พลเอกประยุทธ์ หัวหน้า คสช. แถลงภารกิจ คืนความสุขสู่คนไทย ขอเวลา 1 ปี กลับสู่การเลือกตั้ง

พลเอกประยุทธ์ หัวหน้า คสช. แถลงภารกิจ คืนความสุขสู่คนไทย ขอเวลา 1 ปี กลับสู่การเลือกตั้ง



พลเอกประยุทธ์ หัวหน้า คสช. แถลงภารกิจ คืนความสุขสู่คนไทย ขอเวลา 1 ปี กลับสู่การเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 21.45 น. วันที่ 30 พฤษภาคม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  อ่านคำแถลงชี้แจงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยถึงเหตุผลการเข้าควบคุมอำนาจ และอธิบายหลักการบริหารประเทศ 3 ระยะ ในรายการ”คืนความสุขให้คนไทย”  ว่า   

  เหตุผลที่ คสช.เข้ามาบริหารราชการ สืบเนื่องมาจากความแตกแยกทางความคิดทางการเมืองของประชาชนที่หยั่งรากลึก ด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งผิด ทั้งถูก การชุมนุมประท้วงที่ยาวนาน ตลอดจนเหตุการณ์ความรุนแรง  มีการใช้อาวุธสงคราม รวมทั้งมีการทุจริต ทำผิดกฎหมาย  เป็นผลทำให้ประชาชนทั่วไปไม่มีความสุข และไม่ปลอดภัย รัฐบาลรักษาการไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายปกติได้ และไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินด้วยอำนาจที่มีอยู่อย่างเพียงพอ  การใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2557 ติดขัด  ไม่สามารถดำเนินการได้ ด้วยข้อกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่งที่มีอยู่ การจัดทำงบประมาณปี 2558 มีความล่าช้า ปัญหาต่างๆเหล่านี้หากปล่อยไว้ในระยะเวลาที่ยาวนาน ย่อมจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของคนไทยโดยรวม และประเทศไทย ตลอดจนผลประโยชน์ของมิตรประเทศที่มีอยู่ในประเทศไทย รวมทั้งทางด้านสัญญาต่างๆที่ไทยได้ทำไว้กับมิตรประเทศต่างๆมาอย่างยาวนาน

การเข้ามาควบคุมสถานการณ์ของคสช.เป็นการเข้ามาเพื่อยุติความรุนแรง ปลดล็อกข้อจำกัดเล็กน้อยต่างๆที่คั่งค้างอยู่ในกระบวนการ รออนุมัติจากรัฐบาลที่ผ่านมาอยู่มากมาย และเพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนคนไทยทั้งชาติ รวมทั้งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน เร่งด่วน เฉพาะหน้าเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ชาวต่างชาติมีความสุข และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกคน ทุกประเทศโดยรวม และที่สำคัญที่สุดคือ

ให้สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวงตลอดมา  ได้รับการปกป้องจากคนไทยทุกคน
 
 
สำหรับงานของคสช.มีขอบเขตสำคัญ 2 ประการ หลักๆคือ
 
 
1.งานด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วราชอาณาจักร 
การประกาศใช้กฎอัยการศึกมีความจำเป็น ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด ให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถหยุดความรุนแรงได้ทันที โดยที่ผ่านมากฎหมายปกติปัจจุบันไม่สามารถหยุดความขัดแย้ง
ความรุนแรงได้เลย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทุดหมู่เหล่า ให้ประชาชนได้มีโอกาสเรียนรู้และเคารพกฎหมาย เพื่อลดความขัดแย้งต่อไปในอนาคต ทั้งดมดนั้นยึดหลักกฎหมาย และสิทธิมนุษยชน
 
 
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะพยายามใช้อำนาจเท่าที่ทีอยู่ เท่าที่จำเป็น ไม่ใช้อำนาจเกินเลย เกินขอบเขต ทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ระมัดระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชน เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติจะได้กลับไปใช้กฎหมายปกติให้เร็วที่สุด

ในส่วนของประกาศการห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน หรือเคอร์ฟิวนั้นมีความมุ่งหมายเพื่อให้คสช.สามารถจัดระเบียบและดูแลความสงบเรียบร้อยให้เข้าสู้ภาวะปกติได้โดยเร็ว อาจจะมีผลกระทบอยู่บ้างต่อเสรีภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนอยู่บ้าง ในระยะแรกอาจต้องเข้มงวด เพื่อแยกแยะผู้ก่อเหตุ ผู้ใช้ความรุนแรงกับประชาชนโดยทั่วไป สกัดกั้นการขนย้ายอาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และการกระทำที่ผิดกฎหมายอื่นๆ เช่นยาเสพติด อาชญากรรม การลักลอบขนส่งสิ่งผิดกฎหมาย รวมทั้งการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่ได้ก่อเหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในห้วงที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะขยายตัวมากขึ้น โดยมีการปฏิบัติงานร่วมของเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร ได้เป็นจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมเป็นต้นมา
 
