พร้อมพงศ์เย้ยปชป.ใช้มุกเก่าขู่พรรคร่วมร่วมแก้รธน.


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยยึดสูตร 375+125 และถ้าไม่ได้ก็จะใช้แบบปัจจุบันคือ 400+80

พร้อมทั้งมีกระแสข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่าจะมีการยุบสภาในช่วงปลายเดือนพ.ค.ว่า คงเป็นเพียงแค่เกมการเมืองข่มขู่พรรคร่วมตามเคยให้เอาด้วยกับแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ที่ตั้งธงไว้และตัวเองได้ประโยชน์ เพราะหากจะยุบสภาด้วยเหตุผลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องทำทันทีในเดือนก.พ.เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเดือนพ.ค. ทั้งนี้อยากถามว่าจะรอไปเพื่ออะไร การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้สอบถามประชาชนแล้วหรือยังว่าระบบ 375+125 ที่ลดส.ส.เขตที่ดูแลใกล้ชิดประชาชนลงไป 25 เขตนั้นเขาเห็นด้วยหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อเขาหรือไม่ เพราะชาวบ้านในหลายพื้นที่มองว่าส.ส.เหมือนคนใกล้ชิด เหมือนญาติสนิทที่ดูแลเขา ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ วันดีคืนดีก็มาพรากเขาไป

ในส่วนของการเพิ่มส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อนั้นก็ไม่ได้ยึดโยงดูแลประชาชนเหมือนส.ส.เขต และในส่วนนี้ก็จะเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มทุนเข้ามาใช้อำนาจเงินผลักดันตัวเองเป็นผู้แทน จากนั้นก็จะเข้าไปถอนทุนครั้งมโหฬาร ส่วนตัวได้คุยกับส.ส.พรรคร่วมหลายคนก็ยังคงมีจุดยืนกับระบบ 400+100 ซึ่งประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากถามถึงจุดยืนพรรคร่วมด้วยว่า จะยึดหลักการที่ประชาชนได้ประโยชน์หรือจะยอมตามคำขู่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหวังเป็นรัฐบาลเสพอำนาจต่อไปโดยมองไม่เห็นหัวประชาชน




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์