“พล.อ.ประวิตร” ยืนยันกำชับทหารวางตัวเป็นกลาง ไม่แทรกแซงเลือกตั้ง

ขสทบ. 3 มิ.ย. – รมว.กลาโหม ยืนยันกำชับทหารวางตัวเป็นกลาง ไม่แทรกแซงการเลือกตั้ง วอนฝ่ายการเมืองอย่าพยายามโยงกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้อง “พล.อ.ประยุทธ์” ระบุนโยบายให้ทหารไปเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ชี้เพื่อไทยหยุดโยงทหารเกี่ยวข้องการเมือง หากสงสัย กองทัพมีคำตอบให้ทุกเรื่อง เชื่อประชาชนแยกแยะได้ใครพูดจริง-พูดเท็จ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการวางตัวของทหารขณะที่จะมีการเลือกตั้ง

โดยยืนยันว่า ได้กำชับในที่ประชุมสภากลาโหมชัดเจนแล้วว่าทหารต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่แทรกแซงการเมืองอย่างเด็ดขาด ซึ่งกรณีที่ฝ่ายการเมืองพยายามพูดจาในลักษณะว่ากองทัพเข้าไปแทรกแซงการเมือง เป็นเรื่องของการหาเสียง โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งความจริงแล้วพรรคการเมืองควรจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับการเมืองไป ไม่ควรพูดจาให้กระทบกระเทือนต่อองค์กรที่เป็นสถาบันหลักของชาติ ฝ่ายการเมืองควรจะรู้ว่าควรหรือไม่

“พรรคการเมืองจะหาเสียงเรื่องอะไร ก็ว่ากันไป แต่อย่ามาพูดจาให้กระทบกระเทือนกับองค์กรอื่น ทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือเรื่องใด ๆ กองทัพเองก็ต้องการให้สถานการณ์ในภาคใต้สงบ ทั่วประเทศมีความปรองดอง เดินหน้าต่อไปได้ ฝากทุกคนด้วย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกรณีมือปืนออกมาก่อเหตุรุนแรงในช่วงนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบสวนสอบสวน
 
เพราะอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองก็ได้ และการประทุษร้ายกันในลักษณะเช่นนี้ก็เกิดขึ้นมาตลอดก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง สำหรับในส่วนของทหาร ผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้ดูแลไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องผิดกฎหมาย ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ทางด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก
 
กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหานโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องการให้ทหารเลือกตั้งล่วงหน้า โดยยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการให้ทหารเข้าไปแทรกแซงทางการเมือง การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เป็นการดำเนินการของหน่วยต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบรายชื่อและขั้นตอนการเลือกตั้งเท่านั้น ทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สนับสนุนการเลือกตั้งทุจริต

“ผมขอพูดอีกครั้งว่า อย่าเอาทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง อย่าดูถูกสติปัญญาของทหาร ถ้าทหารทำอะไรแล้วจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ต่อไปคงไม่ต้องทำอะไร กลับบ้านไปนอนดีกว่าไหม ยาเสพติดก็ไม่ต้องทำ ชายแดนก็ไม่ต้องดู การจะกล่าวหาอะไร ขอให้ดูเหตุผล สงสัยอะไรก็ถามมา กองทัพมีคำตอบทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่อง 91 ศพด้วย เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะ 3 ก.ค.แล้ว ประชาชนต้องแยกแยะให้ออกว่าใครพูดจริง พูดเท็จ ใครโกหก ให้กลับไปดูว่าปี 53 , 54  มันเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมืองบ้าง ทหารต้องทำตามกฎหมาย ประชาชนก็ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย ถ้าท่านมาเป็นรัฐบาล ท่านก็ต้องถูกแย่งชิงไปเหมือนกัน เพราะต้องมีคนออกมาต่อต้าน เนื่องจากท่านมาด้วยวิธีการที่ใช้คนหมู่มาก ใช้การละเมิดกฎหมายตลอด ผมขอพูดอีกครั้งว่าอย่ามายุ่งกับทหาร ผมไม่อยากทะเลาะกับเด็กเลี้ยงแกะ” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์