 
เรานั้นตระหนักดีถึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน จากการประกาศเคอร์ฟิวเช่นกัน จึงได้มีการประกาศลดระดับเคอร์ฟิวลงตามสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมาคสช.ได้ผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวไประดับหนึ่ง โดยมีการปรับลดเวลาจากเดิม 22.00-05.00 น. ปัจจุบันเป็น 00.01-04.00 น. ทั้งนี้หากเหตุการณ์เป็นปกติมากขึ้น พื้นที่ใดที่ไม่มีสถานการณ์ หรือมีความเสี่ยง หรือเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวจะได้รับการพิจารณาปรับลดมาตรการลงเพื่อให้ธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการอื่นๆมีความคล่องตัวมากขึ้น และจะนำไปสู่การยกเลิกได้ภายในไม่ช้า หรือโดยเร็วที่สุด
 
 
สำหรับการเชิญบุคคลมารายงานตัวนั้น มีความจำเป็น ทั้งนี้เป็นการเชิญผู้ที่อยู่ในความขัดแย้ง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม เช่นแกนนำ ผู้สนับสนุน นักวิชาการและอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นผู้ขัดแย้งโดยตรงหรือโดยอ้อมที่อาจเกิดขึ้นได้  รวมทั้งบุคคลบางคนที่อาจมีอิทธิพลในเชิงสัญลักษณ์ ในการระดมมวลชน สร้างความขัดแย้งขึ้นมาอีกจากการแสดงความคิดเห็นตามกระบวนการประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามหากการแสดงดังกล่าวมีผลกระทบต่อความสงบสุขโดยรวมก็จะถูกเชิญตัวมาชี้แจง คัดแยก ไปดูแล เพื่อสงบสติอารมณ์ และคิดทบทวนว่าที่ผ่านมานั้นได้ทำอะไรไปบ้าง ซึ่งอาจจะมีผิดบ้าง ถูกบ้าง ตามความเชื่อถือหรือเหตุผลส่วนตน เพื่อให้เกิดความยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อให้ได้คิดว่าเราจะมีส่วนช่วย และร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อนำพาประเทศชาติไปข้างหน้าได้อย่างไร
 
 
สำหรับผู้ที่ไม่มารายงานตัวนั้น ต้องถือว่าไม่ให้ความร่วมมือในการสร้างความปรองดอง และยังคงมุ่งมั่นที่จะต่อสู้ ฝ่าฝืนกฎอัยการศึก  โดยไม่เคารพกติกากฎหมายความมั่นคงสูงสุดในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาดตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลบางกลุ่มที่ยังคงต่อสู้ด้วยความรุนแรง โดยใช้อาวุธสงคราม หรือวัตถุระเบิดก็จะต้องถูกปราบปรามอย่างเด็ดขาดเช่นกัน
  
สำหรับโครงการลงทุนในงบประมาณปี 57 ที่จะต้องเริ่มจากดำเนินในส่วนที่คั่งค้างอยู่ก่อนเพราะมีความจำเป็นไม่ให้กระทบต่อประชาชน หรือเงินทุนเหมุนเวียนเรื่องรับจำนำข้าว หรืองบประมาณที่รัฐบาลที่แล้วอนุมัติไปแต่มีความติดขัดซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบจัดลำดับความสำคัญโดยเร็วที่สุด ส่วนโครงการที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก เช่น 2.2 ล้านล้าน หรือ 3.5 แสนล้าน จะต้องนำมาพิจารณาใหม่อย่างรอบคอบว่าโครงการใดที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ และตรวจสอบได้ เช่น รถไฟรางคู่ โดยแยกแยะสาธารณูปโภคอันไหนต้องดำเนินการก่อนและให้พิจารณาใช้งบประจำหรือให้ภาคเอกชนลงทุนเพื่อไม่ให้ผูกพันธ์กับงบประมาณในอนาคต ทั้งนี้ต้องบูรณาการเกื้อกูลกันและกันในแต่ละกระทรวงหรือหน่วยงานต่างๆในงานประเภทเดียวกัน  โดยไม่ทำตามฐานเสียงหรือเหตุผลทางการเมือง  โดยงบประมาณปีให้ 58 จะเร่งดำเนินการให้ทัน 1 ต.ค. เป็นต้นไปโดยมีความโปร่งใส เป็นธรรม และมีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

