พัชรวาทนำทีมแถลง โต้ครหาสองมาตรฐาน แดง-เหลืองโทษเท่ากัน


ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้ ย่อมหนีไม่พ้นข้อครหาที่เกิดจากความคิดของคนที่แตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย

เกิดปัญหาความเป็น 2 มาตรฐานขึ้นหรือไม่!!?

เพราะในห้วงระยะนี้ การดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ก่อความวุ่นวายในเมืองกรุง ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและจริงจัง ถูกตามจับกุมอย่างเอาเป็นเอาตาย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า แล้วที่กลุ่มคนเสื้อเหลืองบุกยึดสนามบิน 2 แห่ง เดินขบวนปิดถนน ยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาดสักเท่าไหร่

จึงกลายเป็นข้อกังขาคาใจ!!?

เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. จึงเปิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวในกรณีที่ตำรวจถูกกล่าวหา ว่า ดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมกับกลุ่มนปช. ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มพันธมิตรฯ โดยเชิญตัวแทนของตำรวจหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เข้าร่วมชี้แจง ประกอบด้วย ตัวแทนจาก บช.น., บช.ภ.1 และบช.ภ.2

นำข้อเท็จจริงมาแจกแจงต่อประชาชน

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ในฐานะตัวแทนตำรวจนครบาล แถลงว่า การดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้งสองกลุ่มเหมือนกัน ตำรวจไม่มีสองมาตรฐาน คดีของกลุ่ม พันธมิตรมีการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งเรื่องการปิดล้อมทำเนียบมี 2 คดี การปิดล้อมสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที แต่การชุมนุมเลิกไปก่อน จึงต้องขออนุมัติออกหมายเรียก เพราะเราเชื่อว่ามีพฤติกรรมหลบหนี

ขณะนี้ความคืบหน้าเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คดีมีความคืบหน้าไปทั้งหมด

ส่วนคดี นปช.ที่ออกหมายจับทันที เพราะต้องการยับยั้งเหตุร้ายแรงที่เกิดขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการทุบรถนายกรัฐมนตรี การปิดล้อมกระทรวงมหาดไทย สร้างภาพลักษณ์เสียหายไปทั่วโลก ส่วนการตั้งรางวัลนำจับนปช. เพราะมีพฤติกรรมที่รุนแรง มีการใช้ด้ามธงแทงรถ ถ้าเป็นต่างประเทศ รปภ.ยิงไปแล้ว


และที่ออกหมายจับเพราะเราไม่ทราบชื่อผู้ก่อการร้าย ทราบเพียงคนเดียวคือนายสุพร อัตถาวงศ์ ตนคิดว่าเงินนำจับ 50,000 บาทน้อยไปด้วยซ้ำ!!

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า ส่วนการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ออกมาก่อนหน้านี้สองครั้ง แต่ไม่มีการบังคับใช้เหมือนออกมาแก้บน เพราะไม่มีการกำหนดสถานที่ในการควบคุม เนื่องจากในกฎหมายไม่ยอมให้จับไปคุมขังที่สถานีตำรวจ หรือสถานที่อื่นใด และการที่ตำรวจไม่ยับยั้งผู้ชุมนุม เพราะเราไม่มีกฎหมายรองรับในเรื่องนี้ ส่วนข่าวว่ามีการจับผู้ชุมนุมไปขังไว้ที่ค่ายทหารที่ จ.สระบุรีนั้นมีจริง แต่ทุกคนถูกดำเนินคดีถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้หายไปไหน

พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภาค 1 ในฐานะตัวแทนตำรวจภูธร ภาค 1 กล่าวว่า คดีพันธมิตรบุกสนามบินสุวรรณภูมิ มีจำนวน 10 คดี ทราบตัว 4 คดี ไม่ทราบอีก 6 คดี คาดว่าในช่วงสัปดาห์นี้จะสอบสวนแล้วเสร็จ ที่ล่าช้าเนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องรอสอบปากคำพนักงานของท่าอากาศยาน และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งต้องตั้งกรรมการสอบสวนในส่วนของเขา

