พล.อ.อนุพงษ์ ยอมรับโจรใต้โหดร้ายต้องหามาตรการป้องกัน ฆ่าแล้วเผา

ขส.ทบ. 21 พ.ค. - พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา  ผู้บัญชาการทหารบก  ให้สัมภาษณ์กรณีผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ใช้วิธีโหดเหี้ยมด้วยการเผาชาวบ้านหลังจากยิงเสียชีวิตแล้วว่า  จะเดินทางไปในพื้นที่เร็ว ๆ นี้  ถือเป็นความโหดร้ายของผู้ปฏิบัติ  ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม แต่เคยมีเหตุการณ์เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ที่ผู้ก่อความไม่สงบใช้วิธีการรุนแรงคือ ตัดคอ ก็ประเมินว่า เพื่อสร้างกระแสให้เกิดความรุนแรง แต่จะไปขมวดแบบนั้นแล้วจบไม่ได้ ต้องหามาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น


“เราใช้เรื่องการเมืองหรือการพัฒนา โดย  ศอ.บต.เป็นผู้ดำเนินการ  ทำให้เขาพึงพอใจแล้วไม่เกิดเหตุการณ์ ไม่ใช้การทหารไปปราบเขา  ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหามากมาย  อย่างไรก็ตาม  การใช้การพัฒนาเพื่อให้เขาพอใจ และไม่ปฏิบัติการ  เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา  อีกทั้งคนจำนวนมากก็อาจมีทั้งพอใจ ไม่พอใจ แต่เราก็เลือกหนทางนี้ เป็นความยากของการใช้การเมืองหรือการพัฒนาเข้าไปแก้ไขปัญหา เพราะเราเกือบไม่ได้ใช้กฎหมายพิเศษเลย ยังดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ในส่วนของการทหาร เราเน้นให้เขาสร้างความเข้าใจที่ดีกับประชาชน ให้เขามีชีวิตอย่างปลอดภัย ไม่มีความคิดไปร่วมกับผู้ก่อความไม่สงบ” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์