“พล.อ.อ.สุกำพล” เผย 18 ก.ค.นี้ ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาให้โอวาท ตชด.

“พล.อ.อ.สุกำพล” เผย 18 ก.ค.นี้ ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาให้โอวาท ตชด.

“พล.อ.อ.สุกำพล” เผย 18 ก.ค.นี้ จะลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ให้โอวาท ตชด.ที่จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทนทหาร ยืนยันไม่เสียเปรียบ แต่ไม่เปิดเผยตัวเลข ระบุไม่พบ “เตีย บันห์” ต่างฝ่ายต่างทำพิธีในดินแดนของตน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
 
แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงการปรับลดกำลังทหารในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหารว่า วันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ตนและ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา จะลงพื้นที่เป็นประธานในพิธีการปรับลดกำลังทหาร โดยฝ่ายไทย ตนจะเยี่ยมเยียนและให้โอวาทกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ไปปฏิบัติหน้าที่ แต่จะไม่มีการหารือกับ พล.อ.เตีย บันห์ เนื่องจากทั้งไทยและกัมพูชาต่างจัดพิธีดังกล่าวในดินแดนของตน

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวอีกว่า ส่วนการปรับกำลังทหารของไทยและกัมพูชาจะทำพร้อมกันในสัดส่วนที่เท่าเทียมกัน ไม่มีใครได้เปรียบและเสียเปรียบ
 
ซึ่งไทยไม่เปิดเผยตัวเลขการปรับลดกำลังทหาร แต่จะแจ้งให้ศาลโลกได้รับทราบ ซึ่งการที่กัมพูชาแถลงข่าวปรับกำลังทหาร โดยจะนำกำลังตำรวจ 255 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปราสาท 100 นายเข้าไปประจำการแทนทหาร 485 นายนั้น ถือเป็นเทคนิคของแต่ละฝ่ายที่มีการเปิดเผยตัวเลข แต่ถ้าหากทำไม่ได้ ก็ถือว่าอันตราย

“เราอาจจะพูดน้อย แต่ต่อยมาก การปรับกำลังทหารของไทยครั้งนี้จะไม่มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กับกัมพูชา เพราะเป็นเรื่องของประเทศชาติและความมั่นคง ซึ่งการที่ตัดสินใจเช่นนี้ก็ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องทำตามคำสั่งของศาลโลกและไม่กลัวว่าไทยจะทำเสียรูปคดี” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวอีกว่า ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดของกัมพูชาจะเข้าหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยถึงแนวทางและวิธีการเก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นไปตามกรอบของคณะทำงานร่วม หรือ JWG. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์