ด้านพล.ต.ต.ปราโมช ปทุมวงศ์ รอง ผบช.ภาค 2 ในฐานะตัวแทนจากตำรวจภูธร ภาค 2 กล่าวว่า ในท้องที่ตำรวจภูธรภาค 2 มี 3 คดี แบ่งเป็นคดีทุบรถนายกฯ วันที่ 7 เม.ย. ออกหมายจับ 12 คน จับได้ 1 คน คดีทำร้ายรปภ.นายกฯ จับกุมแล้ว 2 คน ออกหมายจับ 3 คน คดีบุกรร.รอยัล คลิฟ บีช ออกหมายจับ 18 คน จับ 3 คน คดีเสร็จไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้เรากำลังรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดี

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มเสื้อน้ำเงินออกมาปั่นป่วนช่วงการประชุมอาเซียน ที่พัทยา และมีข่าวว่าอาจเป็นตำรวจหรือทหารนอกเครื่องแบบ ซึ่งพาดพิงถึงนายเนวิน ชิดชอบ ด้วย ในเรื่องนี้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ให้คำตอบว่า ตนเดินทางไปโดยเฮลิคอปเตอร์ ไม่เห็นกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน แต่เรื่องนี้ได้ตั้งพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ไปดำเนินการแล้ว ทุกอย่างอยู่ระหว่างการสอบสวน

ถ้อยแถลงของตำรวจในครั้งนี้ มีเสียงยืนยันว่าตำรวจจะวางตัวเป็นกลาง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีเข้าข้างฝ่ายใดทั้งนั้น


ทุกคดีว่ากันไปตามพยานหลักฐาน

ส่วนกรณีสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น หรือ "ดีทีวี" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มคนเสื้อแดง ถูกจับกุมดำเนินคดีและถูกตัดสัญญาณ ในขณะที่สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีของกลุ่มคนเสื้อเหลืองไม่ถูกดำเนินการในมาตรฐานเดียวกัน

ตำรวจแถลงว่า สถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นหรือดีทีวี ถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหามีและใช้และตั้งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี มีข้อจำกัดไม่สามารถทำการจับกุมดำเนินคดีได้ เนื่องจากได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ 147-148/2549 ลงวันที่ 24 เม.ย. 2549 ปัจจุบันยังได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งดังกล่าวอยู่

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่า การดำเนินการต่างๆ ของกลุ่มคนเสื้อแดงกระทำด้วยความรวดเร็ว ในขณะที่คดีของคนเสื้อเหลืองเป็นไปด้วยความล่าช้า ตำรวจชี้แจงว่าขึ้นอยู่กับความยุ่งยากในการรวบรวมพยานหลักฐาน ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงในการดำเนินคดีทีมีการกระทำผิดต่อเนื่องหลายท้องที่ เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิฯ

การดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตร ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทุกคดีมีความคืบหน้า เช่น กรณีการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วมีความเห็นสั่งฟ้อง 9 แกนนำ ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการไปตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.2551

การดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตร กรณีปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเสร็จสิ้นและได้แจ้งข้อกล่าวหา กับบรรดาแกนนำและผู้ร่วมกระทำความผิด 21 คน ไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2552 ซึ่งผู้ต้องหาขอให้การเพิ่มเติมในวันที่ 27 เม.ย. 2552 ซึ่งภายหลังผู้ต้องหาให้การเพิ่มเติมแล้วจะสามารถสรุปสำนวนการสอบสวนเสนอพนักงานอัยการได้ทันที ปัจจุบันคงค้างเฉพาะการกระทำความผิดกรณีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนตระหนักดีว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้ ภายใต้กรอบอย่างสงบ และปราศจากอาวุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุนให้ความสะดวก และความปลอดภัย หากประชาชนจะใช้สิทธิดังกล่าว แต่ขออย่าได้ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือชุมนุมเรียกร้องสิทธิประการอื่นใด

ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

กฎหมายซึ่งไม่ใช่สองมาตรฐาน!!?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์