พร้อมพงศ์ร้องดีเอสไอสอบซีซีทีวีกทม.


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อยื่นหลักฐานและข้อมูลเบื้องต้นให้ดีเอสไอตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างการติดตั้งกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ของกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า

กทม.ในยุคของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกทม. ได้นำกล่องเปล่าซึ่งไม่มีอุปกรณ์ที่สามารถถ่ายหรือจับภาพการเคลื่อนไหวมาติดตั้ง โดยรัฐบาลในขณะนั้นได้จัดสรรงบประมาณให้ไปจำนวนมาก และต่อมาม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ยอมรับข้อเท็จจริงว่า การจัดซื้อกล้องวงจรปิดของกทม.มี 2 รุ่น รุ่นแรกได้จัดซื้อหลังเกิดเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งรัฐบาลได้จัดงบให้ 330 ล้านบาท โดยมีการทำบันทึกข้อตกลงการจัดซื้อในเดือนธันวาคม 2550 และจัดซื้อเดือนพฤศจิกายน 2552 เป็นกล้องจริง 2,046 ตัวและกล้องดัมมี่หรือกล้องปลอมจำนวน 1,325 ตัว โดยราคาในการจัดซื้อของกทม.ระบุว่า หากเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพทั่วไปอยู่ที่ราคาตัวละ 34,000 บาท ส่วนรุ่นที่ซูมได้ราคาตัวละ 130,000 บาท ส่วนกล้องดัมมี่ราคาตัวละ 2,500 - 2,700 บาท และม.ร.ว.สุขุมพันธ์ยังยอมรับว่ายังมีกล้องดัมมี่เหลืออยู่อีก 500 ตัว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า การจัดซื้อกล้องวงจรปิดของกทม.มีพฤติการณ์ส่อเค้าไปในทางทุจริต และอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนบางแห่งที่ได้รับประโยชน์จากการจำหน่ายกล้องดังกล่าว เนื่องจากช่วง 1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมากทม.ได้ใช้งบประมาณมากถึง 2,463 ล้านบาทในการติดตั้งกล้องซีซีทีวี จึงต้องการให้ดีเอสไอเข้าไปสอบสวนในเรื่องนี้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่องบประมาณและการคลังของประเทศ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะนายกรัฐมนตรีเงา ตั้งคณะทำงานเข้าไปตรวจสอบการทำงานของกทม.และการจัดซื้อกล้องดังกล่าวในลักษณะคู่ขนานกับการทำงานของดีเอสไอและพรรคเพื่อไทย อย่าปกป้องพวกเดียวกันเอง 


ด้านนายธาริต กล่าวต่อว่า ตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ ตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดโดยเร็ว หากตรวจพบหลักฐานว่ามีการจัดซื้อโดยไม่ถูกต้อง หรือเข้าข่ายทุจริตฮั้วประมูลก็สามารถเสนอให้รับเป็นคดีพิเศษได้ทันที 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์