พล.อ.สุรยุทธ์ แนะนำแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง บนความซื่อสัตย์ อดทน

พล.อ.สุรยุทธ์ แนะนำแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง บนความซื่อสัตย์ อดทน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2549 12:13 น.

พล.อ.สุรยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สถานการณ์บ้านเมืองในปัจุบัน โดยกล่าวเพียงว่าไม่เหมาะที่จะแสดงความเห็น ในตำแหน่งองคมนตรี และมีผู้แสดงความเห็นมากแล้ว แนะปีนี้เป็นปีที่ควรจะนำแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแนะนำแก่ประชาชน ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของความสมดุล เน้นคุณธรรมซื่อสัตย์ อดทน

เช้าวันนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานบรรยายพิเศษเรื่อง พระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเศรษฐกิจพอเพียง ในการเปิดประชุมสัมมนา เรื่อง บทบาทขององค์การเอกชนในภาวะสังคมที่เปลี่ยนแปลง เนื่องในงานฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ภายหลังสัมมนา พล.อ.สุรยุทธ์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจุบัน โดยกล่าวเพียงว่าไม่เหมาะที่จะแสดงความเห็น ในตำแหน่งองคมนตรี และมีผู้แสดงความเห็นมากแล้ว อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีที่ควรจะนำแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแนะนำแก่ประชาชน

พล.อ.สุรยุทธ์ บรรยายถึงเศรษฐกิจพอเพียงว่า มีหลักสำคัญ 3 ประการ คือ ความมีเหตุผล ซึ่งในการตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียง ต้องใช้เหตุผล คิดให้รอบคอบ และคำนึงถึงผลที่ได้จากการกระทำนั้น การมีภูมิคุ้มกันในตัว เตรียมพร้อมที่จะรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นทั้งระยะใกล้และไกล และเงื่อนไขที่ประกอบด้วย ความรอบรู้ กับเงื่อนไขด้านคุณธรรม ที่ต้องมีความอดทน ซื่อสัตย์ และมีความเพียรในการดำรงชีวิต

พล.อ.สุรยุทธ์ ยังได้อัญเชิญ พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ว่า เปรียบเสมือนรากฐานของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน เหมือนเสาเข็มที่ตอกอาคาร และสิ่งก่อสร้างที่จะมั่นคงได้ คือ เสาเข็ม แต่คนส่วนใหญ่มักมองไม่เห็นเสาเข็ม และอาจลืมด้วยซ้ำไป สิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตรัส พระราชดำริถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงครั้งแรกตั้งแต่ปี 2517 มาจนถึงปัจจุบัน

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้เป็นเพียงลักษณะเศรษฐกิจเฉพาะ แต่เป็นปรัชญาแนวคิดในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของความสมดุล ซึ่งปรับให้เหมาะกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยได้ ซึ่งเศรษฐกิจพอเพียง ได้เน้นคุณธรรมด้านการซื่อสัตย์ไว้มากมาย เช่น เกษตรกรควรสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์ แต่ปัญหาสำคัญ คือ ความซื่อสัตย์ ความไม่ซื่อสัตย์ ทำให้โกงกัน และทำให้การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไม่ก้าวหน้า

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานแนวทาง ว่า การจะเข้าไปพัฒนาพื่นที่ต่าง ๆ ให้สอบถามปัญหาจากคนในท้องถิ่นก่อน และพิจารณาว่าเรื่องใดทำได้ก่อน เรื่องใดต้องใช้เวลา แต่ให้ทำในสิ่งที่เขาใช้ประโยชน์ได้ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์