พระสุเทพชี้ประชามติไม่จำเป็น หากรธน.ออกแบบมาดี-เหมาะสม

พระสุเทพชี้ประชามติไม่จำเป็น หากรธน.ออกแบบมาดี-เหมาะสม

6 พ.ค.58 ที่สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.กล่าวถึงกรณีที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เสนอให้ให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อน อย่างน้อย 5 ปี แล้วค่อยแก้ไขกันใหม่หากมาตราไหนไม่ดีพอ ว่า อาตมาเห็นว่าไม่จำเป็นและไม่ควร เพราะวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุด ที่จะเป็นหัวหน้ารัฐบาลที่ทำการแก้ไขสิ่งเหล่านี้ เพราะไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง อีก 5 ปีข้างหน้า รัฐบาล ก. - รัฐบาล ข. ที่บอกว่าจะเป็นกลาง รับรองว่าไม่มี พวกเขาจะต้องแก้ให้เอื้อประโยชน์กับรัฐบาลของเขา หรือของพรรคตัวเอง เพราะฉะนั้นจึงทำตรงนี้ให้สมบูรณ์ไปเลย ไม่ได้เถียง แต่รู้สึกว่าไม่ถูกต้อง รัฐธรรมนูญจะมีกี่มาตราไม่ใช่เรื่องสำคัญ จะ 315 มาตรา หรือ 600 มาตรา ขอให้มันดี ถ้ามันไม่เข้าท่ามีแค่ 5 มาตรา ก็ดูว่ามากไปแล้ว เวลานี้ทำให้มันเสร็จทำให้มันถูกต้อง ทั้งกฎหมายหลัก กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องทำประชามติหรือไม่ เพราะเวลานี้พรรคการเมือง และสมาชิก สปช.ส่วนใหญ่ เห็นว่าควรทำประชามติ พระสุเทพ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญดีจริงหรือไม่ รัฐธรรมนูญเหมาะสมสำหรับประเทศไทยจริงหรือไม่ ออกแบบมาได้พอดีตัว ตัดเสื้อเข้ากับตัวคนไทยได้พอดีแล้วใช่ไหม ใส่หล่อแล้วก็ไม่ต้องไปทำประชามติให้เปลือง แต่ข้อสำคัญมันอาจดูใส่หล่อ สำหรับประเทศไทยมันอาจดูดี แต่ไม่พอดีตัวนักการเมืองและพรรคการเมือง อย่างนี้แม้จะทำประชามติไป ก็ไปเป็นปัญหา เพราะบรรดานักการเมือง และพรรคการเมือง เขาไม่เอาอยู่แล้ว

"อาตมาไม่ใช่นักการเมืองแล้ว อะไรเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะฉะนั้นเป้าหมายคือ พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่กี่ปี ถ้าเขาทำได้ดี เราเป็นประชาชน เราก็รับได้ อย่างที่ท่านอาจารย์พุทธทาส เคยพูดว่า ธรรมาธิปไตย คือผู้ปกครองที่มีธรรมะ ทำให้สิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน ไม่ว่าคุณจะเรียกว่าเป็นเผด็จการ ถ้าเขามีธรรมะ ส่วนคนที่มาเป็นประชาธิปไตย แต่เป็นโจรมามาถึงก็ปล้นชาติ มันก็ไม่มีประโยชน์ เราไม่รู้ว่าทำไมต้องไปยึดกันว่า ต้องเท่านั้นปี เท่านี้เดือน โรดแมป จะต้องอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าไม่ดีจะเอาออกมาทำไม เงื่อนไขเวลาไม่จำเป็นแต่เงื่อนไขความดีความสมบูรณ์ดีกว่า" พระสุเทพ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์