“พระพุทธะอิสระ” จวก โอ๊ค พานทองแท้” ร้อนตัว-ป้อง พระธัมมชโย

“พระพุทธะอิสระ” จวก โอ๊ค พานทองแท้” ร้อนตัว-ป้อง พระธัมมชโย

“พระพุทธะอิสระ” จวก "โอ๊ค พานทองแท้” ร้อนตัว-ป้อง พระธัมมชโย

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม เวลา 7.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพุทธอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเพจหลวงปู่พุทธอิสระ(Buddha Isara) โดยระบุถึงกรณีที่นายพานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊คเพจของตนเองทำนองชื่นชมเฟสบุ๊คเพจของนายชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์ ว่าร้อนแรงมากช่วงนี้ มีคนส่งมาให้ดูแทบไม่เว้นแต่ละวัน โดยล่าสุดนายพานทองแท้ได้แสดงทัศนคติต่อนายชูวิทย์ ที่ได้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ห้ามพระสงฆ์ชุมนุมว่า ห้ามพุทธอิสระด้วยหรือเปล่า? ทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่าง วงการพระสงฆ์ กับวงการทหารว่ามี ส่วนเหมือน-ส่วนต่าง กันอย่างไร? โดยนายพานทองแท้ตั้งข้อวิจารณ์ว่า วงการสงฆ์ มีสมเด็จพระสังฆราชหรือรักษาการสมเด็จพระสังฆราช เป็นประมุขสงฆ์เช่นเดียวกับกองทัพบก ที่มี ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)เป็นผู้บังคับบัญชา กรณีที่เกิดขึ้นกับแวดวงพระสงฆ์ของไทยตอนนี้ ก็เหมือนกับมีทหารชั้นปลายแถวคนหนึ่ง เกิดไม่พอใจการสั่งการอะไรสักอย่างของ ผบ.ทบ. จึงแสดงความหยาบคาย ด้วยการนำม็อบไปมอบ "กางเกงใน" มอบ "ดอกไม้จันทร์" ให้กับ ผบ.ทบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ด้านพระพุทธะอิสระได้โพสต์เฟซบุ๊คโต้กลับ โดยเรียกคำแทนตัวนายพานทองแท้ว่า “ละอ่อน”

และระบุว่า ละอ่อนอยากแสดงสติปัญญาวิพากษ์วิจารณ์ทหารเทียบกับพระในพุทธศาสนาโดยตั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์ คงเป็นเพราะนายพานทองแท้เป็นศิษย์ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจึงร้อนตัว ที่ตนไปวัดปากน้ำภาษีเจริญไม่ได้ไปประท้วงใคร แค่ไปถามปัญหาคาใจว่าทำไมประมุขสงฆ์ สั่งการคณะสงฆ์ไม่ได้แล้วหรือ เมื่อเห็นว่าคำตอบไม่ถูกพระธรรมวินัย จึงได้ถวายสังฆทานโดยมีชาวบ้านไปถวายด้วย

อีกกรณีหนึ่งที่นายพานทองแท้วิจารณ์ว่า พระกับทหารมีส่วนเหมือนส่วนต่างกันอย่างไร ที่พูดออกมานั่นก็ถูก แต่ถูกแบบถากๆ ถูกไม่หมด ถูกแค่มุมเดียว

พระกับทหารต่างกันตรงที่ พระไม่ว่าจะมีอายุพรรษาเท่าไร ยศอะไร สูงส่งหรือต่ำต้อยมาจากไหน ต้องไม่เสพกาม ไม่ตกเป็นทาสของกามคุณทั้ง 5 และต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในหลักธรรมหลักวินัย ข้อนี้จะเหมือนกับทหารที่เคร่งครัดในวินัยทหาร ส่วนที่บอกว่าคำสั่งพระสังฆราชหรือผู้รักษาการแทนพระสังฆราชเทียบได้กับคำสั่ง ผบ.ทบ. อันนี้เห็นด้วย ก็เพราะเห็นด้วยจึงเดินทางไปถามที่วัดปากน้ำเพื่อสอบถามว่า มหาเถรสมาคม(มส.) ทำไมถึงไม่ปฏิบัติตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชผู้เป็นประมุขสงฆ์ โดยมีสมเด็จวัดปากน้ำ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชในปัจจุบัน ขอย้อนถามว่า แล้วทำไมมส.ไม่ปฏิบัติตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช เช่นนี้จะเรียกได้หรือไม่ว่า พวกปลายแถวไม่ยอมรับคำสั่งของ ผบ.ทบ. อีกทั้งไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระสังฆราชก็ดี ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชก็ดี แม้ ผบ.ทบ.ก็ดี จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนพระก็ต้องปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเชื่อมั่นศรัทธา ไม่ใช่เอาคำพูดของอัยการและจำเลยมาอยู่เหนือพระธรรมวินัยอย่างที่มส.บางรูปทำอยู่ เช่นนี้แล้วจะถือว่าพวกปลายแถวไม่ฟัง ผบ.ทบ.หรือไม่
       
ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า พระพุทธอิสระได้ทิ้งท้ายข้อความถึงนายพานทองแท้ว่า เข้าใจที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คงจะมีเจตนาปกป้องอาจารย์ปาราชิกเอาไว้เป็นฐานเพื่อหาเสียงของพวกตน หากมีการเลือกตั้งในอนาคต สำนักธรรมกายพร้อมอาจารย์ปาราชิกพระธัมมชโย จะได้เป็นหัวคะแนนให้แก่พรรคพวกตนได้ชัยชนะ ซึ่งก็ทำผลงานได้ดีทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์