พัชรวาทซุ่มทำโผรองผู้การแข่งวิเชียร

คมชัดลึก :"พัชรวาท" ซุ่มเงียบหลังกลับจากจีนก่อนกำหนด คาดเร่งทำคลอดโผรองผู้การฯ แข่งกับ "วิเชียร" ขณะที่นายกฯ เรียกรักษาการ ผบ.ตร.ถกลับ ยันโผปลอดการเมืองแทรก จี้ทำให้จบเร็วที่สุด ทำมึนอ้างยังไม่รู้ข่าว ผบ.ตร.กลับก่อนกำหนด

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการ ผบ.ตร. เดินทางมารอพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ขณะเดินทางมาจัดรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ที่สถานีโทรทัศน์ กรมประชาสัมพันธ์ (เอ็นบีที) โดยรักษาการ ผบ.ตร.ได้เข้าไปคุยช่วงที่นายกฯ แต่งหน้าเพื่อเตรียมออกรายการ และหลังจากนายกฯ จัดรายการสดประมาณ 15 นาที ก็ได้ออกมาหารือกันที่ห้องรับรองอีกราว 15 นาที โดยมีฝ่ายกฎหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าไปร่วมหารือด้วย


จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า พล.ต.อ.วิเชียรมาสรุปเรื่องของการประชุม ก.ตร.ให้ทราบถึงประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


ซึ่งขณะนี้น่าจะมีความเข้าใจที่ตรงกัน ในเรื่องของการประกาศโครงสร้างและการออกประกาศต่างๆ ตามพระราชกฤษฎีกา และจะมีประเด็นในเรื่องการโยกย้ายในระดับรอง ผบก.ลงมา ซึ่งมีคนจำนวนมาก ปรากฏว่าจะมีคนจำนวนหนึ่งที่อาจมีคุณสมบัติไม่ครบ ก็ซักซ้อมกันว่าตามกฎหมายไม่สามารถจะยกเว้นในลักษณะทั่วไปได้ หมายความว่า ใครไม่ครบคุณสมบัติก็ต้องมาขอยกเว้นเป็นการเฉพาะราย ซึ่งจำนวนค่อนข้างมาก ฉะนั้นจะต้องมีการประชุม ก.ตร.อีกครั้งหนึ่ง โดยรักษาการ ผบ.ตร.ก็จะเดินหน้าทำงานในส่วนนี้ไปในช่วงที่รักษาการอยู่


นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การเดินหน้าเรื่องนี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม


ที่สำคัญจะไม่มีเรื่องการเมืองเข้าไปแทรกแซง เรื่องนี้ต้องการให้ทุกอย่างเรียบร้อยราบรื่นที่สุด เพราะต้องการให้การทำงานของตำรวจเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถามว่าการโยกย้ายในระดับ รอง ผบก.ลงมา จะต้องเสร็จภายในวันที่ 16 สิงหาคม ตามโครงสร้างใหม่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า โดยหลักการแล้วก็จะต้องดำเนินการให้เรียบร้อย มิเช่นนั้นจะเกิดสุญญากาศ แต่คงจะไม่พร้อมในเรื่องของการประกาศโครงสร้างใหม่ ซึ่งสามารถปรับเวลาได้ เพราะว่าหลักของการประกาศในราชกิจจานุเบกษาของพระราชกฤษฎีกา หรือกฎกระทรวงต่างๆ ผู้ปฏิบัติต้องพร้อมด้วย ถ้าเขายังไม่พร้อม ก็คงยังไม่ประกาศ แต่ว่าเรา ก็จะทำให้เร็วที่สุด


ถามว่า แสดงว่ามีความเป็นไปได้ว่าโครงสร้างใหม่อาจจะไม่ได้ประกาศในวันที่ 16 สิงหาคม ที่กำหนดไว้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าทำงานไม่เสร็จก็ประกาศไม่ได้ เพราะถ้าประกาศไปแล้วก็จะเกิดปัญหา แต่ว่าจะเร่งทำให้เร็วที่สุด เพราะตามเจตนารมณ์ เราก็ต้องการทำให้เร็วที่สุดอยู่แล้ว


 


