พสิษฐ์มอบตัว เผยซุกฮ่องกง

"พสิษฐ์ ศักดาณรงค์" อดีตเลขาฯ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

โผล่มอบตัวแล้วที่กองปราบฯ สู้คดี "คลิปศาลรัฐธรรมนูญ" สอบปากคำนาน 3 ชั่วโมง ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ก่อนยื่นเงินสด 75,000 บาท ได้ประกันตัวออกไป เผยหลบหนีไปกบดานฮ่องกง เห็นว่าสถานการณ์คลี่คลาย น่าปลอดภัย เลยกลับไทยเข้ามอบตัว ตร.คาด 1 สัปดาห์ สำนวนเสร็จ ส่งฟ้องต่ออัยการ ส่วนขรก.สาว ซี 3 ผู้ต้องหาอีกคน ก็ติดต่อมอบตัวแล้ว แต่ยังไม่ระบุวันเวลา

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่กองปราบปราม นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อายุ 40 ปี อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ
 
ผู้ต้องหาในคดีลักลอบบันทึกคลิปวิดีโอการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยนายประชุม ทองมี ทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต รองผบก.ป., พ.ต.อ.ปิยะ เจริญสุข ผกก.1ป., พ.ต.ท.ธีรเดช ธรรมสุธีรย์ รองผกก. 1ป., และ พ.ต.ท.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ พนักงานสอบสวน กก.1ป. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานรู้ หรืออาจรู้ความลับในราชการกระทำการใดๆ อันมิชอบด้วยหน้าที่ ให้ผู้อื่นล่วงรู้ความลับนั้น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอม พิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่ น่าจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพสิษฐ์มีใบหน้ายิ้มแย้ม ขณะเดินทางเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบ สวนกองปราบฯ พร้อมทั้งยังพูดทักทายกับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวเป็นจำนวนมาก และกล่าวสั้นๆ ว่า ขอเข้าให้พบพนักงานสอบสวนก่อน แล้วจะออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลัง

จากนั้นผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง การสอบสวนจึงเสร็จสิ้น อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ รีบออกจากห้องสอบสวน
 
ทางกลุ่มผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปขอสัมภาษณ์ตามที่นายพสิษฐ์ รับปากเอาไว้ แต่นายพสิษฐ์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "เขาไม่ให้ผมพูด" หลังจากนั้นก็รีบขึ้นรถเก๋งวอลโว่ สีดำ ทะเบียนป้ายแดง ออกไปจากกองปราบฯ ทันที

พ.ต.อ.นัยวัฒน์ ผู้รับผิดชอบคดี กล่าวว่า จากการสอบสวนนายพสิษฐ์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
 
โดยขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น แต่นายพสิษฐ์ยอมบอกว่า หลังเกิดเหตุเดินทางไปอยู่ฮ่องกง และพักอาศัยอยู่ที่นั่นตลอด ระหว่างเกิดเรื่องได้รับความกดดันอย่างมาก ทำให้ไม่กล้าเข้ามอบตัว เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย จนกระทั่งในช่วงนี้เมื่อเห็นว่าสถานการณ์คลี่คลาย และน่าจะปลอดภัย จึงติดต่อขอเข้ามอบตัว ส่วนกรณีที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย โดยที่ผู้เกี่ยวข้องในคดีไม่รู้ เช่น ด่านตรวจคนเข้าเมือง ทั้งที่เป็นผู้ต้องหามีหมายจับกุมนั้น นายพสิษฐ์อ้างว่าใช้ช่องทางพิเศษ ที่ไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจพบได้ แต่ผู้ต้องหาก็ไม่บอกว่าเป็นช่องทางอะไร

รองผบก.ป.กล่าวต่อว่า ภายหลังการสอบสวน ผู้ต้องหายื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 75,000 บาท ขอประกันตัว
 
ทางพนักงานสอบสวนพิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวได้ โดยไม่มีเงื่อนไขแต่อย่างใด หลังจากนี้จะสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องต่ออัยการ คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์ สำนวนจะเสร็จ และส่งฟ้องได้ นอกจากนี้ น.ส.ชุติมา แสนสินรังสี อายุ 29 ปี ข้าราชการระดับ 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ต้องหาอีกรายในคดีเดียวกัน ก็ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์