พล.อ.สายหยุด หยุดแล้ว! ประกาศลาออกประธานพีเน็ต ขอทหารคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว

พล.อ.สายหยุด หยุดแล้ว! ประกาศลาออกประธานพีเน็ต ขอทหารคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว


วันที่ 24 ก.ค. - พล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด จัดแถลงข่าวประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานมูลนิธิองค์กรกลางและเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง (พีเน็ต) เนื่องจากที่ผ่านมากรรมการส่วนมากมีภารกิจส่วนตัวไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมได้ ทำให้การบริหารมูลนิธิไม่ได้เป็นไปตามข้อบังคับ ไม่มีผลงานที่จะทำโครงการหาทุนมาสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรได้ ตนจึงได้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิให้ยุบเลิกองค์กร เพราะเห็นว่าหากยังดำเนินการต่อไปจะเป็นการใช้งบประมาณของประชาชนโดยไม่คุ้มค่าหรือหากมีการรับเงินสนับสนุนก้อนใหญ่จากแหล่งทุน ตนเกรงว่าองค์กรจะไม่ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งองค์กรได้ดำเนินการจนบรรลุเป้าหมายในขั้นที่1 คือทำให้การเลือกตั้งเป็นสากลแล้ว ผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นที่2 คือการสร้างภาคเอกชนให้เข้มแข็งในการตรวจสอบการเลือกตั้ง

แต่มติเสียงข้างมากของที่ประชุมเห็นว่ามูลนิธิองค์กรกลางยังมีชื่อเสียงที่ดีอยู่สามารถทำประโยชน์ได้จึงขอให้ยังคงอยู่ต่อไป ตนจึงขอลาออกจากการเป็นประธานมูลนิธิเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยตำแหน่งประธานพีเน็ตนั้นเป็นตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้งของผู้แทนทั่วประเทศ ดังนั้นหากจะมีการเปลี่ยนแปลงจึงควรมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งตนยืนยันว่าจะไม่ลงสมัครอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่าการทำงานของรัฐบาลปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.สายหยุด กล่าวว่า รัฐบาลนี้ทำให้ประเทศหลีกหนีจากสงครามกลางเมืองด้วยการทำรัฐประหาร และมองว่ารัฐบาลไม่ควรอยู่ในตำแหน่งนานเกินไป และขอให้รีบคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนโดยเร็ว

เมื่อถามว่า การทำรัฐประหารที่สากลไม่ให้การยอมรับ และเป็นการขัดขวางประชาธิปไตย หากเราสนับสนุนทำรัฐประหาร ประชาธิปไตยแบบสากลที่ต้องการจะเกิดขึ้นอย่างไร พล.อ.สายหยุด กล่าวว่า "รัฐประหารต้องเกิดขึ้นด้วยความจำเป็น รัฐประหารจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากประชาชนไม่ให้การสนับสนุน อีกทั้งการแสดงความเห็นในคณะรัฐบุคคลที่ตนอยู่ เเสดงความเห็นว่าจะต้องคืนประชาธิปไตยให้โดยเร็ว ซึ่งยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ว่าจะคืนได้เร็วหรือไม่ เพราะหากมีปัญหาในวันข้างหน้าก็จะสามารถพึ่งทหารได้อีก ตนไม่อยากให้ทหารอยู่กับการเมืองนานจนเกินไป จึงขอให้ถอนตัวออกมาให้เร็วที่สุด และให้นักการเมืองแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองต่อ นักการเมืองก็ล้วนต้องการกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ก็ต้องเร่งหาทางแก้ไข เมื่อตกลงกันได้ก็ขอให้ทหารถอนตัวเองออกไป"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์