พล.อ.ชวลิต เห็นด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่รับเป็นตัวประสาน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 23 ธ.ค.- “พล.อ.ชวลิต” เห็นด้วย “พล.อ.สุรยุทธ์” ไม่รับเป็นตัวประสานกับอดีตนายกรัฐมนตรี หวั่นกระทบหน้าที่ ชี้รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาพื้นฐาน และปัญหาความขัดแย้งในชาติก่อน อีก 10 ปี ประเทศถึงจะเข้าสู่งบประมาณแบบสมดุล


พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศจีน

ถึงกรณี  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ปฏิเสธรับเป็นตัวกลางประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องที่ถูกแล้ว เพราะปัจจุบัน พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นองคมนตรี อาจจะส่งผลเสียหายต่อหน้าที่


เมื่อถามว่า ได้วิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองในปีหน้าอย่างไรบ้าง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ยังไม่ได้วิเคราะห์อะไร

แต่ปัญหาหลักของชาติ คือ ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติที่ยังมองไม่เห็นว่า แก้อย่างไร รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ เท่าที่มองดูจากตัวเลขห่าง ๆ คิดว่าน่าจะใช้เวลา 10 ปี ถึงจะตั้งงบประมาณแบบสมดุล โดยไม่มีการกู้  ซึ่งปัญหาพื้นฐานอื่น ๆ ที่สำคัญอื่น ๆ เช่น ระบบราชการที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ทุกอย่างต้องแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ


ต่อข้อถามว่า  การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในปีหน้า จะส่งผลกระทบต่อด้านการเมืองอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะคนละส่วนกัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะเป็นแบบยืดเยื้อเพื่อให้มีผล
“ถามว่าจะทำอย่างไรไม่ให้คนเสื้อแดงชุมนุมยืดเยื้อ ก็ต้องมีการพูดคุย แต่ถามว่าใครจะเป็นคนพูดคุย ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ถ้ารัฐบาลไม่แก้ไข เดี๋ยวก็จะมีคนอื่นมาแก้ให้ แล้วจะยิ่งยุ่ง อย่างไรก็ตาม สังคมไทยปฏิเสธความรุนแรงอยู่แล้ว ชอบแนวทางสันติมากกว่า อยากให้เสนอแนวทางที่เป็นจริง จะทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย” พล.อ.ชวลิต กล่าว    


เมื่อถามว่า  รัฐบาลต้องปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ หลังการทำงานมาครบ 1 ปี 

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรีต้องถามว่าปรับแล้วไปทำอะไร เพราะต้องรู้ว่าปัญหาของชาติคืออะไร และแก้ไขปัญหาพื้นฐานของชาติก่อน แต่ส่วนตัวคงไม่สามารถไปสอนรัฐบาลได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์