พล.อ.สุจินดา ชี้รวบรวมรายชื่อถวายฎีกาเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

กรุงเทพฯ 6 ส.ค. – “พล.อ.สุจินดา คราประยูร” ชี้  การรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ “ทักษิณ” เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ระบุ ปัญหาขณะนี้เกิดจากความแตกแยกทางความคิด วอนคนไทยเลิกแบ่งฝ่าย อย่าละเมิดกฎหมาย และสามัคคีกันพัฒนาประเทศ ปัดแสดงความเห็น รัฐบาลสอบผ่านในการทำงานหรือไม่ แต่ขอเวลาให้รัฐบาลทำงานต่อไป เพื่อพิสูจน์ฝีมือ
พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี / อดีตผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อะไรก็ตามที่จะดึงสถาบันลงมา เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำทั้งนั้น ถ้าทุกคนมีความจงรักภักดี ไม่ควรจะทำอะไรที่เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท และเห็นว่าขณะนี้ทุกฝ่ายพยายามดึงสถาบันให้มาเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายตนเอง ซึ่งไม่ถูกต้อง
  
พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ปัญหาของประเทศในขณะนี้ เข่นฆ่ากันมากเกินไป เพียงเพราะความแตกแยกทางความคิดเห็น

คนเราถึงแม้จะเห็นต่างกัน แต่ก็อยู่ร่วมกันได้ ช่วยเหลือกันได้ ไม่มีใครที่มีความคิดถูกทั้งหมด และผิดทั้งหมด เชื่อว่าทุกคนมีความหวังดีต่อประเทศชาติ และมีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยากให้คนไทยมีความสมานฉันท์กัน ให้เลิกแบ่งพวกแบ่งค่าย และปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายบ้านเมือง ขอร้องอย่าทำอะไรที่ละเมิดกฎหมาย 
“การเมืองไทยในปัจจุบัน ยิ่งกว่าถอยหลังเข้าคลองอีก แต่มันถอยหลังลงคลองไปเลย ไม่เคยมียุคไหน ที่คนตั้งตัวเป็นศัตรูกันเหมือนในขณะนี้ เวลานี้คนไม่มีความคิดกันเลยว่า เมื่อใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ต้องให้เขาบริหารประเทศให้ได้ สิ่งที่ควรทำคือ เราต้องให้นายกรัฐมนตรีทำงานได้ เมื่อเราเลือกเขามาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้าเขาทำงานไม่ได้ มันก็แย่” พล.อ.สุจินดา กล่าว


ต่อข้อถามว่า มองว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมืองได้ใช่หรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า  นายอภิสิทธิ์ คนเดียวคงไม่สามารถทำได้ ต้องอยู่ที่ทีมงานด้วย

ส่วนตัวมองว่านายอภิสิทธิ์ คอนโทรลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ ไม่มีเพาเวอร์ในพรรคอย่างแท้จริง ไม่สามารถคอนโทรลพรรคได้ด้วยตัวของตัวเอง ต้องอาศัยคนอื่น ทำให้ลำบาก และภายในพรรคก็มีปัญหา อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุจินดา ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า รัฐบาลสอบผ่านในการทำงานหรือไม่ แต่เห็นว่าควรให้รัฐบาลทำงานต่อไป เว้นแต่จะทำอะไรที่ไม่ถูกต้องจริง ๆ ก็จะอยู่ไม่ได้เอง แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่ไม่ถูกต้อง
  
เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นภัยต่อประเทศชาติหรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า “ไม่ทราบ แต่ก็สงสัยว่า ประเทศไทยไม่มีใครที่มีฝีมือแล้วหรือ ทำไมต้องเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น ประเทศไทยถึงจะเจริญก้าวหน้า”
  


เมื่อถามว่า ในฐานะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยเป็นผู้นำประเทศ แต่กลับเคลื่อนไหวทำร้ายประเทศของตัวเอง พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า อย่าให้วิจารณ์เลย

พ.ต.ท.ทักษิณ อาจบอกว่า เขาไม่ได้ทำร้าย เขาพยายามสร้างอะไรต่าง ๆ และว่า คนที่ยังไม่ลืม พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงคนบางกลุ่มที่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ดีและเก่ง แต่ส่วนตัวคิดว่า  ทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงเก่งอยู่คนเดียว  รัฐบาลต้องเร่งพิสูจน์ฝีมือ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ารัฐบาลทำได้ดี ใครก็แย่งมาเป็นรัฐบาลไม่ได้
  
ส่วนเรื่องปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง  แต่ในวงการนี้เป็นมานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ควรให้อำนาจนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถ้าไม่ให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง แล้วจะปกครองกันได้อย่างไร จะมอบนโยบายการทำงานกันอย่างไร ต่อกรณีที่มีการมองว่า การเมืองล้วงลูกระบบราชการไทยมากเกินไป พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการวางตัวของข้าราชการเอง ถ้าวางตัวไม่ดี เขาก็ล้วงลูกได้ อย่างไรก็ตาม มองว่าบทบาทของกองทัพทำ ถูกต้องแล้ว ในสถานการณ์ที่ควรทำ รวมทั้งบทบาทของผู้บัญชาการทหารบกด้วย
  
ทั้งนี้ พล.อ.สุจินดา ให้สัมภาษณ์ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี โดยได้เปิดบ้านพัก ซ.ระนอง 2 ให้บุคคลในวงการต่าง ๆ เข้าอวยพร

ซึ่งมีทั้งเพื่อน จปร.รุ่น 5 นายทหารทั้งในและนอกราชการ อาทิ พล.อ.สำเภา ชูศรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด  พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม  พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้นำนายทหารจากกองบัญชาการกองทัพไทยเข้าอวยพร ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ พล.อ.จิรพงศ์ วรรณรัตน์ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก เป็นผู้แทนเข้าอวยพร.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์