมม็อบแดง

วอนคนไทยด้วยกันไม่มีการปะทะ หวั่นใช้คลิปเสียงนายกฯปลุกระดมคนเสื้อแดง ขณะที่พรุ่งนี้ บ่ายโมง อภิสิทธิ์ จะเรียกประชุมกอ.รมน. ที่อาคาร 2 รัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (27 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เข้าพบ

เพื่อหารือแนวทางการเจรจากับผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ที่ห้องรับรองนายกรัฐ มนตรีชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 โดยใช้เวลาหารือประมาร 45 นาที พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า  การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.นายกฯมอบให้ตนลองไปเจรจาดูว่า ทำอย่างไรไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ส่วนจะนัดเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดงเมื่อไหร่นั้นยังไม่ได้นัดหมาย เพราะตนเพิ่งรับคำสั่งมา และต้องคิดดูก่อนว่าจะทำอย่างไรจึงจะคุยกันได้

เมื่อถามว่า ผบ.ตร.จะคุยเองหรือจะมอบหมายให้คนอื่นที่มีความใกล้ชิดกับคนเสื้อแดงไปคุย ผบ.ตร.กล่าวว่า  นายกฯ ใช้ตน ตนก็ต้องทำ

ส่วนแนวทางที่จะดำเนินการนั้น ขอเรียนว่าการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธตามปกตินั้นสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ตรงนี้คือหลักการ เมื่อถามว่า จะไปคุยกับแกนนำคนเสื้อแดงในวันนี้เลยหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า จำเป็น เพราะนายกฯสั่งมา เมื่อถามว่า นายกฯสั่งให้ไปเจรจากับคนเสื้อแดง หากเกิดความรุนแรงผบ.ตร.จะรับผิดชอบอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า ต้องคิดและมองในเชิงบวก คนไทยด้วยกันคงไม่อยากให้เกิดการกระทบกระทั่ง  แต่ทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงออก

ส่วนกรณีตำรวจสันติบาลให้ข้อมูลว่า อาจมีปัญหาในการชุมนุมครั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การชุมนุมก็ว่ากันไป ตนรับคำสั่งนายกฯแล้วจะไปดำเนินการ

เมื่อถามว่า คนเสื้อแดงระบุว่าหากมีการบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เหมือนเป็นการสกัดกั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า เข้าใจว่าตามพ.ร.บ.ความมั่นคง ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอะไรที่ชัดเจน พร้อมกับย้อนถามว่า ผู้สื่อข่าวรู้หรือยังว่ามีเงื่อนไขกำหนดอะไรบ้าง เพราะเงื่อนไขการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ยังไม่ได้กำหนดออกมา ต้องประชุมกันก่อนว่าจะออกมาอย่างไรเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย แต่หลักการคือหลีกเลี่ยงการปะทะ การชุมนุมนั้น ตนเรียนมาหลายครั้งแล้วทำได้หากชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ผบ.ตร.ปฏิเสธตอบคำถาม การประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) โดยผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 13.00 น.นายอภิสิทธิ์ จะเรียกประชุมกอ.รมน. ที่อาคาร 2 รัฐสภา

สำหรับคลิปเสียงของนายอภิสิทธิ์ที่ถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตในขณะนี้นั้น พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า นายกฯได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบเรื่องนี้ แต่เท่าที่ติดตามการให้สัมภาษณ์ของนายกฯมาตลอด ตรงนี้ไม่เคยฟังจึงต้องนำคลิปนี้ไปฟังใหม่อีกครั้งว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯระบุว่าคลิปนี้เป็นการตัดต่อ จะสาวไปยังต้นตอได้หรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ขอเวลาหน่อย

เมื่อถามว่า จะให้หน่วยงานไหนตรวจสอบ ผบ.ตร. กล่าวว่า ต้องหารือกับฝ่ายกฎหมาย และหากคนเสื้อแดงนำคลิปนี้ไปเปิดบนเวทีการชุมนุม ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ จะเป็นอย่างไร นั้น  ผบ.ตร. กล่าวว่า อันนี้ต้องระวังเหมือนกัน เพราะคลิปนี้นายกฯไม่ได้พูดจริง มันอาจผิดกฎหมายได้ อย่างไรก็ตาม ต้องไปศึกษากฎหมายก่อน เมื่อถามว่า เรื่องนี้ละเอียดอ่อนซึ้งอาจจะนำไปปลุกระดมได้ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนเข้าใจและกลัวเรื่องนี้อยู่แล้วและพยายามแก้ไข

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์