          
พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงการยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตรอื่นๆที่มีปัญหาว่า มีความจำเป็น แต่จะไม่ให้เป็นนโยบายประชานิยมโดยจะสนับสนุนปัจจัยการผลิตในด้านต่างๆ  ทั้งเรื่องปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ เครื่องมือต่างๆ การส่งเสริมตลาดรวม ส่วนราคาจะทำให้ตลาดเป็นไปตามกลไกตลาดการค้าเสรีให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งปัจจุบันคสช.ได้เร่งรัดให้มีการจ่ายหนี้คืนชาวนาอย่างเร่งด่วน  สนับสนุนเศรษฐกิจพิเศษชายแดนให้มีงานทำไม่ให้ประชาชนมาทำงานแออัดในกรุงเทพฯ สนับสนุนให้มีการมีการดำเนินการด้านการเงินการคลัง ตลาดหลักทรัพย์กฏหมายมหาชน และสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่เพื่อลดภาระของรัฐบาล ส่วนรัฐวิสาหกิจกำลังทบทวน ปรับปรุงให้ดีขึ้น ให้ทันสมัย เร่งพัฒนาความมั่นคงด้านพลังงาน พลังงานทดแทน
 
 
กล่าวโดยสรุปประเทศยังมีปัญหามากมายที่ต้องได้รับการแก้ไข และจะต้องดำเนินการแก้ไขทุกอย่างให้ได้โดยเร็ว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า 

ทั้งนี้ คสช.มี โรปแมป ดังนี้ ในระยะที่ 1 ช่วงแรกการควบคุมอำนาจ ของ คสช.จะดำเนินการปรองดองในกรอบเวลา 2-3 เดือน ซึ่งตอนนี้ได้มีการตั้งศูนย์สมานฉันท์ปรองดองเพื่อการปฏิรุูปทั้งในส่วนกลางและพื้นที่  โดยจะที่เริ่มจากระดับครอบครัว หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด  ซึ่ง คสช. ได้มอบหมายให้ กอ.รมน รับผิดชอบดำเนินการ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กมาใหญ่เพื่อประสานงานให้คนเห็นต่างได้พบปะพูดคุยกันแต่เนิ่นๆเพื่อมิให้เป็นปัญหาต่อไปในระยะที่สอง รวมทั้งการจัดตั้งคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเตรียมความพร้อมในระยะที่สองโดยปราศจากความขัดแย้งก่อนจะเข้าสู่ระยะที่สอง
                
ระยะที่สอง การใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งกำลังจัดตั้งในฝ่ายกฎหมาย จะมีการจัดตั้งสภานิติบัญญัติ สรรหานายกรัฐมนตรี และการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเข้ามาบริหารราชการ รวมทั้งการร่างจัดทำรัฐธรรมนูญ  ฉบับถาวร อีกทั้งการจัดตั้ง สภาปฏิรูปที่ทุกฝ่ายต้องการและเป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้กรอบระยะเวลาอาจจะใช้เวลา 1 ปี หรืออาจจะมากว่านั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความร่วมมือของทุกฝ่าย หากสถานการณ์เรียบร้อยเป็นปกติ ปฏิรูปสำเร็จ ปรองดอง สมานฉันท์กันทุกฝ่ายประชาชนทุกฝ่ายจะมีความรัก ความสามัคคีกันภายในชาติ ก็จะดำเนินการในระยะที่สาม
                
ระยะที่ 3  การเลือกตั้งตามประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ที่ทุกฝ่ายพอใจ กฎหมายมีความทันสมัยทุกด้าน กฎระเบียบ กติกาต่างๆได้รับการแก้ไข เพื่อให้ได้คนดี สุจริต มีคุณธรรมมาปกครองบ้านเมืองด้วยหลักธรรมาภิบาล สิ่งต่างๆที่กล่าวมาไม่อาจสำเร็จได้โดยเร็ว หากยังมีการประท้วง ความไม่สงบเกิดขึ้นภายในชาติ  
               
คสช.ไม่ต้องการก้าวเข้าสู่อำนาจ ไม่ต้องการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ใดๆเลย  แต่ประเทสจะเดินต่อไปไม่ได้ถ้าทหารและข้าราชการไม่ทำอะไรเลย  ใครจะมาดูแลท่าน ใครจะแก้ปัญหาให้ท่าน ในเมื่อประชาธิปไตยโดยสมบุรณ์เดินไม่ได้ด้วยความขัดแย้ง เจ้าหน้าที่ถูกตำหนิ ประชาชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจ การบังคับใช้กฎหมายปกติใช้ไม่ได้ ทั้งนี้ขอให้ท่านเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของทุกภาคส่วน ทั้งข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ และทหาร และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ประเทศชาติต้องมาก่อนเสมอ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว    


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์