พล.อ.ประวิตร ยันไม่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กลาโหม 8 เม.ย. – “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ”  ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง พร้อมเฝ้าระวังดูแลความสงบเรียบร้อย ยันไม่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วอนผู้ชุมนุมให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะที่ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” เชื่อการชุมนุมไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น  วอนแกนนำผู้ชุมนุมอย่าปลุกเร้าให้เกิดความวุ่นวาย  ชี้ควรคำนึงถึงผลกระทบต่อตัวผู้ชุมนุม และประเทศชาติ


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง วันนี้ (8 เม.ย.)  

ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป เพราะสถานการณ์คงเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ แต่หวังว่าจะไม่เกิดความรุนแรงตามที่แกนนำผู้ชุมนุมเคยบอกไว้
“เราต้องระวังทุกเรื่อง ไม่ได้ห่วงเรื่องใดเป็นพิเศษ ในฐานะที่ต้องดูแลความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง ต้องระวังทุกเรื่องที่จะทำให้ประชาชนไม่มีความสุข  หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ  รัฐบาลมีหน้าที่ต้องทำตามกฎหมาย”  พล.อ.ประวิตร กล่าว


ต่อกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงล้อมรถนายกรัฐมนตรีที่ จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ภาพที่ออกมาชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องอธิบาย

ทุกคนพิจารณาได้ว่าเป็นเรื่องควรหรือไม่ควร ที่ทำกับผู้นำประเทศเช่นนั้น
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ กรณีที่นายกรัฐมนตรี ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น แต่ขบวนรถต้องติดไฟแดงถึง 2 ครั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  สัญญาณไฟแดงเป็นเรื่องของกฎจราจร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีได้ปฏิบัติตามระเบียบทุกอย่างเหมือนคนทั่ว ๆ ไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงพูดผ่านวิดีโอ ลิงค์ ปลุกเร้าประชาชนให้เกิดความรู้สึกรุนแรง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าคิดอย่างไร

มีจุดประสงค์อะไรที่ทำแบบนี้ ขณะที่ประเทศกำลังมีปัญหามาก
ส่วนที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า หากจำเป็นต้องสลายการชุมนุมก็ต้องทำ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่คิดว่าคงไม่ต้องถึงขนาดนั้น เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน และจะไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  เพราะไม่มีอะไรฉุกเฉิน ขณะนี้ขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความสงบ


“ผู้ชุมนุมไม่ควรทำอะไรเกินเลย ควรทำอะไรให้อยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะกฎหมายเปิดโอกาสให้ชุมนุมได้อยู่แล้ว  อย่าใช้ความรุนแรง  เป็นเรื่องไม่เหมาะที่จะทำให้เกิดเรื่องใหญ่โต” พล.อ.ประวิตร กล่าว พร้อมระบุว่า สถานการณ์ยังไม่เกินกว่าที่ทุกฝ่ายจะแสวงหาจุดร่วม ๆ กัน


ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เชื่อว่า  การชุมนุมในวันนี้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ 

ส่วนการดูแลที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  บริเวณด้านหน้าจะเป็นหน้าที่ของตำรวจ  ส่วนทหารจะดูแลด้านใน
ส่วนที่ตำรวจเป็นห่วงปัญหามือที่ 3  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า  ต้องใช้มาตรการเฝ้าดู ทั้งการใช้กล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่ช่วยกันตรวจตราอาวุธ  เราพยายามใช้มาตรการทุกอย่าง ชี้แจงประชาชนว่าจะเป็นผลเสียต่อประเทศชาติ  มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสังคมโดยรวม  เราพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง 


“ขอฝากถึงทั้งผู้ชุมนุม และแกนนำ ว่าอย่าปลุกเร้า  เพราะหากมีความรุนแรงเกิดขึ้น  นอกจากจะเกิดความเสียหายต่อตัวผู้ชุมนุมเอง  ยังส่งผลเสียต่อประเทศโดยรวมด้วย” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว


เมื่อถามว่า หากสถานการณ์พัฒนาไปสู่ความรุนแรง  กองทัพจะถูกบังคับให้ต้องตัดสินใจ

เช่นเดียวกับที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เคยตัดสินใจ เพื่อหยุดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีอย่างแน่นอน ไม่ว่าเหตุการณ์จะเลวร้ายที่สุดเพียงใด จะใช้มาตรการตามกฎหมายเท่านั้น  ไม่ใช้อำนาจอื่นใด ขณะนี้รัฐบาลพูดชัดเจนว่าจะไม่ใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  และเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์