พล.อ.ประยุทธ์เผยต้องปรับแผนรับมือน้ำท่วมใหม่

พล.อ.ประยุทธ์เผยต้องปรับแผนรับมือน้ำท่วมใหม่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทของทหารในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยว่า การให้ความช่วยเหลือต้องลงรายละเอียดให้มากขึ้นเพราะที่ผ่านมานั้นมีน้อยเกินไป และต้องมีการวางแผนล่วงหน้า

ซึ่งที่ผ่านมาเราก็วางแผนล่วงหน้าอยู่แล้ว แต่การแจ้งเจ้าหน้าที่ทำได้น้อยเกินไป เช่น ประชาชนต้องไปอยู่จุดไหนหากเกิดภัยขึ้นมา ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะมีการคุยกันถึงการวางแผนอพยพประชาชน โดยทหารจะเข้าไปมีบทบาทส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจะเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการป้องกันภัย


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ปัญหาน้ำมีปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ต้องระวัง เพราะเมื่อปริมาณน้ำมากขึ้น โอกาสเสี่ยงที่น้ำจะเข้ามาให้กทม.ก็มีอยู่ ดังนั้นเราต้องมาทบทวนแผนการอพยพให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ว่าจุดไหนที่ต้องอพยพ จุดไหนที่ต้องให้การช่วยเหลือ จะต้องมีการแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า และพาประชาชนไปในจุดที่จัดไว้ให้ 

เมื่อถามว่าน้ำจะเข้าพื้นที่ชั้นในของกทม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าน้ำขึ้นมากก็มีสิทธิ์ คือถ้าน้ำที่คลองหลัก 6 กั้นไม่อยู่ หรือคลองรังสิตน้ำล้น หรือพนังกั้นน้ำพังมากกว่านี้ ตลอดจนการระบายน้ำออกทางซ้ายหรือขวาไม่ทันก็จะทำให้น้ำเอ่อล้นขึ้น ซึ่งทางรมว.กลาโหม ได้สั่งการกองทัพไว้หมดแล้วในการช่วยเหลือทุกส่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ต้องสู้กับน้ำ จากที่เคยสู้กับศัตรู ผบ.ทบ.กล่าวว่า ก็ต้องสู้ ความจริงไม่ได้หนักกว่ากัน เพียงแต่กับน้ำเป็นวงกว้างกว่า “มันไม่ถึงตายหรอก ไม่ได้ยิงกันจนตาย ซึ่งมันก็ต้องสู้กันไป ต้องดูว่าเราจะอยู่กับน้ำได้อย่างไรให้ปลอดภัย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว



พล.อ.ประยุทธ์เผยต้องปรับแผนรับมือน้ำท่วมใหม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์