“พล.อ.ประยุทธ์”ชี้ นปช.นัดชุมนุม 19 พ.ย. ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

ขสทบ. 18 พ.ย. – ผบ.ทบ. เผยที่ประชุม ศอฉ.เตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์กรณี นปช.นัดชุมนุม 19 พ.ย. ระบุการชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ยืนยันกองทัพไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของทหารเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนและประเทศชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ 

ที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้หารือเรื่องดังกล่าว เพราะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องรับผิดชอบด้วยกัน จากการข่าวทราบว่าจะเคลื่อนย้ายมวลชนจากหลายพื้นที่เข้ามาในกรุงเทพฯ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าหากชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่ผิดข้อกำหนดของ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนและสังคมมีปัญหา ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานตามกฎหมาย อย่าพยายามให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า อาจจะมีคำกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ภูมิใจหรือไม่กับการทำงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ขอเรียนว่าไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนภูมิใจ เราบอกแล้วว่าการทำหน้าที่ของเราทำตามกฎหมาย และเราไม่อยากใช้กฎหมายหรือการปฏิบัติที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น และเราไม่เคยสั่งให้ทำอย่างนั้นอยู่แล้ว ต้องเข้าใจกัน ถ้าผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยเลี่ยงกฎหมายหรือหาวิถีทางที่จะไม่เข้ากฎ กติกา หรือข้อกำหนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อจะชุมนุมให้ได้ ตนก็จนใจเพราะเจ้าหน้าที่ต้องทำงาน ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ทำงาน แล้วบ้านเมืองจะอยู่อย่างไร

“ฝากไปถึงผู้มาชุมนุมว่าหลายท่านอาจมาหลายครั้งด้วยใจชอบหรือด้วยอะไรก็แล้วแต่ ผมเตือนสติท่านไว้นิดหนึ่งว่าไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตามที่มาชุมนุม อยากให้ท่านกลับไปดูบ้าน ดูลูกหลาน ครอบครัวว่าที่ท่านไม่อยู่บ้าน มีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ ลูกหลานต้องเรียนหนังสือ ยาเสพติดก็มาก ท่านกลับไปดูแลครอบครัว การกระทำต่าง ๆ ของวันนี้ มันจะเป็นอนาคตของประเทศไทย เพราะฉะนั้น ถ้าทำวันนี้ให้ขัดแย้ง แตกแยกมาก ๆ วันข้างหน้าท่านจะอยู่กันไม่ได้ แล้วถ้าไม่นำกฎหมายมาสู่การปฏิบัติ มันก็ลำบาก น้ำท่วมก็เพิ่งจะลด บางจังหวัดก็ยังไม่ลด สิ่งที่จะดีหลังน้ำลดคือพื้นดินไร่นาของท่านจะดีขึ้น เพราะปุ๋ยอุดมสมบูรณ์ ท่านต้องรีบฉวยโอกาสตรงนี้พลิกฟื้นผืนดินเพื่อจะเตรียมปลูกพืชไร่ในโอกาสต่อไป และบางพื้นที่จะแล้ง ท่านก็ต้องเตรียมว่าจะมีน้ำใช้ปลูกพืชหรือไม่ ผมว่าเอาเวลาท่านจะมาชุมนุมกันกลับไปดูแลครอบครัวดีกว่า แต่ถ้าท่านเลือกจะมาชุมนุมก็ตามใจ แต่ผมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ต้องทำตามกฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ยังคงบิดเบือนและโจมตีกองทัพอยู่  ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า

ให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน สื่อเองก็รู้ว่าเป็นการบิดเบือน ส่วนที่มองว่ารัฐบาลพยายามที่จะเอาใจกองทัพ  ผู้บัญชาการทหารบก ย้อนถามว่า ทำไมรัฐบาลต้องเอาใจทหาร กองทัพเป็นกลไกของรัฐบาล และจะปฏิบัติตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชนเหมือนกับคำขวัญที่ว่าเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน การระบุว่ากองทัพใช้ความรุนแรงสร้างสถานการณ์ ควรมองด้วยว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่

“ทุกคนที่มายืนอยู่ได้ ณ จุดนี้ วันนี้ ต้องผ่านการกลั่นกรองมาตามลำดับขั้น ต้องทำงานชายแดน การแต่งตั้งในกองทัพไม่ใช่จะเอาใครมาเป็นก็ได้ ทหารจะเติบโตขึ้นมาได้ ขึ้นอยู่กับ 3 อย่าง คือ ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา อีกทั้งยังมีภาระผูกพันอยู่กับประชาชนด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าย้อนกลับไปดูว่าเกิดจากอะไร ถ้าไม่ใช้ความรุนแรงทำให้เกิดการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่คงไม่เข้ามาแก้ปัญหา และการที่ผู้ชุมนุมมาชุมนุมก็ทำให้ตัวเองต้องคดี เพราะถึงแม้จะไม่ได้ทำอะไร แต่เมื่อมาชุมนุมในขณะที่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ท่านก็มีความผิด เพราะฉะนั้นต้องไปต่อสู้กันในกระบวนการยุติธรรม คนไทยทุกคนจะบอกว่าไม่รู้กฎหมาย ไม่ได้ ทหารมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำหลายอย่าง แต่ก็ต้องมาดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ผมเสียใจว่าทำไมคนไทยไม่รักกัน ขอเรียกร้องคนไทย 60 กว่าล้านคนที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมให้ออกมาช่วยกันทำให้คนที่มาชุมนุมรู้ว่าสิ่งที่ทำ ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง และขอให้เลิกพูดกันเสียทีเรื่องทหารยุ่งการเมือง ขอยืนยันว่าทหารไม่ต้องการยุ่งกับการเมือง” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์