ถามต่อว่า การกลับประเทศไทยก่อนกำหนดของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เพราะต้องการจะเข้ามาดูตรงส่วนนี้หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ชี้ว่า ไม่ทราบเลย แต่ที่ลาไว้ก็ถึงวันที่ 14 สิงหาคม เพียงแต่ว่าได้พูดกันไว้ว่าในงานพระราชพิธี หรืองานพิธีที่สำคัญก็ขอมาร่วม เมื่อถามอีกว่าจะมีการยกเลิกการลาก่อนกำหนดที่ได้มีการกำหนดไว้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีข่าวอย่างนั้น ถามว่า นายกฯ ยังมั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามที่ได้คุยกันไว้ก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ที่คุยกันไว้ ทำความซักซ้อมการทำงาน ก็ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกคนก็ทราบดี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ก็ทราบดี


ถามถึงการที่ พล.ต.อ.พัชรวาท บินด่วนกลับมาก่อนกำหนด มีนัยอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ทราบเลยว่าท่านกลับมาแล้ว


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้นายกสมาคมตำรวจที่ให้สัมภาษณ์พาดพิงนายกรัฐมนตรีว่าไม่เคยเห็นฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงบัญชีโยกย้ายตำรวจอย่างชัดเจนเหมือนกับยุคนี้ว่า ไม่เป็นความจริง นายกฯ ไม่เคยใช้อำนาจเข้ามาแทรกแซง ล้วงลูกการโยกย้าย แต่นายกฯ ใช้อำนาจเพื่อเข้ามาแก้ไของค์กรตำรวจให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน โดยยึดหลักของกฎหมาย ที่สำคัญคือต้องการให้เกิดความเป็นธรรมเกิดขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 


นายเทพไท กล่าวว่า การที่นายกสมาคม ตร.บอกว่าไม่มียุคใดเข้าไปแทรกแซงเหมือนยุคนี้ อยากถามว่ายุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกสมาคมคนนี้ไปนอนหลับมุดหัวอยู่ที่ไหน

จึงไม่ยอมรับรู้การสร้างรัฐตำรวจ จึงอยากให้กลับไปดูการทำงานของ สตช.ย้อนหลังว่า ยุคไหนกันแน่ที่ฝ่ายการเมืองเข้าไปล้วงลูก เล่นพรรค เล่นพวก ล้วงลูก ตั้งเพื่อนร่วมรุ่น ญาติพี่น้อง และตำรวจที่ยอมรับใช้ตัวเอง ข้ามหัวผู้อื่นเข้ารับตำแหน่งสำคัญอย่างมากมาย


ในส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.ต.อ.พัชรวาทรายงานข่าวแจ้งว่า หลังเดินทางกลับจากประเทศจีนแล้ว ช่วงสายวันเดียวกัน ก็ได้เข้าไปที่สำนักงาน ผบ.ตร.ชั้น 7

เพื่อดูงานต่างๆ จากนั้นก็กลับบ้านและเก็บตัวเงียบอยู่ที่บ้านพักย่านโชคชัย 4 โดยมีสื่อมวลชนบางส่วนเดินทางไปเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวบริเวณหน้าบ้านพัก แต่ก็ไม่พบว่ามีการเข้าออกของบุคคลสำคัญทางการเมืองและวงการตำรวจแต่อย่างใด จึงทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า พล.ต.อ.พัชรวาท อยู่ระหว่างการซุ่มเงียบทำโผรอง ผบก.ลงมา เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ก.ตร.วันที่ 14 สิงหาคมนี้ ในฐานะ ผบ.ตร. ที่เป็นไปตามระเบียบ และในวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเปิดราชการก็จะเข้ามาปฏิบัติราชการตามปกติในตำแหน่ง ผบ.ตร.


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในวันที่ 10 สิงหาคม จะมีการนัดประชุม ผบ.ตร.และ รอง ผบ.ตร.เพื่อพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งระดับ รอง ผบก.ลงมา เพื่อดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 สิงหาคม


ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูงจากฝ่ายการเมืองแจ้งว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะเข้ารายงานตัวต่อนายอภิสิทธิ์ เพื่อทำหน้าที่ในตำแหน่ง เดิมในวันที่ 10 สิงหาคม อย่างแน่นอน เนื่องจากต้องการเข้าร่วมประชุม ก.ตร. พิจารณาโผแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรอง ผบก.ครั้งใหม่ต่อไป
ส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.ต.อ.วิเชียร มีรายงานว่า ในวันที่ 10 สิงหาคม จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์